Gần 1/10 dân số thủ đô nhiễm COVID-19, một quốc đảo ở Thái Bình Dương ban bố tình trạng 'thảm họa'

Một "thảm họa về sức khỏe" đã được tuyên bố trên Quần đảo Marshall, một đảo quốc nằm ở Nam Thái Bình Dương, sau khi biến thể Omicron đã lây nhiễm cho hơn 1/10 cư dân ở thủ đô Majuro trong vòng một tuần.

Kể từ khi một số trường hợp nhiễm biến thể Omicron của coronavirus đầu tiên được phát hiện vào hôm 8/8, đến nay, con số này đã tăng vọt lên 2.800 tại một thành phố có khoảng 22.500 dân.

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho phần khó khăn nhất của đợt bùng phát ngay bây giờ, ở Majuro", Bộ trưởng Y tế Marshall Jack Niedenthal cho biết hôm thứ Hai (15/8).

Nhờ các quy tắc kiểm dịch nghiêm ngặt, Quần đảo Marshalls là một trong những nơi cuối cùng trên thế giới xuất hiện COVID.

Gần 1/10 dân số thủ đô nhiễm COVID-19, một quốc đảo ở Thái Bình Dương ban bố tình trạng 'thảm họa' - Ảnh 1.

Biến thể Omicron đã lây nhiễm cho hơn một phần mười cư dân ở thủ phủ Majuro của Quần đảo Marshall trong vòng một tuần. Ảnh: Shutterstock

Vào thứ Sáu, Tổng thống Quần đảo Marshalls, David Kabua, đã ký ban hành "Tình trạng thảm họa về sức khỏe" để chính phủ tiếp cận với nguồn tài trợ khẩn cấp.

Cho đến nay, đã có 3.000 trường hợp dương tính trong khoảng 42.000 người trên đang sinh sống trên quần đảo này.

Bộ trưởng Y tế Niedenthal cảnh báo đợt bùng phát đang tiếp tục gia tăng ở Majuro khi mà số ca mắc tăng gấp đôi trong hai ngày từ thứ Bảy đến Chủ nhật.

"Khoảng 75% những người mà chúng tôi kiểm tra đều dương tính, đây là một tỷ lệ cực kỳ cao", ông nói thêm cho đến nay, ba trường hợp tử vong đã được báo cáo.

Ba trang web chăm sóc y tế được thành lập ở Majuro đã bị ngập tràn bởi những người tìm cách điều trị các triệu chứng và xét nghiệm.

Các quan chức y tế địa phương phải vật lộn để đối phó với vấn đề này khi hàng nghìn người dân trên đảo kêu gọi sự giúp đỡ trong bối cảnh 200 bác sĩ và y tá trên khắp đất nước có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID.

Đợt dịch bùng phát từ thủ đô đã lan đến Ebeye, một cộng đồng dân cư đông đúc nằm bên cạnh địa điểm thử nghiệm Reagan của quân đội Hoa Kỳ tại đảo san hô Kwajalein.

Ông Niedenthal cảnh báo hòn đảo nhỏ bé, nơi sinh sống của khoảng 1.000 người, có thể sẽ chứng kiến sự gia tăng các ca bệnh."Nó bùng phát sau Majuro khoảng một tuần", ông nói.

Gần 1/10 dân số thủ đô nhiễm COVID-19, một quốc đảo ở Thái Bình Dương ban bố tình trạng 'thảm họa' - Ảnh 2.

Vị trí của Quần đảo Marshall trên bản đồ.

Các chuyến bay nội địa của hãng hàng không quốc gia Air Marshall Islands và các chuyến tàu từ thủ đô đến các hòn đảo xa xôi đã bị đình chỉ kể từ thứ Ba tuần trước trong một nỗ lực ngăn chặn sự lây lan.

Một chuyến bay đặc biệt dự định đưa một nhóm nhân viên y tế đến một số hòn đảo xa xôi đã được thực hiện vào Chủ nhật trong bối cảnh hầu như tất cả các phi công của Air Marshall đã được báo cáo là có kết quả dương tính.

Việc nới lỏng các quy tắc kiểm dịch trong những tuần gần đây cùng với số lượng người đến quần đảo này được là nguyên nhân của đợt bùng phát.

Chính phủ trước đó đã công bố kế hoạch mở cửa biên giới và giảm kiểm dịch bắt đầu từ ngày 1/10.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ và các cơ quan khác sẽ gửi các nhóm hỗ trợ đến Quần đảo Marshall trong tuần này.

Bộ trưởng Y tế Niedenthal cho biết sự trợ giúp là cần thiết nhưng tất cả các nhân viên đến quần đảo này đều phải làm xét nghiệm. "Với tư cách là một quốc gia, chúng tôi đã chuyển từ phòng ngừa sang giảm nhẹ vì chúng tôi đang chiến đấu với căn bệnh này. Những ngày cách ly sẽ nhanh chóng qua thôi", ông nói.

(Nguồn: AFP)

AN LY