FTX thu hồi thêm được hơn 400 triệu USD từ một quỹ phòng hộ ở Bahamas

Sàn giao dịch tiền điện tử bị phá sản FTX đã đạt được thỏa thuận thu hồi hơn 400 triệu USD tiền mặt từ quỹ phòng hộ Modulo Capital.

Số tiền này tương đương 97% số tiền mà FTX đã gửi cho quỹ phòng hộ Modulo Capital vào năm 2022, theo tài liệu tòa án công bố vào thứ Tư (22/2).

Cụ thể, Modulo Capital, công ty có trụ sở tại Bahamas, đã đồng ý trả 404 triệu USD tiền mặt và từ bỏ yêu cầu đối với tài sản trị giá 56 triệu USD mà công ty này nắm giữ trên sàn giao dịch tiền điện tử của FTX, theo một hồ sơ gửi lên tòa án phá sản ở Delaware.

FTX đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 11, cho biết họ không thể hoàn trả đầy đủ cho những khách hàng đã gửi tiền trên sàn giao dịch của mình. Giám đốc điều hành mới của FTX, John Ray, cho biết ưu tiên hàng đầu của ông là thu hồi tài sản để trả nợ cho khách hàng của FTX.

Theo hồ sơ của tòa án, quỹ phòng hộ liên kết của FTX, Alameda Research đã gửi 475 triệu USD cho Modulo trong một loạt các giao dịch chuyển tiền bắt đầu từ tháng 5 năm 2022, thời điểm FTX thua lỗ và sắp phá sản.

FTX thu hồi thêm được hơn 400 triệu USD từ một quỹ phòng hộ ở Bahamas - Ảnh 1.

Các đại diện của tiền điện tử được nhìn thấy phía trước logo FTX được hiển thị trong hình minh họa này được chụp vào ngày 10/11/2022.

Theo hồ sơ, Alameda, theo chỉ đạo của người sáng lập FTX, Sam Bankman-Fried, đã trả 25 triệu USD để mua cổ phần của Modulo và đóng góp 450 triệu USD vào quỹ đầu tư do Modulo quản lý.

Theo hồ sơ, thỏa thuận thu hồi hầu hết các khoản thanh toán đó và lấy 99% tài sản còn lại của Modulo.

FTX và Alameda sẽ từ bỏ yêu cầu của họ đối với bất kỳ quyền sở hữu nào đối với Modulo như một phần của thỏa thuận được dàn xếp. FTX cũng đồng ý không thực hiện các hành động tiếp theo đối với Modulo hoặc các quản lý của nó là Xiaoyun Zhang và Duncan Rheingans-Yoo liên quan đến các khoản thanh toán năm 2022, theo hồ sơ.

FTX, Bankman-Fried và Modulo Capital đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

FTX trước đây đã thu hồi hơn 5 tỷ USD trong nỗ lực trả nợ cho khách hàng của sàn giao dịch tiền điện tử bị phá sản. FTX cho biết tuần trước rằng họ đang điều tra hơn 3,2 tỷ USD đã được chuyển ra khỏi công ty thông qua các khoản thanh toán và khoản vay cho những người sáng lập công ty và nhân viên chủ chốt.

Bankman-Fried đã bị buộc tội ăn cắp hàng tỷ USD tiền của khách hàng FTX để bù lỗ tại Alameda Research và kiếm hàng chục triệu USD quyên góp chính trị bất hợp pháp để mua ảnh hưởng ở Washington, D.C.

Bankman-Fried phủ nhận hành vi sai trái và đang khiếu nại để không phải ngồi tù trong khi chờ phiên tòa xét xử gian lận dự kiến vào ngày 2 tháng 10.

(Reuters)

N.MINH