Fed báo hiệu một lộ trình cắt giảm lãi suất 'dễ thở' hơn

Các quan chức Fed đã bị chia rẽ về việc có nên cắt giảm lãi suất ở mức 0,5 điểm phần trăm vào tháng 9 vừa qua hay không, biên bản của FOMC cho thấy.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại cuộc họp tháng 9 đã đồng ý cắt giảm lãi suất nhưng không chắc chắn về mức độ quyết liệt, cuối cùng quyết định giảm 0,5 điểm phần trăm trong nỗ lực cân bằng niềm tin về lạm phát với những lo lắng về thị trường lao động, theo biên bản công bố hôm 9/10.

Cuộc họp tóm tắt chi tiết lý do khiến các nhà hoạch định chính sách quyết định thông qua đợt cắt giảm lãi suất khổng lồ 0,5 điểm phần trăm lần đầu tiên sau hơn 4 năm và cho thấy các thành viên có sự chia rẽ về triển vọng kinh tế.

Một số quan chức hy vọng mức giảm nhỏ hơn, 0,25 điểm phần trăm khi họ tìm kiếm sự đảm bảo rằng lạm phát đang giảm dần một cách bền vững và bớt lo lắng hơn về bức tranh việc làm.

Cuối cùng, chỉ có một thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), Thống đốc Michelle Bowman, bỏ phiếu chống lại việc cắt giảm 0,5 điểm phần trăm, nói rằng bà thích một 0,25 điểm. Nhưng biên bản chỉ ra rằng những người khác cũng ủng hộ một động thái nhỏ hơn. Đây là lần đầu tiên một thống đốc bất đồng quan điểm về việc bỏ phiếu lãi suất kể từ năm 2005 đối với một Fed nổi tiếng với sự thống nhất về chính sách tiền tệ.

Biên bản nêu rõ: "Một số người tham gia nhận thấy rằng họ muốn giảm 0,25 điểm phần trăm trong phạm vi mục tiêu tại cuộc họp này và một số người khác cho biết rằng họ có thể ủng hộ một quyết định như vậy".

Tài liệu cho biết thêm: "Một số người tham gia lưu ý rằng việc giảm 0,25 điểm phần trăm sẽ phù hợp với lộ trình bình thường hóa chính sách dần dần, cho phép các nhà hoạch định chính sách có thời gian đánh giá mức độ hạn chế chính sách khi nền kinh tế phát triển". 

"Một số người tham gia cũng nói thêm rằng động thái 0,25 điểm phần trăm có thể báo hiệu một lộ trình bình thường hóa chính sách dễ dự đoán hơn".

Fed báo hiệu một lộ trình cắt giảm lãi suất 'dễ thở' hơn - Ảnh 1.

Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Thị trường ít biến động sau khi công bố, với các chỉ số trung bình chính tiếp tục tăng tốc để đạt được mức tăng lớn.

Kể từ cuộc họp, các chỉ số kinh tế đã cho thấy thị trường lao động có lẽ mạnh hơn những gì các quan chức ủng hộ động thái 0,5 điểm phần trăm đã mong đợi.

Trong tháng 9, bảng lương phi nông nghiệp tăng 254.000, cao hơn nhiều so với dự kiến, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,1%.

Dữ liệu đã giúp củng cố kỳ vọng rằng mặc dù Fed có thể đang ở những ngày đầu của chu kỳ nới lỏng, nhưng các đợt cắt giảm trong tương lai có thể sẽ không mạnh mẽ như động thái vào tháng 9. 

Chủ tịch Jerome Powell và các quan chức Fed khác trong những ngày gần đây đã ủng hộ mức giảm dự kiến 0,5 điểm phần trăm vào cuối năm 2024 như được chỉ ra bởi dự báo không chính thức "biểu đồ chấm" được công bố sau cuộc họp tháng 9.

Biên bản lưu ý rằng cuộc bỏ phiếu thông qua việc cắt giảm 0,5 điểm phần trăm được đưa ra "trong bối cảnh tiến bộ về lạm phát và cân bằng rủi ro" đối với thị trường lao động. Biên bản lưu ý rằng "phần lớn những người tham gia" ủng hộ động thái lớn hơn mà không nêu rõ có bao nhiêu người phản đối. Thuật ngữ "người tham gia" gợi ý sự tham gia của toàn bộ FOMC thay vì chỉ 12 thành viên.

Biên bản cũng lưu ý rằng một số thành viên ủng hộ việc cắt giảm tại cuộc họp tháng 7 nhưng không thành hiện thực.

Mặc dù tài liệu nêu chi tiết hơn về cuộc tranh luận về việc có nên chấp thuận việc cắt giảm 0,25 điểm phần trăm hay không, nhưng không có nhiều thông tin về lý do cử tri ủng hộ động thái lớn hơn.

Tại cuộc họp báo sau cuộc họp, Powell đã sử dụng thuật ngữ "hiệu chỉnh lại" để tóm tắt quyết định cắt giảm và thuật ngữ này cũng xuất hiện trong biên bản.

"Những người tham gia nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải thông báo rằng việc điều chỉnh lại lập trường chính sách tại cuộc họp này không nên được hiểu là bằng chứng về triển vọng kinh tế kém thuận lợi hơn hoặc là tín hiệu cho thấy tốc độ nới lỏng chính sách sẽ nhanh hơn đánh giá của những người tham gia", biên bản nêu rõ.

Việc điều chỉnh lại như vậy sẽ giúp chính sách "phù hợp hơn với các chỉ số lạm phát và thị trường lao động gần đây". Những người ủng hộ việc cắt giảm 0,5 điểm phần trăm"cũng nhấn mạnh rằng động thái như vậy sẽ giúp duy trì sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và thị trường lao động trong khi tiếp tục thúc đẩy tiến bộ về lạm phát và sẽ phản ánh sự cân bằng rủi ro".

Trong những trường hợp bình thường, Fed thích cắt giảm mức tăng 0,25 điểm. Trước đây, ngân hàng trung ương chỉ tăng 0,5 điểm trong thời kỳ Covid-19 và trước đó là cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Theo FedWatch của CME Group, giá cả thị trường đang chỉ ra rằng lãi suất quỹ liên bang sẽ kết thúc vào năm 2025 ở mức 3,25% -3,5%, gần bằng với dự báo trung bình về lãi suất 3,4%. Các thị trường tương lai trước đây đã chỉ ra một con đường tích cực hơn và trên thực tế hiện đang đánh giá có khoảng 20% khả năng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất trong cuộc họp ngày 6-7/11.

Tuy nhiên, thị trường trái phiếu lại hành động khác. Kể từ cuộc họp của Fed, cả lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 và 2 năm đều tăng khoảng 0,4 điểm phần trăm.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG