Fuad Shukr, chỉ huy Hezbollah bị Israel tiêu diệt ở Beirut là ai?

Shukr là thành viên sáng lập cánh vũ trang của Hezbollah. Israel và Mỹ đã cáo buộc ông ta đứng đầu các cuộc tấn công lớn.

Đêm thứ Ba (30/7), Israel đã tiến hành một cuộc không kích giết chết chỉ huy Hezbollah Fuad Shukr ở Beirut, Lebanon. Điều này xảy ra vài giờ trước vụ ám sát nhà lãnh đạo chính trị của Hamas, Ismail Haniyeh, ở Iran, mà nhóm Palestine đã đổ lỗi cho Israel.

Hezbollah xác nhận cái chết của Shukr trong cuộc không kích vào tối thứ Tư (31/7), một ngày sau khi Israel tuyên bố họ đã giết chết thủ lĩnh Hezbollah.

Đây là những gì chúng ta biết về Shukr và lý do tại sao ông ta được Israel coi là mục tiêu nổi bật.

Fuad Shukr, chỉ huy Hezbollah bị Israel tiêu diệt ở Beirut là ai?- Ảnh 1.

Mọi người tụ tập gần tòa nhà ở Beirut, Lebanon, nơi Israel tấn công bằng tên lửa vào thứ Ba, ngày 30/7/2024, giết chết chỉ huy Hezbollah Fuad Shukr. Ảnh: AP

Fuad Shukr là ai?

Nicholas Blanford, một chuyên gia về Hezbollah của Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết: "Shukr là một trong số các quan chức kỳ cựu của Hezbollah, một trong những người sáng lập cánh quân sự của nhóm.

"Họ luôn sống trong bóng tối", ông nói về các nhà lãnh đạo quân sự của nhóm. Tuy nhiên, các quan chức quân sự Israel mô tả Shukr là cố vấn thân cận của tổng thư ký Hezbollah, Hassan Nasrallah, và là người chịu trách nhiệm lấy phần lớn vũ khí tiên tiến hơn của nhóm, "bao gồm tên lửa dẫn đường chính xác, tên lửa hành trình, tên lửa chống hạm, tên lửa tầm xa và máy bay không người lái".

Shukr là một người thân cận của cựu chỉ huy quân sự Hezbollah Imad Mughniyeh, người đã bị Israel ám sát ở Damascus năm 2008, sau đó, sự nổi tiếng của Shukr trong nhóm ngày càng tăng, Hezbollah cho biết.

Fuad Shukr, chỉ huy Hezbollah bị Israel tiêu diệt ở Beirut là ai?- Ảnh 2.

Fuad Shukr và lực lượng dân quân Hezbollah.

Tại sao Israel lại nhắm vào Shukr lúc này?

Theo các nhà hoạch định quân sự Israel, Shukr chịu trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa khiến 12 trẻ em đang chơi bóng ở Majdal Shams ở Cao nguyên Golan bị chiếm đóng hôm thứ Bảy thiệt mạng. Về phần mình, Hezbollah phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Cuộc tấn công đã trở thành một điểm nóng trong chính trường Israel khi một phái đoàn bộ trưởng Israel cố gắng đến thăm đám tang của một số trẻ em thiệt mạng - sau khi phớt lờ yêu cầu không làm như vậy - đã bị dân làng hành hung bằng lời nói thương tiếc về sự mất mát của những đứa trẻ.

Hôm thứ Hai, Hội đồng An ninh Israel đã ủy quyền cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant thực hiện bất kỳ hành động nào mà họ cho là phù hợp.

Shukr bị giết như thế nào?

Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, Shukr đang ở quận Haret Hreik của Daniya, ngoại ô phía nam Beirut.

Một tuyên bố của Hezbollah cho biết, "người anh em chỉ huy thánh chiến vĩ đại Fuad Shukr (Hajj Mohsen) đã có mặt" trong tòa nhà bị "kẻ thù theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái" nhắm đến.

Cảnh quay của tòa nhà sau cuộc tấn công cho thấy thiệt hại nặng nề, với đống đổ nát và mảnh vụn rơi xuống đường phố bên dưới. Bộ Y tế Lebanon xác nhận rằng 3 thường dân, trong đó có 2 trẻ em, đã thiệt mạng và 74 người bị thương trong chiến dịch mà Israel mô tả là "loại bỏ dựa trên thông tin tình báo".

Fuad Shukr, chỉ huy Hezbollah bị Israel tiêu diệt ở Beirut là ai?- Ảnh 3.

Shukr, còn được gọi là al-Hajj Mohsen, là một trong những người sáng lập Hezbollah sau khi Israel xâm chiếm Lebanon năm 1982.

Lịch sử của Shukr với Hezbollah thế nào?

Shukr, còn được gọi là al-Hajj Mohsen, sinh ra ở Nabatieh ở Baalbek ở miền Đông Lebanon.

20 năm sau, ông là một trong những người sáng lập Hezbollah sau cuộc xâm chiếm Lebanon của Israel vào năm 1982. Shukr duy trì vai trò của mình trong nhóm trong suốt những năm 1980, khi Mỹ cáo buộc Shukr giám sát vụ đánh bom doanh trại Thủy quân lục chiến Mỹ ở Beirut năm 1983 khi ông đang ở độ tuổi 20.

Theo quân đội Israel, Shukr đã giám sát nhiều cuộc tấn công chống lại quân đội Israel và đồng minh cũ của họ, Quân đội Nam Lebanon (SLA) trong thập kỷ tiếp theo.

Năm 2000, các quan chức Israel cáo buộc ông ta dàn dựng vụ bắt cóc và giết chết ba binh sĩ Israel trong một cuộc tấn công của Hezbollah vào khu vực Trang trại Shebaa, dải đất nhỏ ở giao lộ giữa Syria, Lebanon và Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng mà chủ quyền vẫn đang bị tranh chấp.

Ngoài việc bị Israel truy lùng, Shukr còn bị Mỹ truy nã của chính phủ Mỹ. Một bài đăng trên trang web Phần thưởng cho Công lý đề nghị thanh toán lên tới 5 triệu USD cho thông tin về Shukr sau khi gọi ông ta là "Kẻ khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt" vào năm 2019.

Fuad Shukr, chỉ huy Hezbollah bị Israel tiêu diệt ở Beirut là ai?- Ảnh 4.

Phản ứng về việc Shukr bị giết

Trên X, Gallant viết bằng tiếng Anh, "Fuad Shukr 'Sayyid' Muhsan có máu của nhiều người Israel trên tay. Tối nay, chúng ta đã chứng minh rằng máu của nhân dân chúng ta có giá phải trả, và không có nơi nào mà lực lượng của chúng ta có thể đạt được mục đích này".

Tại Lebanon, Thủ tướng Najib Mikati đã lên án "hành động gây hấn trắng trợn của Israel", mô tả vụ ám sát là một "hành động tội phạm" trong một "chuỗi hoạt động gây hấn giết hại dân thường, vi phạm rõ ràng và rõ ràng luật pháp quốc tế".

Một tuyên bố cho biết điều phối viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc tại Lebanon, Jeanine Hennis-Plasschaert, bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về cuộc tấn công, nhấn mạnh "một lần nữa rằng không có giải pháp quân sự nào" cho cuộc xung đột đang diễn ra.

Tại Washington, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định rằng có thể tránh được một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Hezbollah, đồng thời nói rằng: "Chúng tôi không muốn thấy sự leo thang, chúng tôi không muốn thấy một cuộc chiến toàn diện". 

(Nguồn: Al Jazeera)

P.V (tổng hợp)