EU triển khai "Làn đường xanh" khi dịch COVID-19 ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa trong Cộng đồng

EU vừa triển khai “Làn đường xanh” trong Cộng đồng dựa theo Hướng dẫn các biện pháp quản lý biên giới để bảo vệ sức khỏe và đảm bảo cung cấp hàng hóa và các dịch vụ thiết yếu trong bối cảnh nhiều nước thành viên đơn phương đóng cửa biên giới.

Hướng dẫn về các biện pháp quản lý biên giới để bảo vệ sức khỏe và đảm bảo sự sẵn có của hàng hóa và dịch vụ thiết yếu được Ủy ban châu Âu thông qua vào ngày 16/3/2020, nhấn mạnh nguyên tắc tất cả các biên giới nội bộ của EU phải mở cửa cho vận chuyển hàng hóa và chuỗi cung ứng cho sản phẩm thiết yếu phải được đảm bảo.

Dòng hàng hóa tự do, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp và vì lợi ích của tất cả mọi người, đòi hỏi các quốc gia thành viên phải tôn trọng và thực hiện đầy đủ Hướng dẫn tại tất cả các cửa khẩu biên giới tại biên giới nội khối.

Tài liệu này được thiết kế để giúp các quốc gia thành viên thực hiện Nguyên tắc liên quan đến các làn đường xanh . Dự định sẽ thực hiện một quy trình hợp tác trên toàn EU để đảm bảo tất cả vận chuyển hàng hóa, bao gồm nhưng không giới hạn hàng hóa thiết yếu như thực phẩm và vật tư y tế, nhanh chóng đến đích mà không bị chậm trễ.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen
Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen

Để duy trì hoạt động của chuỗi cung ứng trên toàn EU và đảm bảo hoạt động của Thị trường hàng hóa chung, bất cứ nơi nào có kiểm soát biên giới nội bộ hoặc được giới thiệu, các quốc gia thành viên đều được yêu cầu chỉ định ngay lập tức tất cả các điểm qua biên giới nội bộ có liên quan của Mạng lưới giao thông liên châu Âu (TEN-T) và các mạng lưới bổ sung trong phạm vi được coi là cần thiết, như các đương giao biên giới 'làn đường xanh' - cho đường bộ (đường bộ và đường sắt), vận tải đường biển và đường hàng không.

Đi qua những ngã tư làn xanh, bất kỳ kiểm soát và kiểm tra sức khỏe nào của công nhân vận tải, không được vượt quá 15 phút trên biên giới đất liền. Các cửa khẩu biên giới có làn đường màu xanh sẽ được mở cho tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa chở bất kỳ loại hàng hóa nào.

Các quốc gia thành viên cần hành động ngay lập tức để tạm thời đình chỉ tất cả các loại hạn chế tiếp cận đường bộ trong lãnh thổ của họ (cấm cuối tuần, cấm đêm, cấm ngành....) để vận chuyển hàng hóa đường bộ và cho công nhân tự do vận chuyển cần thiết.

Công nhân vận tải, không phân biệt quốc tịch và nơi cư trú, được phép qua biên giới trong khối. Những hạn chế như hạn chế đi lại và cách ly bắt buộc đối với công nhân vận tải, sẽ được miễn, nếu không ảnh hưởng đến quy định của cơ quan có thẩm quyền thực hiện các biện pháp tương ứng và thích nghi cụ thể để giảm thiểu rủi ro lây nhiễm.

Dịch COVID-19 đang có tác động đột phá lớn đến vận tải và di chuyển của châu Âu. Chuỗi cung ứng châu Âu được duy trì thông qua một mạng lưới rộng lớn các dịch vụ vận tải hàng hóa, bao gồm tất cả các phương thức vận tải. Tiếp tục và không bị gián đoạn, các dịch vụ hàng hóa qua đường hàng không và hàng không có tầm quan trọng chiến lược đối với toàn EU.

Các chuỗi cung ứng trên đất liền, đặc biệt là đường bộ, chiếm 75% vận tải hàng hóa, đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng bởi việc đưa ra các lệnh cấm nhập cảnh tại biên giới đất liền nội bộ và hạn chế đối với các tài xế chuyên nghiệp tiếp cận một số quốc gia thành viên. Thời gian chờ đợi vào một số ngày gần đây, tại một số biên giới nội bộ của EU, đã vượt quá 24 giờ, ngay cả đối với các nguồn cung cấp y tế.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương