Foxconn mong chờ được sản xuất ô tô điện cho Tesla

Foxconn, nhà lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple, muốn một ngày nào đó sẽ chế tạo ô tô cho Tesla, CEO của công ty cho biết hôm 18/10 khi họ đẩy mạnh hơn nữa vào lĩnh vực sản xuất xe điện.

Ngày 18/10, tại một sự kiện công nghệ ở Đài Loan (Trung Quốc), Foxconn - nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu thế giới đã ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) chạy bằng điện.

Tập đoàn công nghệ Foxconn cho biết từ năm tới, mẫu SUV nói trên sẽ được hãng sản xuất ô tô Yulon Motor của Đài Loan tung ra thị trường với tên gọi Luxgen n7.

Loại xe 5 chỗ ngồi này có thể đi được quãng đường 700 km trong một lần sạc. Hiện chưa có thông báo về giá mẫu xe mới này.

Cũng tại sự kiện trên, Foxconn đã ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng crossover Model B và xe bán tải Model V. Foxconn cũng có kế hoạch sản xuất ô tô và xe buýt điện cho các thương hiệu tại Trung Quốc, Bắc Mỹ, châu Âu và nhiều thị trường khác.

Foxconn mong chờ được sản xuất ô tô điện cho Tesla - Ảnh 1.

Chủ tịch Foxconn Technology Group - Liu Young-way phát biểu trước một chiếc xe điện Model C trong một sự kiện ở Đài Bắc vào ngày 18/10/2022. Ông Liu nói rằng ông hy vọng một ngày nào đó Foxconn có thể sản xuất ô tô cho Tesla. Ảnh: Getty

Theo tập đoàn, các khách hàng có thể chỉnh sửa kiểu dáng và tính năng của xe. Trước đó, Foxconn đã công bố kế hoạch sản xuất xe sedan cùng với công ty thiết kế ô tô Pininfarina (Italy) và mẫu xe buýt điện Model T.

Liu Young-way cho biết Foxconn không kinh doanh việc bán các thương hiệu ô tô điện của riêng mình mà muốn khách hàng của mình bán "thật nhiều" xe điện, sẽ được sản xuất tại Đài Loan, Thái Lan và Mỹ. Ông nói thêm rằng Foxconn đang đàm phán với các đối tác ở Indonesia và Ấn Độ.

Công ty tuyên bố rằng họ có thể cắt giảm một nửa thời gian thiết kế của một chiếc xe hơi và giảm một phần ba chi phí phát triển cho một nhà sản xuất ô tô muốn sử dụng dịch vụ của mình.

Công ty Đài Loan có tham vọng lớn. Chủ tịch Liu Young-way (Lưu Dương Vĩ) cho biết Foxconn, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, muốn nhân rộng mức độ thành công của mình trong việc lắp ráp các thiết bị tiêu dùng khi mở rộng sang xây dựng xe điện cho các thương hiệu ô tô.

"Dựa trên những kỷ lục trong quá khứ của chúng tôi với thị trường PC và điện thoại di động, chúng tôi đang chiếm khoảng 40-45% thị phần tổng thể. Vì vậy, với tham vọng khôn ngoan, hy vọng chúng tôi có thể đạt được thành tích tương tự như trong ngành công nghiệp ICT (công nghệ thông tin và truyền thông), nhưng chúng tôi sẽ bắt đầu với quy mô nhỏ, khoảng 5% vào năm 2025. Tôi hy vọng một ngày nào đó chúng tôi có thể sản xuất ô tô điện cho Tesla", ông Liu Young-way nói.

Foxconn mong chờ được sản xuất ô tô điện cho Tesla - Ảnh 2.

Foxconn vừa ra mắt mẫu SUV đô thị chạy điện Foxtron Model B, được lắp ráp tại Trung Quốc và Ohio.

Tesla hiện đang sản xuất ô tô của riêng mình tại các nhà máy trên khắp thế giới - ở các địa điểm ở Mỹ và Berlin và Thượng Hải, Tesla không trả lời ngay lập tức câu hỏi về chuyện trên.

Trong hai năm qua, Foxconn đã tăng cường kinh doanh xe điện.

Năm ngoái, công ty đã trình làng 3 chiếc xe nguyên mẫu. 2 trong số đó hiện đang lưu thông. Xe buýt điện Model T là một phần của hệ thống giao thông công cộng ở Đài Loan và Model C là phương tiện được sản xuất mang nhãn hiệu Luxgen n7 của nhà sản xuất ô tô Đài Loan Yulon Motor.

Liu cho biết ông muốn khách hàng của Foxconn bán được "nhiều xe điện".

Foxconn đã xây dựng hoạt động kinh doanh của mình trong vài thập kỷ qua trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử tiêu dùng. Tuy nhiên, công ty hiện đang cố gắng đa dạng hóa sang các lĩnh vực mới, trong đó xe điện là trọng tâm.

5 mẫu xe ý tưởng cho thấy Foxconn "có thể thiết kế và chế tạo những chiếc xe điện đẹp mắt và có thể an toàn," ông Liu nói.

Theo CNBC, một phần trong chiến lược hiện tại của họ là thể hiện khả năng của mình trong lĩnh vực xe điện vào thời điểm mà nhiều công ty, đặc biệt là các công ty trước đây không có truyền thống trong lĩnh vực ô tô, đang nhảy vào thị trường này.

Ví dụ ở Trung Quốc, nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi và công ty internetBaidu, đã cho ra đời các công ty sản xuất ô tô điện với mục đích sản xuất hàng loạt các loại xe.

Foxconn có thể là một lựa chọn cho các công ty đang tìm cách khởi động các dự án xe điện mà không cần phải đầu tư lớn vào các liên doanh thiết kế và sản xuất của riêng mình.

LAN ANH