Đúng 7h ngày 6/11, chính thức bàn giao đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Thông tin về ngày bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định: "Đúng 7h ngày 6/11, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội sẽ chính thức bàn giao dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông".

Từ ngày 6/11/2021 hoạt động trong vòng 1 năm và chia thành 2 giai đoạn 6 tháng đầu và 6 tháng sau. Giai đoạn này, chạy tất cả 13 đoàn tàu theo tiêu chuẩn của Trung Quốc là vận hành từ 1 – 3 năm, Hội đồng nghiệm thu Nhà Nước thống nhất giai đoạn này là 1 năm.

Giai đoạn tiếp theo là khai thác vận hành bền vững lâu dài mãi mãi. Về tính ưu việt, dự án có thời gian chạy tàu từ đầu tuyến đến cuối tuyến chỉ mất 15 phút. Trả lời thông tin về việc hồ sơ, tiêu chuẩn của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: "Quá trình nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có lập các hồ sơ nghiệm thu đảm bảo quy trình an toàn, mục tiêu ban đầu của dự án".

"Kết luận của Kiểm toán Nhà nước có chỉ ra các vấn đề liên quan chủ yếu là trách nhiệm của chủ đầu tư, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cơ bản đã hoàn thiện theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước và vẫn đang được tiếp tục giải quyết. Đến 2022 mới kết thúc dự án", Thứ trưởng Đông cho hay. Về tiêu chuẩn của dự án, Thứ trưởng Đông khẳng định: "Việt nam chưa có tiêu chuẩn về đường sắt đô thị, và mới ban hành tiêu chuẩn khai thác, còn về tiêu chuẩn thiết kế, đặc biệt tiêu chuẩn thiết bị là chưa có tiêu chuẩn".

"Theo khung tiêu chuẩn năm 2013 đã được phê quyệt, về cơ bản tiêu chuẩn của Việt Nam có quy định gì thì chúng ta áp dụng tiêu chuẩn đó, tiêu chuẩn gì không có thì dùng tiêu chuẩn của Trung Quốc. Tiêu chuẩn của Trung Quốc đều áp dụng tiêu chuẩn châu Âu và có các chỉ số khác nhau", Thứ trưởng Đông khẳng định.

Theo Thứ trưởng Đông, quy chuẩn đánh giá dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, theo phương pháp đánh giá của châu Âu, còn tiêu chuẩn dự án vẫn phải đánh giá theo tiêu chuẩn của dự án. Ngay từ đầu không có các tiêu chuẩn về khai thác vận hành dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, sau này, chúng ta sẽ xây dựng các tiêu chuẩn quy chuẩn cho các dự án sau. Dự án bị kéo dài nhiều năm là do dự án thí điểm, kinh nghiệm chưa có, tiêu chuẩn cũng chưa có. Quá trình chuẩn bị thi công, chúng ta gặp nhiều khó khăn, vừa làm vừa hoàn thành các tiêu chuẩn.

Chiều nay (4/11), Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã tổ chức buổi họp công bố các thông tin về kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Thông tin về giá vé, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết: "Tại các nhà ga của đường sắt Cát Linh – Hà Đông đều bố trí hệ thống bán vé tự động và quầy vé có nhân viên trực tiếp bán vé cho hành khách".

"Đối với vé tháng, hành khách chỉ cần đi qua cửa quẹt thẻ vé để lên nhà ga. Hệ thống cửa quẹt thẻ có thể tiếp nhận 42 người/phút", ông Trường thông tin. Cũng theo ông Trường, trong trường hợp đông khách sẽ có nhân viên sử dụng máy quét vé bằng tay. Trên nhà ga sẽ có các bảng thông tin, thông báo các chuyến tàu tiếp theo là bao nhiêu phút để hành khách căn cứ vào đó chờ đợi tàu.

Tĩnh Kiên

(Tổng Hợp)