Gần đây, các video được phát trực tiếp khắp Trung Quốc đã được phát triển trên ứng dụng thương mại điện tử eBay của Alibaba. Nguồn cấp dữ liệu này là một phần của nền tảng mới ra mắt vào tháng 7, cho phép người dùng sáng tạo bán sản phẩm và kiếm tiền thông qua các buổi phát trực tiếp.
Phần lớn những gì có trên nền tảng này đều có vẻ khác xa với thương mại điện tử, nhưng Alibaba tin rằng nội dung này có thể giúp thu hút những người mua sắm trực tuyến trẻ tuổi đến với ứng dụng.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào việc phát triển phát triển nội dung xoay quanh mua sắm, tiêu dùng và cuộc sống hàng ngày", Trudy Dai, Giám đốc điều hành của Tmall cho biết.
Việc thúc đẩy này nhằm đáp lại sự nổi lên của Douyin và Xiaohongshu - tương tự như TikTok và Instagram. Các ứng dụng này đã tận dụng sự tham gia của người dùng để mở rộng sang thương mại điện tử và các dịch vụ khác, thu hút được động lực đặc biệt của người dùng trẻ tuổi.
Theo Moonfox Data của Trung Quốc, người dùng Douyin trung bình dành 133 phút cho ứng dụng mỗi ngày, Taobao thì chỉ khoảng 28 phút. Alibaba hy vọng rằng việc tập trung nhiều hơn vào nội dung sẽ giúp đưa người dùng đến với ứng dụng ngay cả khi họ không mua sắm, củng cố lợi thế cạnh tranh của ứng dụng.
Tập đoàn cũng đang tập trung vào mức giá thấp hơn, tung ra các tính năng mới trên ứng dụng dành riêng cho các sản phẩm có giá 1 nhân dân tệ (khoảng 0,14 USD) hoặc được giảm giá.
Các động thái này diễn ra trong bối cảnh phát hy vọng kích thích nhu cầu của người dùng, đặc biệt là phân khúc bán lẻ khi tình hình suy thoái bất động sản Trung Quốc đang diễn ra mạnh mẽ. Trong thương mại điện tử, các nền tảng đang được quảng cáo ngay cả khi không diễn ra các sự kiện bán hàng lớn.
Taobao đang nỗ lực tìm kiếm các đối tác mới có thể giúp thúc đẩy chiến lược giá rẻ của mình. Công ty đã thu hút được 5,12 triệu nhà cung cấp trong năm qua, đa phần là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người dùng trung bình hàng ngày trên Taobao đã tăng 6% hoặc hơn trong 6 tháng đầu năm và hơn 7% trong tháng 7.
Jack Ma, người đồng sáng lập Alibaba, đã kêu gọi tập đoàn trở lại Taobao. Ông cho biết chỉ mất một năm để Nokia và Kodak từng dẫn đầu trong ngành sụp đổ.
Sự tăng trưởng của Alibaba bị ảnh hưởng trong bối cảnh Bắc Kinh đàn áp lĩnh vực công nghệ của đất nước, cũng như các đợt phong tỏa kéo dài hàng tháng do COVID ở Thượng Hải. Tuy nhiên, doanh thu đã tăng 14%, lên 234,1 tỷ nhân dân tệ trong quý 2 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
Các quy định ngày càng tăng của chính phủ tiếp tục đè nặng lên Alibaba khi hãng này chuyển hướng. Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường ủng hộ các công ty công nghệ lớn, trong buổi nói chuyện với các giám đốc điều hành công nghệ vào hồi tháng 7, ông muốn các công ty của họ dẫn dắt sự phát triển của Trung Quốc và tạo việc làm cho hàng ngàn người đang trong tình trạng thất nghiệp. Các cơ quan nhà nước và chính quyền phải hợp lý hóa các thủ tục phê duyệt khoản đầu tư và dịch vụ mới trong lĩnh vực này.
Trong khi đó, các nhà quản lý Trung Quốc vào ngày 2/8 đã lập kế hoạch hạn chế truy cập Internet di động đối với trẻ vị thành niên, dựa trên các hạn chế hiện có đối với trò chơi trực tuyến.
Các quy định chặt chẽ hơn được áp dụng trong vài năm qua được cho là đã gây sức ép lên các công ty công nghệ Trung Quốc. Lực lượng lao động của Alibaba đã giảm 7% trong năm xuống còn khoảng 228.000 người tính đến cuối tháng 6.
(Nguồn: Nikkei Asia)