Đua nhau bán khóa học AI

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh sẽ giám sát chặt chẽ hơn về chất lượng của các khoá học trong thời điểm rất nhiều người có sức ảnh hưởng chạy đua mở các lớp học về trí tuệ nhân tạo (AI).

"Bạn không học thì người khác sẽ kiếm tiền thay", "Chậm chân thì chậm tiến bộ, "Cơ hội sẽ mất đi chỉ sau ba tháng".

Kể từ khi OpenAI ra mắt ChatGPT vào năm 2022, đây là những khẩu hiệu quen thuộc đã được sử dụng ở Trung Quốc để quảng bá các khóa học trực tuyến, cung cấp và đào tạo kiến thức chuyên môn trong việc tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Đánh vào tâm lý FOMO (hội chứng sợ bỏ lỡ) trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, nhiều đơn vị bắt đầu cung cấp các khóa đào tạo trên các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, ngay sau sự ra đời của các ứng dụng AI tạo sinh nổi tiếng bao gồm ChatGPT, Pika và Midjourney.

Thực chất thì nhu cầu cho các khoá học về trình tạo video từ văn bản tương tự như Sora của OpenA đã xuất hiện ngay cả trước khi ứng dụng này ra mắt công chúng. Một số doanh nghiệp thậm chí còn hứa hẹn cung cấp thông tin truy cập Sora mới nhất có tính phí, thu hút lượng lớn khách hàng trả tiền để cập nhật về ứng dụng này.

Đua nhau bán khóa học AI- Ảnh 1.

Li Yizhou quảng bá các khóa học AI của mình. Ảnh: Weibo

Tìm kiếm "lớp học AI" trên Taobao, nền tảng mua sắm trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc, cho thấy hơn 4.000 sản phẩm liên quan, trong khi trên Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok, các tài liệu đào tạo liên quan đến AI được cung cấp với mức giá từ 99 - 999 CNY (14-139 USD).

Các khóa học chủ yếu có các video hướng dẫn về các ứng dụng AI tổng hợp, giảng dạy các kỹ năng như chỉnh sửa video, thiết kế sản phẩm và cách học tập hiệu quả bằng các công cụ AI.

Nhưng thị trường đang phát triển gần đây đã bị giám sát chặt chẽ và bị hoài nghi hơn, đặc biệt là sau các hoạt động tiếp thị gây tranh cãi của Li Yizhou, một nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực giáo dục AI trực tuyến. 

Một số người cáo buộc Li lợi dụng tâm lý lo lắng của mọi người bằng những lời hứa hẹn quá mức về lợi nhuận dễ dàng từ AI, đồng thời nghi ngờ về chất lượng và độ tin cậy của các khóa học này.

Những người trong ngành đang nhấn mạnh những khó khăn trong việc duy trì chất lượng và trách nhiệm trong thị trường giáo dục AI.

Mọi chuyện bắt đầu khi một meme (hình ảnh chế hài hước) so sánh Li Yizhou với Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI, cho rằng họ là "hai gã khổng lồ AI", một ở Trung Quốc và một ở Mỹ, lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc.

Ngay sau đó, chủ đề về việc kinh doanh AI của Li Yizhou đã thu hút hơn 3,3 triệu lượt xem trên nền tảng mạng xã hội Weibo. Trong đó, có một người có ảnh hưởng đưa ra nhận xét: "Anh ta chỉ chào hàng và tạo tiếng vang, gây hoang mang bằng cách nói: 'Nếu bạn không học AI hôm nay, AI sẽ giết bạn vào ngày mai'".

Một trong những lớp học nhiều người tham gia nhất của Li Yizhou là "Trí tuệ nhân tạo cho mọi người", nhắm đến người mới bắt đầu. Với gói 40 bài học có giá 199 CNY, Li thu về khoảng 50 triệu CNY.

Ngoài ra, Li còn cung cấp một khóa học cao cấp với giá 1.980 CNY cho "Yizhou Intelligence", một nền tảng chỉ dành cho người đăng ký thành viên.

Liang Houliang, người đã mua khóa đào tạo AI của Li vào năm ngoái, đồng ý rằng nó chỉ cung cấp kiến thức cơ bản, nhưng cũng có thể vận dụng được.

"Quả thực, Li đã kiếm tiền trên nỗi sợ hãi và lo lắng của nhiều người", Liang nói. "Nhưng nếu không có người làm việc này, nhiều người sẽ không chú ý đến những công cụ này và sử dụng chúng để cải thiện bản thân và tạo ra những thay đổi".

Đua nhau bán khóa học AI- Ảnh 2.

Người dân tìm hiểu về các công nghệ AI mới tại Hội nghị sản xuất thế giới năm 2021 ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Ở Trung Quốc, Li không phải là KOL (người có ảnh hưởng) duy nhất tận dụng việc mọi người ngày càng quan tâm AI hơn. Sự bùng nổ trong phát triển công nghệ xung quanh các nội dung do AI tạo ra đã chứng kiến một làn sóng các KOL, mỗi người đưa ra cách tiếp cận độc đáo để bán chương trình đào tạo liên quan đến AI.

Captain Wang, tài khoản của một người có sức ảnh hưởng với hơn 230 người theo dõi, cung cấp khóa đào tạo AI với giá 999 CNY trên Douyin, bao gồm 58 bài học đề cập đến tầm quan trọng của AI và cách sử dụng các chương trình sáng tạo AI trong môi trường kinh doanh, công việc và giáo dục. Trong tháng 1/2024, khóa học của Wang đã kiếm được doanh thu 2,5 triệu CNY.

"Với nền kinh tế chậm lại trong những năm gần đây, mong muốn học hỏi các kỹ năng và kỹ thuật mới của người dân ngày càng tăng. Họ đang tìm mọi cách để giảm bớt gánh nặng tài chính và nỗi lo về tương lai của mình", Li Shifeng, một nhà phát triển khóa học AI, chia sẻ.

Theo ông, rất nhiều người trong ngành hiện nay sử dụng các chiến thuật gây lo lắng và thể hiện thành tích cá nhân nhằm thu hút học viên.

Ví dụ hầu hết các cố vấn về AI, giống như Li Yizhou, đều tự hào về bằng cấp kinh doanh ấn tượng, liên kết với các trường đại học danh tiếng, các dự án kinh doanh thành công và xuất thân ưu tú. Điều này đã giúp thu hút hàng nghìn người theo dõi, bị cuốn hút vào những câu chuyện vượt qua nghịch cảnh để đạt được thành công.

Nhưng sau những lời chỉ trích về các khóa học của Li Yizhou, những người có ảnh hưởng hàng đầu khác hiện đã thực hiện các cách khác để tránh gây tranh cãi.

Khi ngành huấn luyện AI tiếp tục phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ, đây là lúc các chuyên gia trong ngành cần lên tiếng phản ánh rằng: "Mục tiêu của việc áp dụng AI phải là thu hẹp khoảng cách thông tin chứ không phải để khai thác nó", ông nói. 

(Nguồn: Sixthtone)

TÚC