Bull trap là gì? Cách nhận biết và phòng ngừa bẫy tăng giá

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ giữ lãi suất ở mức gần 0 trong ít nhất 3 năm nữa, cam kết sẽ trì hoãn việc siết chặt chính sách tiền tệ cho đến khi Mỹ đạt được mục tiêu tình trạng toàn dụng lao động và lạm phát 2%.

1. Bull trap là gì?

Bull có nghĩa là con bò đực, thuật ngữ này đại diện cho thị trường tăng giá. Trap là cái bẫy.

Trong giao dịch trên thị trường chứng khoán, Bull trap (bẫy tăng giá) là một tín hiệu không chính xác cho thấy xu hướng giảm giá của thị trường đã kết thúc và đang có xu hướng đi lên. Tuy nhiên, sau đó thị trường bỗng đảo ngược lại và bạn phải gánh chịu thua lỗ.

Bull trap được coi là một cái bẫy bởi vì nhà đầu tư tăng giá mua chứng khoán, nghĩ rằng nó sẽ tăng giá trị, nhưng thực tế lại mắc kẹt với một mã chứng khoán đang giảm giá trị.

Bear trap (bẫy giảm giá) ngược lại với bull trap là thuật ngữ miêu tả trong một xu hướng thị trường đang đi lên, xuất hiện tín hiệu giả về việc chứng khoán có thể đảo chiều xu hướng để đi xuống. Tuy nhiên sau đó thị trường lại quay trở lại xu thế tăng giá ban đầu của nó. Đó là một cái bẫy đánh lừa nhà đầu tư khi nhầm tưởng thị trường đã đảo chiều xu hướng.

Bull trap cực kỳ nguy hiểm với các nhà đầu tư ngắn hạn, thích lướt sóng.

2. Cách nhận biết bull trap

Có nhiều lý do giải thích cho bẫy tăng giá nhưng có lẽ lý do lớn nhất có thể xảy ra là do những “ông lớn” trên thị trường, những người cần bán một khối lượng lớn chứng khoán. Họ đẩy giá ban đầu lên bằng cách đặt lệnh mua ở một vài mức giá cao và thậm chí có thể tung một số tin tốt ra thị trường.

Ngay sau khi tín hiệu mua vào đã được thể hiện, các nhà đầu tư các đổ xô mua vào thì họ sẽ đẩy số mình muốn bán ra thị trường. Sau khi những “ông lớn” này đã bán xong thì giá chứng khoán sẽ bắt đầu suy giảm mạnh.

3. Làm thế nào để tránh bẫy bull trap khi đầu tư?

Mọi sai lầm đều phải trá giá, may mắn cho các nhà đầu tư, hiệu ứng bull trap có thể giảm thiểu hoặc tránh hoàn toàn nhờ các mẹo dưới đây.

  • Theo dõi thị trường

Một thực tế đã biết là 75% chứng khoán theo xu hướng chung của thị trường. Giao dịch theo xu hướng là một cách cắt giảm rõ ràng các khoản lỗ và tăng đáng kể cơ hội thành công của bạn bất kể bạn mua ở mức cao hơn hay mua theo giá trị.

  • Đặt lệnh cắt lỗ

Một lệnh Stop Loss ở một mức giá nhất định đối với loại cổ phiếu đang nằm trong tay bạn. Và nếu cổ phiếu xuống đến mức giá đó, lệnh Stop Loss của bạn ngay lập tức có hiệu lực, nó sẽ được khớp lệnh đồng nghĩa với việc bạn có thể ngay lập tức bán được cổ phiếu của mình ở mức giá thị trường tốt nhất có thể.

  • Mua làm nhiều lần

Hãy cân nhắc mua 50% trước và 50% còn lại sau lần mua thứ hai hoặc chia thành hai lần mua khác (25%, 25%) khi cổ phiếu tăng giá

  • Kinh nghiệm là yếu tố quan trọng

Luôn tiến hành phân tích sau giao dịch và học hỏi từ các nhà đầu tư thành công, về lâu dài đây sẽ là cách tránh bẫy bull trap tốt nhất. Các nhà đầu tư khôn ngon và có kinh nghiệm chiến thắng trong thời gian dài, chứ không phải là ngắn hạn.

Nhìn chung, TTCK có sự khác biệt so với các loại thị trường hàng hoá thông thường. Thị trường hàng hoá, kể cả thị trường vàng, nhà đất, ngoại tệ… đòi hỏi sự ổn định về giá cả, còn TTCK lại cần có sự biến động giá cả trong từng phiên giao dịch, thậm chí từng giờ giao dịch mới đem lại sức hấp dẫn cho nhà đầu tư.

(Nguồn: Tổng hợp)

TRUNG HIẾU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương