Fed vật lộn với việc cắt giảm lãi suất như thế nào?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải đối mặt với một lời kêu gọi chặt chẽ về việc có nên cắt giảm lãi suất lớn hơn 0,5 điểm phần trăm so với dự kiến vào tuần tới.

Các câu hỏi về quy mô cắt giảm được đưa ra khi các thị trường tương lai ngày càng đánh giá cao mức giảm 0,25 điểm phần trăm khiêm tốn hơn của Fed khi cuộc họp quan trọng của cơ quan này kết thúc vào thứ Tư.

Đợt giảm lãi suất vào tuần tới sẽ là lần cắt giảm đầu tiên của Fed trong hơn 4 năm và sau khi giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm là 5,25% đến 5,5% kể từ tháng 7 năm ngoái, sẽ diễn ra 7 tuần trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Các quan chức hàng đầu của Fed đã ủng hộ một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong bối cảnh có dấu hiệu lạm phát đang giảm bớt và họ tập trung vào việc ngăn chặn thiệt hại kinh tế không đáng có do khiến chi phí vay cao hơn mức cần thiết.

Làm thế nào để nhanh chóng trở lại mức "trung lập" mà không cản trở tăng trưởng là câu hỏi tiếp theo mà họ phải trả lời.

Việc cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào tháng 9 sẽ cho phép Fed đưa chi phí vay về mức bình thường nhanh hơn, loại bỏ những hạn chế đối với nền kinh tế và bảo vệ thị trường lao động khỏi sự suy yếu hơn nữa.

Krishna Guha, phó chủ tịch Evercore ISI, cho biết động thái giảm 0,5 điểm vào tuần tới "sẽ ít rủi ro hơn khi hạ cánh mềm".

Donald Kohn, cựu Phó chủ tịch Fed, cho biết ngay cả khi ngân hàng trung ương chọn hành động chậm lại vào tuần tới, họ vẫn có thể điều chỉnh chính sách nhanh chóng, giống như khi lạm phát tỏ ra nguy hiểm hơn dự kiến vào năm 2022.

Ông nói: "Họ có cơ hội bù đắp nếu họ đã chờ đợi quá lâu, bằng tốc độ cắt giảm và cách họ báo hiệu những đợt cắt giảm trong tương lai".

Các nhà hoạch định chính sách chưa đưa ra cảnh báo về triển vọng kinh tế của Mỹ nhưng đã cảnh báo về rủi ro suy thoái gia tăng. Biên bản cho thấy một số người cho rằng việc hạ lãi suất tại cuộc họp gần đây nhất là "hợp lý". Dữ liệu việc làm và lạm phát kể từ đó đã hỗ trợ nhiều hơn cho việc cắt giảm.

Fed vật lộn với việc cắt giảm lãi suất như thế nào?- Ảnh 1.

Chủ tịch Fed Jay Powell tháng trước cho biết ngân hàng trung ương sẽ 'làm mọi thứ có thể để hỗ trợ thị trường lao động mạnh mẽ khi chúng tôi đạt được tiến bộ hơn nữa trong việc ổn định giá cả'. Ảnh: Getty Images

Chủ tịch Fed Jay Powell tháng trước cho biết, ngân hàng trung ương sẽ "làm mọi thứ có thể để hỗ trợ thị trường lao động mạnh mẽ khi chúng tôi đạt được tiến bộ hơn nữa trong việc ổn định giá cả".

Thống đốc Fed Christopher Waller hôm thứ Sáu tuần trước cho biết, ông "cởi mở về quy mô và tốc độ cắt giảm" và sẽ ủng hộ mức cắt giảm lớn hơn "nếu dữ liệu cho thấy nhu cầu". Tuy nhiên, ông cho biết kỳ vọng bất kỳ động thái nào cũng sẽ được "thực hiện cẩn thận".

Thứ Sáu tuần trước, Chủ tịch Fed New York John Williams cho biết, ông chưa quyết định về quy mô cắt giảm trong tháng này nhưng cho biết ngân hàng trung ương "có vị thế tốt" để đáp ứng các mục tiêu lạm phát và việc làm.

Ông nói với các phóng viên về quy mô của đợt cắt giảm đầu tiên: "Chúng tôi sẽ gặp nhau và phân tích rõ ràng mọi thứ và thảo luận về vấn đề đó".

Tuy nhiên, việc Fed cắt giảm 0,5 điểm mạnh mẽ hơn trong tháng này sẽ mang lại rủi ro.

Dữ liệu gần đây không đồng nhất, với báo cáo việc làm gần đây nhất cho thấy tốc độ tăng trưởng hàng tháng chậm hơn nhưng tỷ lệ thất nghiệp cũng thấp hơn và tiền lương tăng. Dữ liệu lạm phát trong tuần này cho thấy áp lực về giá đang giảm bớt ngay cả khi thước đo "cốt lõi" của chỉ số giá tiêu dùng loại trừ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động ổn định.

Động thái giảm 0,5 điểm cũng có thể làm dấy lên lo ngại rằng ngân hàng trung ương ngày càng lo lắng về triển vọng kinh tế. Nó có thể khiến thị trường tài chính định giá một đợt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn, vượt xa tốc độ nới lỏng theo kế hoạch của Fed.

Loretta Mester, người đã nghỉ hưu với tư cách là chủ tịch Fed Cleveland vào tháng 6, cho biết: "Một cuộc tranh luận có thể được đưa ra vì 0,5 điểm phần trăm nhưng các thông tin liên lạc xung quanh vấn đề đó rất phức tạp và không có lý do thuyết phục nào để thực hiện thách thức đó".

Richard Clarida, cựu Phó chủ tịch Fed hiện đang làm việc tại Pimco, cho biết việc cắt giảm 0,5 điểm "không nhất thiết được đảm bảo 100% để được đón nhận nồng nhiệt hoặc tạo niềm tin".

Việc cắt giảm sâu hơn dự kiến cũng có nguy cơ gây ra hậu quả chính trị, do ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đã cảnh báo Fed không nên cắt giảm lãi suất vào tháng 9, chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử.

Powell gần đây cho biết, Fed sẽ "không bao giờ sử dụng các công cụ của mình để hỗ trợ hoặc phản đối một đảng phái chính trị, một chính trị gia hoặc bất kỳ kết quả chính trị nào".

Các thị trường tương lai cho thấy, ngân hàng trung ương sẽ hạ lãi suất 1 điểm phần trăm vào cuối năm, cho thấy mức giảm 0,5 điểm phần trăm tại một trong ba cuộc họp còn lại.

(Nguồn: FT)

CHẤN HƯNG