Với lượng người hâm mộ trên toàn thế giới lên tới 530 triệu người, thể thao điện tử là sự kết hợp giữa trò chơi điện tử và thể thao cạnh tranh, đang thay đổi ngành công nghiệp giải trí.
Được hỗ trợ bởi ngành công nghiệp trò chơi điện tử đang phát triển mạnh mẽ với giá trị 200 tỷ USD, những trận đấu trực tuyến không chính thức giữa những người bạn giờ đây đã trở thành một hiện tượng toàn cầu được truyền hình trực tiếp trên toàn thế giới.
Ông Ralf Reichert, CEO của Esports World Cup Foundation cho biết: "Chơi game là hoạt động giải trí lớn nhất của thời đại. Sự phát triển này qua từng thế hệ đã mở đường cho thể thao điện tử trở thành môn thể thao phát triển nhanh nhất và được săn đón nhất thế giới".
Hiện thể thao điện tử đang được định giá ở mức 4,3 tỷ USD, ngành thể thao điện tử được dự đoán sẽ tăng trưởng hàng năm là 7%, đạt 5,7 tỷ USD vào năm 2028. Được trang bị lượng khán giả có mức độ tương tác cao và sự đổi mới kỹ thuật số đang diễn ra nhanh chóng, các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh, tiếp thị và xuất bản đang khám phá ra rằng thể thao điện tử không chỉ là một xu hướng thoáng qua mà là một sức mạnh văn hóa và kinh tế.
Esports World Cup (EWC) sắp tới sẽ là lễ kỷ niệm cho câu chuyện này, được tổ chức tại Riyadh Boulevard City từ tháng 7 đến tháng 8/2024, Saudi không chỉ chuẩn bị để tôn vinh những game thủ xuất sắc nhất trong lĩnh vực game cạnh tranh mà còn thay đổi hoàn toàn bộ mặt của thể thao điện tử.
Lần đầu tiên trong lịch sử, giải thưởng EWC sẽ vượt quá 60 triệu USD, trong đó hơn 1500 đối thủ toàn cầu, trong 21 tựa game. Giải đấu không chỉ trao thưởng cho những người chiến thắng danh hiệu cá nhân mà còn cả thành tích chung của câu lạc bộ, trị giá 20 triệu USD. EWC mong muốn các cộng đồng thương hiệu và doanh nghiệp coi thể thao điện tử là một ngành công nghiệp quan trọng.
Hơn 20 thương hiệu lớn, các tập đoàn truyền thông và các thương hiệu thể thao truyền thống sẽ hợp tác với các đội thể thao điện tử trên khắp giải đấu, mang đến cho các doanh nghiệp toàn cầu cơ hội tận dụng sự phổ biến rộng rãi của môn thể thao này để kết nối với người tiêu dùng trẻ tuổi.
EWC với 24 đội đa dạng bao gồm hàng trăm quốc gia, các vận động viên sẽ đại diện cho câu lạc bộ của họ. Tinh thần này phản ánh chiến lược quốc gia về trò chơi điện tử và thể thao điện tử của Saudi, nhằm tạo ra hơn 39.000 việc làm và tăng đóng góp của ngành này vào GDP của đất nước thêm 13,3 tỷ USD vào năm 2030.
Với sự thành công của trò chơi điện tử đại diện cho sự hội nhập văn hóa và đa dạng hóa kinh tế lớn hơn ở Trung Đông, việc Ả Rập Saudi đăng cai tổ chức Esports World Cup đánh dấu sự thay đổi để trở thành một nhân tố quan trọng trong ngành công nghiệp giải trí.
Hơn 67% dân số Saudi là game thủ và thị trường game của quốc gia này hiện được định giá 1,8 tỷ USD. Cam kết của Ả Rập Saudi được thể hiện qua Chiến lược trò chơi điện tử và thể thao điện tử quốc gia đầu tiên trên thế giới và các giải đấu mang tính bước ngoặt như Esports World Cup, được phản ánh qua khoản đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng.
Năm 2022, Savvy Games Group, bộ phận trò chơi điện tử của Quỹ đầu tư công (PIF), đã công bố kế hoạch đầu tư 38 tỷ USD để biến Saudi thành trung tâm trò chơi điện tử toàn cầu. Và vào năm 2024, chính phủ đã công bố một quỹ trị giá 120 triệu USD nhắm vào lĩnh vực thể thao điện tử.
Khi sân khấu được dựng lên cho lễ khai mạc của Esports World Cup, sự gia tăng đáng kinh ngạc của trò chơi cạnh tranh không có dấu hiệu chậm lại. Và với sự ủng hộ của Saudi đối với ngành công nghiệp này, thể thao điện tử tiếp tục là một đề xuất mới hấp dẫn đối với các game thủ và người hâm mộ thể thao.