Elon Musk nói gì vệ việc Tesla mua lại SolarCity trị giá 2,6 tỷ USD?

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã làm chứng trước tòa hôm 12/7 i về vụ kiện liên quan đến việc mua lại công ty SolarCity trị giá 2,6 tỷ USD của Tesla.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã bảo vệ vai trò của mình trong thương vụ mua lại SolarCity trị giá 2,6 tỷ USD của công ty trước tòa hôm 12/7, cho rằng không có áp lực kiểm soát nào đối với thương vụ này.

Các cổ đông đã kiện Elon Musk và các thành viên trong hội đồng quản trị Tesla, cáo buộc rằng thương vụ năm 2016 tương đương với một gói cứu trợ cho SolarCity.

Họ cũng cáo buộc rằng gia đình Elon Musk, những người nằm trong số những cổ đông lớn nhất, đã hưởng lợi qua vụ sáp nhập này và Musk và những người khác đã không tiết lộ tất cả các chi tiết liên quan và vi phạm trách nhiệm ủy thác của họ.

Trong khi các thành viên hội đồng quản trị Tesla quyết định vào cuối năm 2020 với số tiền 60 triệu đô la, Musk đã quyết định đưa cuộc chiến ra tòa.

106909725-1626119876615-pxl_20210712_173339388.jpg

Theo CNBC, lời khai của ông Musk mở đầu cho phiên tòa dự kiến ​​kéo dài hai tuần ở Wilmington, Delaware, ông đã dành khoảng một giờ để bị luật sư riêng của mình thẩm vấn trước khi cuộc kiểm tra chéo bắt đầu.

Luật sư của nguyên đơn nói với Musk rằng đây sẽ là một ngày dài và cuộc thẩm vấn có thể kéo dài sang ngày 13/7.

Nếu thua, ông Musk có thể phải trả tới 2 tỷ USD. Tuy nhiên, trong trường hợp này, được gọi là hành động phái sinh của cổ đông, đơn kiện được nộp bởi các nhà đầu tư thay mặt cho một công ty chứ không phải các cá nhân hoặc quỹ. Nếu các nguyên đơn thắng, số tiền thu được có thể thuộc về Tesla chứ không thuộc về các bên liên quan đã khởi kiện.

SolarCity được thành lập và điều hành bởi anh em họ của Musk, Lyndon và Peter Rive, nhưng được hỗ trợ bởi Musk, người từng là chủ tịch hội đồng quản trị. Trong khi đó, ông cũng là Giám đốc điều hành của Tesla, đồng thời là Chủ tịch của công ty.

Câu hỏi lớn mà phiên tòa sẽ giải quyết là liệu ông Musk có hành động vì lợi ích tốt nhất của các cổ đông của Tesla hay không hay liệu ông có đưa ra và thúc giục các quyết định chủ yếu mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và các công ty khác mà ông tham gia, SolarCity và SpaceX.

Ông Musk cho biết trong lời khai của mình rằng việc mua lại không tương đương với một gói cứu trợ. Ông cũng cho biết mình không gây áp lực lên các thành viên trong hội đồng quản trị.

“Vì đó là một giao dịch mua cổ phiếu và tôi sở hữu gần như chính xác tỷ lệ phần trăm của cả hai nên không có lợi nhuận tài chính”, ông Musk nói với luật sư của mình.

33.png
SolarCity sau khi được Tesla mua lại và sáp nhập thành mảng mới có đóng góp lợi nhuận không đáng kể.

Ông nói rằng ông không kiểm soát việc bổ nhiệm các thành viên hội đồng quản trị, việc loại bỏ họ hoặc bồi thường của họ.

Musk nói thẳng rằng, ông  thậm chí không muốn nắm quyền kiểm soát một công ty.

“Tôi đã rất cố gắng để không trở thành CEO của Tesla”, Musk nói. “Tôi không thích trở thành ông chủ của bất kỳ ai,” ông nói thêm và nói rằng ông không tin rằng mình bị công chúng coi là người kiểm soát công ty.

Musk cho biết thỏa thuận SolarCity là một phần trong “kế hoạch tổng thể” của ông, mà ông đã viết vào năm 2006 và nhằm thúc đẩy sự ra đời của năng lượng bền vững.

Theo hồ sơ gửi lên tòa án, Musk sở hữu 22,1% cổ phiếu phổ thông Tesla tại thời điểm thỏa thuận và 21,9% cổ phiếu SolarCity. SolarCity là công ty triển khai ứng dụng dân dụng năng lượng mặt trời đã gặp khó khăn về vốn tại thời điểm đó.

Các luật sư của Musk dự kiến ​​sẽ lập luận rằng thỏa thuận mua SolarCity hoàn toàn không gây hại cho các cổ đông và họ đã bỏ phiếu áp đảo để thông qua việc mua lại.

Sau tất cả, cổ phiếu Tesla đã tăng vọt từ mức giá đóng cửa là 43,92 đô la vào ngày 21/6/2016 - khi Tesla thông báo sẽ mua lại SolarCity - lên mức giá đóng cửa là 656,95 USD vào ngày 9/7/2021.

NGỌC CHÂU