Du lịch Thái Lan phục hồi chậm khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao

Du lịch Thái Lan phục hồi chậm được cho là sẽ khiến nhiều người Thái mất việc làm, còn Pattaya và Chiangmai dự kiến sẽ hoãn mở cửa trở lại cho du khách quốc tế đến tháng 10 do không đủ vaccine.

Theo Nikkei Asia. văn phòng Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia công bố tỷ lệ thất nghiệp của Thái Lan trong quý II là 1,89% hôm nay (25/8).

Đó là mức phục hồi nhẹ từ 1,96% trong quý I nhưng vẫn tăng so với thời điểm trước COVID, khi tỷ lệ dưới 1%.

Sự phục hồi này được cho là bất ngờ đối với những người theo dõi thị trường lao động. Danucha Pichayanan, tổng thư ký của cơ quan kế hoạch kinh tế Thái Lan, cho biết vào tháng 5 rằng tỷ lệ này "dự kiến ​​sẽ tăng trở lại."

Trong khi Tanit Sorat, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thương mại và Công nghiệp Thái Lan, dự đoán rằng tỷ lệ thất nghiệp có thể lên tới 2,5% trong quý II.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f6-2f1-2f8-2f3-2f36073816-1-eng-gb-2frtxde1lnre.jpg
Một cặp vợ chồng đi ngang qua một quán bar đóng cửa ở Pattaya, tỉnh Chonburi, vào ngày 3/4. Việc mở cửa trở lại thị trấn bãi biển nổi tiếng sẽ bị trì hoãn do tỷ lệ tiêm chủng thấp. Ảnh: Reuters

Thái Lan đang phải vật lộn với sự bùng phát liên tục của biến thể delta, lây lan vào đầu tháng 7. Các tỉnh ảnh hưởng đã bị cấm kinh doanh và lệnh giới nghiêm vào ban đêm kể từ giữa tháng 7, điều này đã làm cho nhiều công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, xem xét cắt giảm nhân sự và cung cấp việc làm.

Dữ liệu quý II không bao gồm ảnh hưởng của biến thể delta.

Theo truyền thống, quay trở lại các vùng nông thôn là một van an toàn khi mọi người mất việc làm ở Bangkok và các thành phố khác.

Mọi người có thể dễ dàng tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp và các hình thức tự kinh doanh khác. Nhưng tỷ lệ thất nghiệp tăng cao cho thấy số lượng người rời khỏi khu vực thành thị là quá lớn để giải quyết.

thai.png

Du lịch và các doanh nghiệp liên quan, từng chiếm 20% tổng GDP của Thái Lan trong thời kỳ trước COVID -19, là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất kể từ buổi "bình minh của đại dịch" vì hạn chế đi lại.

Vào tháng 6, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã đưa ra kế hoạch mở cửa trở lại hoàn toàn đất nước trong 120 ngày cho những du khách được tiêm chủng, với hy vọng nâng cao nền kinh tế và việc làm thông qua việc phục hồi du lịch. Nhưng các đợt bùng phát dịch bệnh ở vùng châu thổ và việc triển khai vaccine chậm chạp đã làm mờ đi lộ trình mở cửa trở lại của đất nước.

Hai điểm du lịch lớn có vẻ sẽ hoãn mở cửa trở lại. Chiangmai, thành phố lớn nhất ở miền bắc Thái Lan, dự kiến ​​sẽ trì hoãn việc này một tháng đến ngày 1/10.

Thành phố đặt mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho 70% dân số để giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch do khách du lịch gây ra khi các biến thể mới xuất hiện trên toàn cầu.

Nhưng tỷ lệ tiêm phòng vẫn chưa đạt được vào ngày 19/8, theo Cục trưởng Cục Du lịch Thái Lan, Phó Thống đốc Thanet Phetsuwan.

Việc mở cửa trở lại của Pattaya, một thị trấn biển trên Vịnh Thái Lan, cũng sẽ bị trì hoãn vì lý do tương tự. Bun-anan Phatthanasin, chủ tịch Hiệp hội Du lịch và Kinh doanh Pattaya, thừa nhận với truyền thông địa phương rằng kế hoạch đạt được miễn dịch cộng đồng trước tháng 9 dường như không thể thực hiện được. Ông nói rằng bản thân ông không biết khi nào kế hoạch sẽ được hoàn thành.

