Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn ( Sab eco) là doanh nghiệp có thị phần bia lớn nhất Việt Nam. Vốn dĩ là công ty cổ phần nhà nước nhưng hồi tháng 12/2017, công ty con của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi là Công ty TNHH Vietnam Beverage mua trọn 53,59% cổ phần nhà nước chào bán tại Sabeco với giá tiền là 4,8 tỷ USD.
Niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vào tháng 12/2016, lúc bấy giờ giá mỗi cổ phiếu SAB của Sabeco đóng cửa ở mức 132.000 đồng. Nếu đầu tư 10 triệu đồng vào SAB, nhà đầu tư sẽ sở hữu 76 cổ phiếu. Giữ nguyên đến nay, số tiền nhà đầu tư có được trên sàn chứng khoán sẽ là hơn 14,5 triệu đồng, tức sau khoảng 4 năm, nhà đầu tư sẽ lãi gần một nửa nhờ mã SAB.
Từ khi lên sàn đến nay, cổ phiếu của SAB luôn trong top những mã có thị giá cao nhất nhì sàn chứng khoán. Hồi đầu năm, mã SAB có khi vượt mốc 230.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, Nghị định 100 có hiệu lực đã kéo thị giá cổ phiếu Sabeco xuống đáy, có lúc gần chạm 115.000 đồng/cổ phiếu. Đến nay, thị giá mã SAB đã được phục hồi, hiện đây là cổ phiếu có thị giá cao nhất trong rổ cổ phiếu VN30 .
Sabeco đang dẫn đầu thị trường bia Việt Nam khi chiếm tới 38%. Ảnh: The Rul's Universe |
Sự phục hồi trên đến từ niềm tin của thị trường khi ban lãnh đạo Sabeco cam kết doanh nghiệp này sẽ phục hồi kinh doanh từ 6 tháng cuối năm. Theo báo cáo tài chính quý III/2020 , Sabeco ghi nhận doanh thu 8.052 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1.470 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 24,6% lên 30,7%. Bình quân mỗi ngày trong quý này, Sabeco lãi gần 16 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2020, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu đạt hơn 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.403 tỷ đồng, lần lượt giảm 29% và 20% so với 9 tháng đầu năm 2019. So với kế hoạch kinh doanh cả năm, Sabeco hoàn thành 84% chỉ tiêu về doanh thu và gần 105% chỉ tiêu về lợi nhuận.
Từ đầu năm đến nay, ngoài việc ra mắt thêm 2 nhãn hiệu bia mới là Lạc Việt (vào cuối tháng 6/2020) và Saigon Chill (đầu tháng 10/2020), Sabeco còn phải đối mặt hàng loạt vấn đề liên quan đến tin đồn bán mình cho đối tác Trung Quốc; bị mất thị phần vì đối thủ cạnh tranh; những nhân viên cũ lập một công ty với tên gọi na ná rồi kết nối với chính đại lý của Sabeco để phân phối sản phẩm "nhái" Bia Saigon,…
Sắp tới, Sabeco quyết định tăng giá bán trung bình của các dòng bia 1 - 2%. Theo dự kiến của Sabeco, việc đẩy mạnh quảng cáo và khuyến mãi sẽ thúc doanh thu tăng trưởng vào cuối năm nhưng chiến lược này sẽ làm tăng chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp.
Theo báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Phú Hưng, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Sabeco năm nay có thể đạt lần lượt 27.850 tỷ đồng (giảm 27% so với cùng kỳ) và 4.799 tỷ đồng (giảm 11% so với cùng kỳ). Các con số trên được đưa ra với giả định biên lãi gộp được cải thiện ở mức 29% do chi phí nguyên vật liệu đầu vào giảm.
Đơn vị này còn ước tính, sản lượng tiêu thụ bia của Sabeco chiếm 38% của toàn ngành và vẫn duy trì vị trí dẫn đầu.