EU chuyển hơn 1,6 tỷ USD tài sản đóng băng của Nga cho Ukraina

EU đã chuyển 1,5 tỷ euro (hơn 1,6 tỷ) cho Ukraina bằng cách sử dụng số tiền thu được từ các tài sản bị đóng băng của Nga. Động thái này là một phần trong nỗ lực lớn hơn của phương Tây nhằm hỗ trợ Ukraina về mặt tài chính và gây sức ép với Nga.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm 26/7 thông báo đã chuyển 1,5 tỷ Euro tiền thu được từ tài sản bị đóng băng của Nga cho Ukraina để tái thiết và phòng thủ.

"Hôm nay chúng tôi chuyển 1,5 tỷ USD tiền thu được từ các tài sản bị phong tỏa của Nga sang quốc phòng và tái thiết Ukraina", bà von der Leyen viết trên X. 

"Không có biểu tượng hay cách sử dụng nào tốt hơn cho số tiền của Điện Kremlin hơn là biến Ukraina và toàn bộ châu Âu thành nơi an toàn hơn để sinh sống". Sau cuộc xung đột Nga-Ukraina vào tháng 2/2022, phương Tây đã đóng băng khoảng 276 tỷ euro (300 tỷ USD) trong các quỹ đầu tư quốc gia của Nga và Nhóm G7 vào tháng trước đã quyết định trả khoản vay 50 tỷ USD cho Ukraina bằng số tiền thu được từ các tài sản bị đóng băng của Nga, khiến Moscow phải đe dọa hành động pháp lý. 

EU chuyển hơn 1,6 tỷ USD tài sản đóng băng của Nga cho Ukraina- Ảnh 1.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: DPA

Vào ngày 25/7, Ủy viên Kinh tế EU Paolo Gentiloni cho biết G7 có khả năng sẽ có một thỏa thuận khung về khoản vay cho quốc phòng và tái thiết Ukraina vào tháng 10, theo Euractiv.com. 

Thủ tướng Ukraina Denys Shmyhal đã bày tỏ lòng biết ơn đối với động thái của EU trong một thông điệp trên X. "Cảm ơn @vonderleyen và EU vì sự ủng hộ kiên định và đóng góp đáng kể này cho công cuộc quốc phòng và tái thiết của Ukraina. Cùng nhau, chúng ta đang biến nghịch cảnh thành sức mạnh và xây dựng một châu Âu an toàn hơn, kiên cường hơn", ông nói.

Hầu hết các quỹ có chủ quyền của Nga bị đóng băng, khoảng 210 tỷ euro (228 tỷ USD) được giữ ở châu Âu, trong khi khoảng 10 tỷ USD ở Mỹ, theo ước tính của Euractiv.com. Khoảng 30 tỷ USD ở Nhật Bản và 10 tỷ USD ở Anh. 

Phản ứng với tuyên bố của bà von der Leyen, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ không để động thái của EU không được đáp trả nhưng cho biết phản ứng của Moscow phải được lên kế hoạch cẩn thận. 

"Đây chắc chắn là cơ sở cho các hành động được cân nhắc kỹ lưỡng để đáp trả các quyết định bất hợp pháp như vậy đang được Liên minh châu Âu thực hiện. Những hành động như vậy chắc chắn sẽ theo sau", ông Peskov nói với các nhà báo vào ngày 26/7.

GIA HÂN