Dư thừa Lithium sẽ vẫn tồn tại vào năm 2025 mặc dù nhu cầu của Trung Quốc tăng

Doanh số bán và sản xuất xe điện tăng tại Trung Quốc trong những tuần gần đây đã đẩy giá lithium cacbonat giao ngay và giá lithium tương lai tăng khi các nhà sản xuất pin bắt đầu bổ sung lithium vào kho dự trữ.

Tuy nhiên, nhu cầu lithium tăng gần đây của Trung Quốc sẽ không đủ để xóa bỏ tình trạng dư thừa đáng kể trên toàn cầu đã tích tụ trong năm nay, khiến thị trường có khả năng dư thừa trong suốt năm 2025.

Giá lithium đã giảm 80% kể từ mức đỉnh điểm vào năm 2022 trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại với việc chấm dứt trợ cấp tại một số thị trường ô tô lớn, cùng với sự gia tăng nguồn cung, đặc biệt là từ các công ty Trung Quốc hoạt động tại châu Phi. 

Năm nay, các công ty khai thác và tinh chế Trung Quốc đã thúc đẩy sự gia tăng sản lượng lithium tại Châu Phi, do các công ty do các thực thể Trung Quốc sở hữu toàn bộ hoặc một phần chi phối.

Thặng dư thị trường và doanh số bán xe điện chậm lại ở các thị trường phương Tây đã kéo giá lithium xuống.

Sự phục hồi nhu cầu gần đây nhất của Trung Quốc đã đẩy giá lithium trong nước lên cao hơn. Nhưng các yếu tố cơ bản của thị trường lithium toàn cầu vẫn không thay đổi nhiều—nguồn cung tiếp tục vượt xa nhu cầu, tạo tiền đề cho một năm nữa của tình trạng cung vượt cầu và giá giảm, các nhà phân tích cho biết.

Dư thừa Lithium sẽ vẫn tồn tại vào năm 2025 mặc dù nhu cầu của Trung Quốc tăng- Ảnh 1.

Quặng liti. Ảnh: Bloomberg

Doanh số bán xe điện của Trung Quốc trong những tháng gần đây là điểm sáng trên thị trường xe điện toàn cầu. Vào cuối năm, doanh số bán xe điện và sản xuất xe điện tại Trung Quốc tăng lên khi các biện pháp kích thích lớn từ chính quyền nhằm thúc đẩy nền kinh tế bao gồm các ưu đãi cho người tiêu dùng đổi xe thông thường cũ của họ sang xe điện.

Tháng trước, doanh số bán xe điện của Trung Quốc tăng 11,1% so với tháng 9, đạt 1.429.000 xe. Sản xuất xe điện cũng tăng 11,9% so với tháng trước, đạt khoảng 1.463.000 xe, theo dữ liệu từ Benchmark Minerals.

Doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm điện tăng vọt 56,7% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 52,5% tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc, khiến tháng 10 trở thành tháng thứ tư liên tiếp xe năng lượng mới bán chạy hơn xe chạy xăng.

Khi nhu cầu về EV tăng lên, các công ty chuỗi cung ứng của Trung Quốc đã bắt đầu dự trữ lại các sản phẩm lithium và hoạt động mua sắm tăng cường trong bối cảnh tỷ lệ sử dụng cao tại các nhà sản xuất catốt. 

Nhu cầu tăng đã đẩy giá giao ngay lithium carbonate của Trung Quốc lên mức cao nhất trong ba tháng trong tuần này. Theo dữ liệu do Bloomberg biên soạn, hợp đồng tương lai lithium carbonate trên sàn giao dịch Quảng Châu cũng tăng vọt trong tuần này.

Tuy nhiên, thị trường vẫn tiếp tục cung vượt cầu, khiến các công ty khai thác lithium toàn cầu phải cắt giảm sản lượng và thu hẹp lực lượng lao động, ít nhất là cho đến khi điều kiện thị trường được cải thiện.

Ngay trong tuần này, công ty khai thác khoáng sản Mineral Resources của Úc cho biết họ sẽ đóng cửa mỏ lithium Bald Hill trong bối cảnh giá lithium giảm mạnh do một dự án khác trong ngành bị cắt giảm.

Giá lithium thấp cũng ảnh hưởng đến các nhà sản xuất và dự án khác.

Nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, Albemarle có trụ sở tại Bắc Carolina, đã ghi nhận khoản lỗ ròng 1,1 tỷ USD  trong quý 3 do giá cả trong chuỗi giá trị lithium giảm.

Là một phần trong các biện pháp cắt giảm chi phí và hoạt động, Albemarle sẽ cắt giảm lực lượng lao động toàn cầu dự kiến khoảng 6-7% và cắt giảm chi tiêu vốn năm 2025 khoảng 50% so với năm 2024, xuống mức dự kiến từ 800 đến 900 triệu USD.

Tuần này, Liontown Resources của Úc cho biết họ sẽ giảm sản lượng từ dự án lithium Kathleen Valley của mình, "để ưu tiên quặng có biên lợi nhuận cao hơn với chi phí thấp hơn nhằm thích ứng với môi trường lithium giá thấp".

Pilbara Minerals cũng đã công bố việc tạm dừng hoạt động của một nhà máy chế biến lithium ở Tây Úc, nhưng theo Will Adams tại Fastmarkets , một công ty báo cáo giá hàng hóa, điều này sẽ không đủ để ngăn chặn tình trạng cung vượt cầu.

Fastmarkets tiếp tục dự kiến thặng dư toàn cầu khoảng 90.000 tấn Lithium Carbonate Equivalent (LCE) vào năm tới, ngoài mức thặng dư hơn 100.000 tấn của năm nay.

Mặc dù nhu cầu lithium carbonate của Trung Quốc trong tháng này đã thách thức dự báo về mức tiêu thụ chậm vào cuối năm, nhưng "Tình hình thặng dư thị trường về cơ bản vẫn chưa thay đổi", Zhang Weixin, một nhà phân tích tại China Futures, nói với Bloomberg tuần này.

Lithium