FOMO là gì? Những điều cần biết về FOMO

FOMO là gì? Ý nghĩa và cách để thoát khỏi hiệu ứng Fomo?

FOMO là gì? 

FOMO là từ viết tắt của cụm từ Fear of missing out. Đây là hiệu ứng tâm lý của những người sợ bỏ lỡ cơ hội khi đứng ngoài trào lưu của đám đông.

Trong thị trường chứng khoán, khi bạn theo dõi một phiếu nào đó, giá cổ phiếu liên tục tăng giá, các nhà đầu tư khác bàn luận rất nhiều về cổ phiếu này khiến bạn này sinh tâm lý muốn đưa cổ phiếu này về danh mục của mình dù giá cổ phiếu đó tăng rất cao. 

Trong đầu tư chứng khoán, Hội chứng FOMO thường xảy ra khi các Trader cảm thấy ganh tỵ và choáng ngợp khi các Trader khác thành công. Các Trader thường sợ mình bị lỡ chuyến tàu dẫn đến sự thành công trong đầu tư.

Ví dụ: Thời gian vừa qua mã cổ phiếu HPG là cổ phiếu được đông đảo nhà đầu tư quan tâm bàn luận vì giá tăng liên tục. Nhiều nhà đầu tư xuất hiện tâm lý lo sợ nếu không đầu tư cổ phiếu HPG thì sẽ bỏ lỡ cơ hội kiếm lợi nhuận lớn. Có nhà đầu tư sẵn sàng mua ở giá đỉnh và ngay sau đó giá cổ phiếu HPG giảm giá sâu khiến nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo gây thua lỗ lớn.

Ý nghĩa của hiệu ứng FOMO trong chứng khoán là gì?

Chứng khoán là thị trường có tính cạnh tranh khốc liệt. Khi một cổ phiếu nào đó đang trên đà tăng giá mạnh mẽ trong thời gian ngắn, nhiều người có suy nghĩ rằng các nhà đầu tư khác đang có được một "khoản lời" lớn. Điều này thôi thúc bạn bạn mua cổ phiếu đó ngay lập tức để kiếm lời.

Tâm lý này chính là hiệu ứng Fomo trong chứng khoán. Hay hiểu một cách đơn giản, hiệu ứng Fomo trong chứng khoán chính là cảm giác thua kém những người xung quanh, lo sợ mình sẽ trở thành người đầu tư "lạc hậu" khi thị trường chứng khoán đang được update mỗi ngày.

Trong chứng khoán, hiệu ứng Fomo sẽ không tha cho bất cứ ai, kể cả những nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm.

Nguyên nhân 

FOMO là gì? Những điều cần biết về FOMO  - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Sự ám ảnh về thành công là nguyên nhân chính khiến cho các nhà đầu tư mất kiểm soát. Từ đó đưa ra những quyết định và hành động chệch đi so với đường hướng ban đầu.

Thiếu hiểu biết về thị trường chứng khoán và bị cuốn theo số đông bởi phần lớn những người mới tham gia đều không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm.

Đặt kỳ vọng quá cao vào thị trường. Đối với mã cổ phiếu đang tăng, các nhà đầu tư thường có tâm lý mua thì chắc chắn không thể lỗ mà không mua thì lại cực kỳ uổng phí.

Quá tự tin muốn chứng tỏ bản thân.

Quá tự ti có đủ bản lĩnh cũng như ý chí kiên cường để tiếp nối kế hoạch đã lập ra trước đó.

Cách để thoát khỏi hiệu ứng Fomo?

Để tránh bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng FOMO, bạn có thể áp dụng 6 cách đơn giản dưới đây:

+ Tìm hiểu thật kỹ về thị trường chứng khoán: Bạn cần nắm chắc từng ngóc ngách của thị trường chứng khoán. Vì đôi khi nhà đầu tư lâu năm cũng không thể hiểu biết hết về thị trường.

+ Xác định đúng thời gian cắt lỗ: Nếu thấy cổ phiếu của mình chạm đáy hoặc đu đỉnh. Hãy mạnh dạn cắt lỗ để bảo toàn phần vốn còn lại.

+ Tỉnh táo, kiên định và tự tin: Hãy kiên quyết với kế hoạch của mình để tránh những sai lầm không thể kiểm soát.

+ Xác định đúng phong cách đầu tư: Điều này giúp bạn hạn chế sự ảnh hưởng của tâm lý FOMO. Cũng như việc ra quyết định nên cắt lỗ khi nào và như thế nào.

+ Kiềm chế cảm xúc: Vì cảm xúc là kẻ thù của lý trí vì vậy, khi đưa ra một quyết định nào đó hãy chắc chắn rằng không có sự tham gia của cảm xúc bạn nhé.

+ Lợi nhuận không dành cho tất cả mọi người: Lợi nhuận trong việc đầu tư được mang đến từ khoản lỗ của người khác trên thị trường. Vì vậy, bạn nên biết tiến và dừng đúng lúc nhé

Với nhà đầu tư, hiệu ứng FOMO luôn đem lại những tác động tiêu cực. Vì vậy, bạn nên trang bị những kiến thức cơ bản để phòng tránh nhé.

(Tổng hợp)

TRUNG HIẾU