Bản đồ đường đi bắt đầu vào tháng 7, khi Phuket triển khai "thử nghiệm hộp cát". Đất nước đã chấp nhận rủi ro có tính toán để chào đón những du khách đã được tiêm chủng mà không có bất kỳ thời gian cách ly nào trong một môi trường khép kín, nơi chính phủ có thể tạm dừng thử nghiệm nếu dịch bệnh phát triển trên đảo.

Đảo Koh Samui tiếp nối Phuket vào giữa tháng 7. Đảo Krabi đã tiếp nhận khách du lịch từ đầu tháng 8, nhưng điều đó đã bị trì hoãn và việc mở cửa trở lại bắt đầu theo một cách khác với những gì chính phủ dự đoán ban đầu.

Từ ngày 17/8, Krabi bắt đầu đón khách du lịch đã dành hơn 7 ngày ở Phuket.

Việc mở cửa trở lại vào tháng 9 của Chiangmai và Pattaya, cùng với các điểm du lịch khác như Buriram, sẽ là cơ hội quan trọng để Thái Lan đánh giá ưu và nhược điểm của việc mời khách du lịch đến đất liền lần đầu tiên trong đại dịch.

Sự chậm trễ làm cản trở con đường phía trước của quốc gia này, vì sẽ có ít dữ liệu hơn để sử dụng trong việc cân nhắc mở cửa trở lại hoàn toàn.

thai1.png
Chiangmai, thành phố lớn nhất ở miền bắc Thái Lan, dự kiến sẽ hoãn mở cửa trở lại cho khách du lịch từ ngày 1/9 đến ngày 1/10. Ảnh: AP

Tuy nhiên, chính phủ đã thể hiện sự lạc quan. Ông Opas Karnkawinpong, Tổng giám đốc Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan cho biết: “Dựa trên các số liệu hiện có, người ta thống nhất rằng tình hình bùng phát đã lên đến đỉnh điểm và sẽ chậm lại”.

Tình hình bùng phát giảm nhẹ trong tuần này. Trong vài tuần qua, số ca mắc hàng ngày là khoảng 20.000, nhưng số ca được xác nhận hàng ngày vào 23 và 24/8 đều dưới 18.000 ca và 18.417 ca được báo cáo vào hôm nay (25/8).

Ông Opas cho biết đánh giá về việc mở cửa trở lại sẽ được thực hiện sau khi các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ. Các hạn chế hiện tại dự kiến sẽ hết hạn vào cuối tháng này.

Theo Our World in Data, chính phủ cũng bày tỏ sự tin tưởng vào việc đảm bảo vaccine, tính đến ngày 19/8, 8,2% người Thái đã được tiêm phòng đầy đủ, trong khi 19,9% đã được tiêm phòng một phần. Nâng cao tỷ lệ này là rất quan trọng đối với việc mở cửa lại đất nước một cách an toàn và đầy đủ.

AstraZeneca, công ty đã sản xuất vaccine trong nước từ tháng 6, đã được ký hợp đồng cung cấp 61 triệu liều trước tháng 5/2022,nhưng chính phủ của Prayuth -  một quốc gia nằm trên dãy Himalaya đã thúc đẩy công ty dược phẩm tiến hành giao hàng vào cuối năm nay.

Theo một phát ngôn viên của chính phủ hôm 23/8, AstraZeneca xác nhận rằng họ sẽ đẩy mạnh việc cung cấp vaccine và hướng tới việc cung cấp các liều còn lại vào cuối năm nay.

Quốc gia này cũng nhận được 150.000 liều AstraZeneca từ Bhutan để ngăn chặn sự bùng phát của chủng delta.

Chính phủ nói rằng họ được mượn chứ không phải được tặng từ Bhutan và họ có ý định trả lại một số lượng tương đương hoặc nhiều hơn trong tương lai.

NGỌC CHÂU