Foxconn trả lương cho công nhân sản xuất điện thoại Huawei cao hơn iPhone

Foxconn, một trong những nhà cung cấp lớn nhất của Apple, đang đưa ra mức lương cao hơn cho công nhân sản xuất thiết bị cầm tay của Huawei ở trung tâm công nghệ phía nam Thâm Quyến so với những công nhân sản xuất iPhone, theo các bài đăng và thông tin tuyển dụng từ các cơ quan lao động.

Theo hai đại lý tuyển dụng, đơn vị FIH của Foxconn, công ty sản xuất điện thoại thông minh Huawei và hoạt động trực thuộc một công ty con trước đây gọi là Foxconn International Holdings, hôm 14/9 đã đưa ra mức lương 26 nhân dân tệ (3,60 USD) mỗi giờ cho công nhân mới tại nhà máy của họ ở quận Longhua, Thâm Quyến. 

Con số này cao hơn mức lương 21 nhân dân tệ mỗi giờ được đưa ra tại Tập đoàn kinh doanh sản phẩm kỹ thuật số tích hợp (iDPBG) của Foxconn, nơi sản xuất iPhone.

Theo báo cáo của tờ báo địa phương China Business News, đơn vị FIH, chuyên lắp ráp thiết bị cầm tay và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác nhau cho Huawei và các hãng điện thoại thông minh khác, hiện nay chủ yếu phục vụ Huawei.

Một đại lý tên Xu ở Thâm Quyến cho biết: "Những người mới tuyển dụng sẽ biết họ đang sản xuất điện thoại gì sau khi nhà máy phân bổ họ vào các nhóm khác nhau dựa trên nhu cầu hiện tại, nhưng ngày nay họ có cơ hội sản xuất điện thoại di động cho Huawei cao hơn".

Việc tuyển dụng diễn ra trong bối cảnh cuộc chạy đua sản xuất khi cả Apple và Huawei gần đây đều tung ra thiết bị cầm tay 5G mới tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Foxconn trả lương cho công nhân sản xuất điện thoại Huawei cao hơn iPhone - Ảnh 1.

Người tìm việc xếp hàng bên ngoài trung tâm tuyển dụng của Tập đoàn Công nghệ Foxconn ở quận Long Hoa của Thâm Quyến, phía nam tỉnh Quảng Đông, để phỏng vấn và kiểm tra y tế. Ảnh: SCMP

Apple đã ra mắt dòng iPhone 15 vào ngày 13/9 và các thiết bị cầm tay này sẽ chính thức lên kệ vào ngày 22/9. 

iPhone 15 đã nhận được nhiều đánh giá trái chiều từ cư dân mạng Trung Quốc, trong khi các thiết bị cầm tay Mate 60 Pro và Mate 60 Pro+ mới của Huawei nằm trong danh sách đen của Mỹ đang tạo ra một làn sóng đánh giá cao. lòng nhiệt thành yêu nước đằng sau con chip tiên tiến sản xuất tại Trung Quốc.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức lương theo giờ tại các đơn vị khác nhau của Foxconn, nhà sản xuất hợp đồng điện tử lớn nhất thế giới.

Theo ông Xu, đại lý tuyển dụng, mức lương theo giờ mà FIH đưa ra thường cao hơn iDPBG vì đơn vị sản xuất iPhone thường đưa ra các chương trình phúc lợi cho người lao động tốt hơn những đơn vị khác.

Tại Zhengzhou, thủ phủ của tỉnh miền trung Hà Nam, nơi đặt nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, Foxconn đang đưa ra mức thưởng ký kết mùa cao điểm là 6.480 nhân dân tệ mỗi người tại Nhóm Kinh doanh Bao bì Sản phẩm của công ty, nơi chịu trách nhiệm sản xuất các bộ phận cơ khí cho iPhone. một tin tuyển dụng vào thứ Hai.

Mặc dù Trung Quốc vẫn là trung tâm sản xuất quan trọng nhất nhưng Apple đã đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng. 

Bloomberg đưa tin vào đầu tuần này trích dẫn các nguồn ẩn danh, công ty có trụ sở tại Cupertino, California sẽ lần đầu tiên cung cấp iPhone 15 do Ấn Độ sản xuất vào ngày bán hàng toàn cầu.

Báo cáo cho biết, trong khi Apple bắt đầu sản xuất iPhone 15 tại nhà máy Foxconn ở Ấn Độ vào tháng trước, thì phần lớn dòng iPhone 15 mới nhất sẽ đến từ Trung Quốc.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang phải đối mặt với một trong những mùa bán hàng khó khăn nhất tại Trung Quốc vì sự hồi sinh của Huawei nằm trong danh sách đen của Mỹ trên thị trường điện thoại thông minh và các biện pháp hạn chế iPhone của chính phủ Trung Quốc .

Huawei có trụ sở tại Thâm Quyến đã công bố lễ ra mắt các sản phẩm mới của mình làm dấy lên suy đoán rằng hãng sẽ làm sáng tỏ con chip bí ẩn bên trong Mate 60 Pro.

Theo báo cáo của tờ báo Trung Quốc Securities Daily, công ty đã tăng mục tiêu xuất xưởng điện thoại thông minh trong nửa cuối năm 2023 lên 20%, trong bối cảnh doanh số bán trước của Mate 60 Pro tăng cao.

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN