Eximbank lại hoãn đại hội cổ đông lần 3, dự kiến tổ chức ngày mai tại Hà Nội

Đây là lần thứ 3 đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của Eximbank phải hoãn, trong đó có 2 lần hoãn vì số cổ đông đến dự không đủ để tổ chức đại hội.

Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 3 của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam ( Eximbank ) dự kiến tổ chức ngày mai, 17/8, tại Hà Nội tiếp tục hoãn, vì thực hiện yêu cầu của UBND TP Hà Nội về thực hiện các giải pháp phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó, vào đầu tháng 3, Eximbank cũng phải dừng tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019, để tuân thủ các yêu cầu của UBND TP.HCM phòng chống dịch COVID-19.

Hội đồng quản trị ngân hàng cho biết, việc tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 sẽ được dời sang thời điểm thích hợp, tuân thủ theo quy định của cơ quan chức năng tại địa phương mà ngân hàng sẽ tổ chức.

Mâu thuẫn xung quanh chiếc ghế Chủ tịch Eximbank kéo dài dai dẳng từ đầu năm 2019, khởi nguồn từ việc HĐQT ngân hàng này bất ngờ ra nghị quyết bầu bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch thay ông Lê Minh Quốc. Ảnh: Ngự Kỳ
Mâu thuẫn xung quanh chiếc ghế Chủ tịch Eximbank kéo dài dai dẳng từ đầu năm 2019, khởi nguồn từ việc HĐQT ngân hàng này bất ngờ ra nghị quyết bầu bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch thay ông Lê Minh Quốc. Ảnh: Ngự Kỳ

Như vậy, đây là lần thứ 3 Eximbank phải hoãn đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. Đây cũng là nhà băng duy nhất đến thời điểm này chưa thể tổ chức được đại hội.

Năm 2019, sau 3 lần tổ chức bất thành, Eximbank cũng là ngân hàng duy nhất không tổ chức được đại hội đồng cổ đông thường niên, dù Ngân hàng Nhà nước có công văn yêu cầu phải tổ chức.

Việc dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 3 năm 2020 của Eximbank tại Hà Nội khiến thị trường bất ngờ, vì nhà băng này trước giờ vẫn chọn tổ chức đại hội tại một địa điểm ở TP.HCM.

Việc chuyển địa điểm từ TP.HCM ra Hà Nội gây lo ngại cho nhiều cổ đông lớn tuổi ở TP.HCM, vẫn thường xuyên tham gia đại hội đồng cổ đông của Eximbank, gây bất cập vì tốn kém chi phí đi lại, ăn ở.

Một điều đáng chú ý của đại hội dự kiến tổ chức lần này là Eximbank đề nghị cổ đông khi tham dự phải xuất trình bản chính một trong các giấy tờ tùy thân, và thông báo mời họp bản chính, để đăng ký tham dự họp theo quy định. Trong trường hợp cổ đông không xuất trình được bản chính thông báo mời họp nhưng xuất trình được giấy tờ tùy thân hợp pháp, việc đăng ký tham dự họp sẽ do ban thẩm tra tư cách cổ đông xem xét giải quyết.

Đối với trường hợp người được ủy quyền, khi đăng ký tham dự phải xuất trình được bản chính thông báo mời họp và giấy ủy quyền có dấu đỏ của Eximbank, xuất trình giấy tờ tùy thân hợp pháp của chính mình và bản sao có chứng thực hợp lệ giấy tờ tùy thân hợp pháp của cổ đông (người ủy quyền).

Ngày 29/7, phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần thứ 2 của Eximbank đã phải hoãn vì không đủ điều kiện tiến hành. Nguyên nhân cũng vì số cổ phần biểu quyết của cổ đông tham dự họp thấp hơn 51% theo quy định tại Điều 33, điều lệ Eximbank.

Ngày 30/6, phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần thứ 1 của Eximbank cũng bất thành, với lý do không đủ điều kiện tiến hành. Nguyên nhân cũng vì số cổ phần biểu quyết của cổ đông tham dự họp thấp hơn 65% theo quy định.

Lý do chính được cho là khiến Eximbank không tổ chức được ĐHĐCĐ năm 2019 và tiếp đến là năm 2020, là những lục đục nội bộ xoay quanh nhân sự cấp cao. Ghế Chủ tịch HĐQT ngân hàng xoay liên tục với điệp khúc bổ nhiệm, từ nhiệm kể từ tháng 3/2019. Điều thú vị nhất là các thành viên trong HĐQT của Eximbank phần lớn đều đã ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch ngân hàng này từ tháng 3/2019 đến nay.

H. LINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương