Chỉ hơn một năm sau khi tiến hành cuộc điều tra chống trợ cấp, Ủy ban Châu Âu sẽ áp dụng mức thuế bổ sung từ 7,8% đối với Tesla đến 35,3% đối với SAIC của Trung Quốc, ngoài mức thuế nhập khẩu ô tô tiêu chuẩn 10% của EU.
Một viên chức cấp cao của EU cho biết mức thuế bổ sung đã được chính thức phê duyệt vào thứ Ba (29/10). Mức thuế mới sẽ được công bố trên Công báo của EU vào cuối ngày hoặc vào ngày 30/10. Chúng sẽ có hiệu lực vào ngày hôm sau.
Ủy ban giám sát chính sách thương mại của EU cho biết thuế quan là cần thiết để chống lại những gì họ cho là trợ cấp không công bằng, bao gồm tài trợ ưu đãi và trợ cấp cũng như đất đai, pin và nguyên liệu thô với giá thấp hơn giá thị trường.
Báo cáo cho biết năng lực sản xuất dự phòng của Trung Quốc là 3 triệu xe điện mỗi năm gấp đôi quy mô của thị trường EU. Với mức thuế 100% tại Mỹ và Canada, đầu ra rõ ràng nhất cho những chiếc xe điện này là châu Âu.
Bắc Kinh gọi thuế quan của EU là bảo hộ và gây tổn hại đến quan hệ EU-Trung Quốc cũng như chuỗi cung ứng ô tô, và đã tiến hành các cuộc điều tra riêng trong năm nay đối với việc nhập khẩu rượu mạnh, sữa và các sản phẩm từ thịt lợn của EU như một động thái trả đũa.
Nước này cũng đã khiếu nại các biện pháp tạm thời của EU tại Tổ chức Thương mại Thế giới.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang vật lộn với làn sóng xe điện giá rẻ từ các đối thủ Trung Quốc. Ủy ban ước tính thị phần của các thương hiệu Trung Quốc trên thị trường EU đã tăng từ dưới 1% lên 8% vào năm 2019 và có thể đạt 15% vào năm 2025. Ủy ban cho biết giá thường thấp hơn 20% so với các mẫu xe do EU sản xuất.
Lập trường của EU đối với Bắc Kinh đã cứng rắn hơn trong năm năm qua. EU coi Trung Quốc là đối tác tiềm năng trong một số lĩnh vực, nhưng cũng là đối thủ cạnh tranh và đối thủ có hệ thống, nhưng các thành viên EU không thống nhất về thuế quan đối với xe điện.
Đức, nền kinh tế lớn nhất EU và là nhà sản xuất ô tô lớn, đã phản đối thuế quan trong cuộc bỏ phiếu diễn ra trong tháng này, trong đó 10 thành viên EU ủng hộ, 5 thành viên bỏ phiếu chống và 12 thành viên bỏ phiếu trắng.
Các nhà sản xuất ô tô Đức đã chỉ trích nặng nề các biện pháp của EU, vì họ biết rằng việc Trung Quốc có thể tăng thuế nhập khẩu đối với các loại xe chạy bằng xăng có động cơ lớn sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến họ.
Các biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh hàng nghìn công nhân công nghiệp Đức, bao gồm cả tại các hãng sản xuất ô tô, đình công đòi tăng lương, trong khi Volkswagen có thể sắp phải tuyên bố đóng cửa các nhà máy trong nước lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm của mình.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết EU đang hướng tới một "cuộc chiến tranh lạnh về kinh tế" với Trung Quốc.
Tuy nhiên, hiệp hội ô tô PFA của Pháp hoan nghênh thuế này và cho biết họ ủng hộ thương mại tự do miễn là nó công bằng.
Ủy ban đã tổ chức tám vòng đàm phán kỹ thuật với Trung Quốc để tìm giải pháp thay thế cho thuế quan và cho biết các cuộc đàm phán có thể tiếp tục sau khi áp dụng thuế quan.
Hai bên đang xem xét các cam kết về giá tối thiểu có thể có đối với ô tô nhập khẩu và đã nhất trí vào thứ sáu sẽ tổ chức một vòng đàm phán tiếp theo, mặc dù ủy ban cho biết vẫn còn "khoảng cách đáng kể".
Người ta vẫn phải chờ xem thuế quan sẽ tác động thế nào đến giá tiêu dùng. Một số nhà sản xuất có thể hấp thụ được ít nhất một phần.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang EU đã giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, nhưng đã tăng 1/3 vào tháng 8 và tháng 9, trước thời điểm áp dụng thuế quan, dữ liệu từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA) cho thấy.
(Nguồn: Nikkei)