Elon Musk vừa được Tesla thưởng thêm 8,8 tỷ USD

Sự sụt giảm thị giá cổ phiếu của Tesla trong tuần này không đủ cản trở Elon Musk gom thêm vào ví của mình 8,8 tỷ USD.

Bloomberg đưa tin, kết phiên giao dịch cuối tuần qua, tỷ phú Elon Musk đã vượt qua ngưỡng cuối cùng để đạt được cột mốc thứ ba trong gói tiền thưởng trị giá nhiều tỷ USD có điều kiện, gắn chặt với tình hình tài chính và giá trị vốn hóa của Tesla .

Giải thưởng được trao trong tuần tồi tệ nhất đối với cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện kể từ tháng 7. Giá cổ phiếu của Tesla cuối cùng đã tăng vào chiều 4/9, kết thúc chu kỳ ba ngày liên tiếp chứng kiến giá trị vốn hóa thị trường của công ty giảm gần 90 tỷ USD, so với mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 1/9.

Dù tình hình cổ phiếu lên xuống thất thường, nhưng Elon Musk vẫn có trong tay 8,44 triệu quyền chọn mua cổ phiếu tuỳ mục đích sử dụng, không ràng buộc về thời gian chuyển nhượng. Hợp đồng lần này bổ sung vào 16,9 triệu quyền chọn mua cổ phiếu mà ông có được vào tháng 5 và tháng 7. Tổng cộng các quyền chọn mua cổ phiếu Tesla trên sẽ mang lại cho ông khoản tiền nhiều tỷ USD nếu ông thực hiện chúng và ngay lập tức bán cổ phiếu.

Elon Musk đang là người giàu thứ tư hành tinh với tổng tài sản gần 67 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg
Elon Musk đang là người giàu thứ tư hành tinh với tổng tài sản gần 67 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

Hợp đồng quyền chọn mua cổ phiếu lần này trị giá khoảng 2,9 tỷ USD sau khi tính toán chi phí thực hiện các quyền chọn mua. Theo thoả thuận giữa công ty với doanh nhân này, Elon Musk sẽ nhận được tổng cộng 20,3 triệu quyền chọn cổ phiếu, chia thành 12 giai đoạn. Nếu ông đạt được tất cả các mục tiêu mà công ty đề ra, tỷ phú này sẽ nhận được tổng cộng hơn 50 tỷ USD.

Số tiền khổng lồ này tương đường khoản thưởng mà những nhà quản lý quỹ đầu cơ thu về trong những năm tháng huy hoàng hơn. Nó lớn hơn rất nhiều so với phần thưởng mà một CEO thường nhận được. Trung bình CEO của các công ty có mặt trong chỉ số S&P 500 chỉ nhận được khoản tiền thưởng vào khoảng 15 triệu USD sau một năm làm việc vất vả.

“Nhưng Tesla luôn vạch ra con đường của riêng mình với khoản thù lao của Musk, như một lời hứa hẹn với CEO về những khoản tiền khổng lồ nếu họ đạt được các mục tiêu nhất định”, Bloomberg nhận xét. 

Và các nhà đầu tư đã đồng hành với công ty trong ý nghĩ trên. Một số người lý giải rằng, nếu công ty đạt được những mục tiêu đề ra, khoản tiền thưởng của Elon Musk sẽ “không thành vấn đề” vì các cổ đông cũng sẽ thu được lợi nhuận cao ngất ngưởng.

Tesla chịu chi tổng cộng 50 tỷ USD nếu Elon Musk đưa  hãng xe điện  này
Tesla chịu chi tổng cộng 50 tỷ USD nếu Elon Musk đưa hãng xe điện này "hoá rồng". Ảnh: Yahoo

Để có được khoản thưởng này, CEO Elon Musk đã phải cố gắng đưa giá trị thị trường trung bình trong 6 tháng và 30 ngày của Tesla đều vượt quá 200 tỷ USD. Ngoài ra, ông cũng giúp Tesla đạt được lợi nhuận EBITDA (thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao) vượt 3 tỷ USD trong 4 quý liên tiếp. Theo tài liệu Tesla nộp lên cơ quan quản lý hôm 30/6, Tesla đã đạt được mục tiêu này.

Tính chung từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của hãng xe điện này đã tăng hơn 4 lần. Giá trị thị trường của Tesla hiện đạt hơn 380 tỷ USD, cao hơn nhiều so với các đối thủ khác, mặc dù sản xuất ít xe hơn hẳn. Sự gia tăng về thị giá công ty cùng với các quyền chọn mua cổ phiếu, đã giúp tăng giá trị tài sản ròng của Elon Musk lên 68,6 tỷ USD. Ông đang là người giàu thứ tư hành tinh, theo bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg.

Cùng với CEO của mình, trung bình các nhân viên của Tesla đã nhận được 58.455 USD tiền lương và phúc lợi vào năm ngoái. Công ty cũng dành phần thưởng cổ phần dành cho tất cả nhân viên.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương