Gần 30 cảng của Mỹ lên kế hoạch đình công, cước vận tải tăng vọt

Các nhà phân tích cho rằng việc ngừng hoạt động từ tuần tới có thể khiến nền kinh tế thiệt hại 5 tỷ USD mỗi ngày và giá hàng hóa tăng lên.

Các nhà bán lẻ, nhà sản xuất ô tô và các doanh nghiệp khác của Mỹ phải đối mặt với cước vận chuyển tăng vọt khi họ lập kế hoạch dự phòng cho một cuộc đình công có nguy cơ đóng cửa gần ba chục cảng vào tuần tới.

Hiệp hội Công nhân bốc vác quốc tế, đại diện cho 25.000 công nhân bến tàu tại các cảng giữa Maine và Texas, cho biết họ có kế hoạch nghỉ việc sớm vào thứ Ba trừ khi các nhà khai thác cảng đồng ý tăng lương đáng kể và hạn chế tự động hóa.

Các nhà phân tích của JPMorgan ước tính, cuộc đình công sẽ đóng cửa các cảng bờ biển phía Đông và bờ Vịnh, nơi xử lý khoảng một nửa số hàng hóa nhập khẩu qua container, bao gồm thực phẩm, dược phẩm, điện tử tiêu dùng và may mặc, khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại tới 5 tỷ USD mỗi ngày.

Việc dừng như vậy có thể làm tăng giá trước mùa mua sắm lễ hội, doanh nghiệp và quan chức lo ngại. Bất kỳ tắc nghẽn cảng nào đều có nguy cơ hạn chế nguồn cung tàu và tăng mức giá mà chủ tàu có thể tính cho khách hàng, điều này cuối cùng sẽ làm tăng chi phí cho người tiêu dùng Mỹ.

Các nhà bán lẻ đã ngừng nhập khẩu phần lớn hàng hóa dành cho kỳ nghỉ lễ lớn của họ và đặt chỗ trước với các hãng vận tải đường biển và đường sắt ở bờ biển phía Tây với hy vọng tránh được bất kỳ sự gián đoạn nào. 

Trong quá trình này, chi phí vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp đã tăng tới 20% do cần thêm không gian kho bãi để lưu trữ hàng tồn kho mở rộng, theo Brian Pacula, chuyên gia chuỗi cung ứng tại công ty tư vấn West Monroe.

"Thực tế là cơ sở hạ tầng cảng của Mỹ nói chung không được thiết lập để chuyển khối lượng của 36 cảng đến tận bờ biển phía Tây", Douglas Kent thuộc Hiệp hội Quản lý Chuỗi Cung ứng cho biết.

Gần 30 cảng của Mỹ lên kế hoạch đình công, cước vận tải tăng vọt- Ảnh 1.

Cảng Los Angeles đã chứng kiến lưu lượng hàng hóa tăng 17% trong 8 tháng đầu năm so với tốc độ năm 2023 khi các chủ hàng tránh các cảng bờ biển phía Đông. Ảnh: Getty Images

Theo nhà cung cấp dữ liệu Xeneta, khi các doanh nghiệp nhỏ chạy đua nhập khẩu hàng hóa trước bất kỳ cuộc đình công nào, chi phí trung bình vận chuyển một container 40 feet theo hợp đồng ngắn hạn từ Bắc Âu đến bờ biển phía Đông nước Mỹ đã tăng 29% lên 2.376 USD kể từ cuối tháng 8. 

Nhà phân tích trưởng của Xeneta, Peter Sand, cho biết chi phí vận chuyển từ châu Á, nơi có thể dễ dàng chuyển hướng đến bờ biển phía Tây hơn, đã không tăng trong cùng kỳ, nhưng điều này có thể thay đổi nếu các cuộc đình công tiếp tục.

Ông cảnh báo rằng việc trì hoãn hàng hóa ở Mỹ có nguy cơ làm trì hoãn các chuyến hàng xuất khẩu và đẩy chi phí vận chuyển trên toàn cầu tăng cao, trong một năm mà thương mại đã bị gián đoạn nghiêm trọng do các cuộc tấn công của nhóm chiến binh Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ.

Nhà phân tích Brian Ossenbeck của JPMorgan cho biết, ông sẽ "rất ngạc nhiên nếu cuộc đình công kéo dài hơn một tuần". Nhưng nếu nó kéo dài lâu hơn nữa, các nhà kinh tế cảnh báo rằng người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với tình trạng kệ hàng trống rỗng và giá cả tăng chưa từng thấy kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu.

Cuộc đình công dự kiến bắt đầu chỉ một tháng trước ngày bầu cử, khi một số cử tri đã bỏ phiếu ở một số bang cho phép bỏ phiếu sớm. Thăm dò ý kiến cho thấy kinh tế là vấn đề số một của cử tri.

Một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết, các quan chức chính quyền Biden đã liên lạc với tất cả các bên để khuyến khích họ "thương lượng một cách thiện chí".

Nhà Trắng nhắc lại rằng Tổng thống Joe Biden không xem xét việc áp dụng Đạo luật Taft-Hartley để buộc những người công nhân bốc xếp quay trở lại làm việc, đồng thời nói thêm rằng chuỗi cung ứng của đất nước ngày nay đã linh hoạt hơn so với thời kỳ đại dịch.

Seth Harris, cựu cố vấn chính sách lao động hàng đầu của Biden, hiện là thành viên cấp cao tại Trung tâm Thay đổi Xã hội Burnes của Đại học Đông Bắc, cho biết: "Nếu cuộc đình công kéo dài, "tôi nghĩ nó sẽ có tác động chính trị".

Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống, đã liên tục chỉ trích phó tổng thống Kamala Harris, đối thủ Đảng Dân chủ của ông trong cuộc bầu cử, về cách Nhà Trắng xử lý nền kinh tế, bao gồm cả giá cả cao bất chấp lạm phát giảm ổn định kể từ đỉnh điểm vào năm 2022.

Seth Harris nói: "Tôi nghĩ đảng Cộng hòa sẽ cố gắng tạo ra cỏ khô và họ sẽ cố gắng đổ lỗi cho Tổng thống Biden và nói rằng 'lẽ ra ông ấy nên giải quyết vấn đề này' hoặc 'ông ấy nên đi xin lệnh cấm'".

Một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng cho biết "điều đó luôn không tốt cho chính quyền đương nhiệm khi có sự hỗn loạn và không chắc chắn". Ngay cả khi công chúng không đổ lỗi cho Biden và Harris thì "thực tế là nền kinh tế có tình trạng bất ổn và gián đoạn là không tốt".

Jennifer Harris, giám đốc cấp cao về kinh tế quốc tế của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết các doanh nghiệp nên có hàng tồn kho để trang trải cho đến sau cuộc bầu cử.

Nhưng mối đe dọa ngừng hoạt động đã thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện các kế hoạch dự phòng tốn kém để đảm bảo chuỗi cung ứng của họ nếu các cảng ở bờ biển phía Đông và bờ biển vùng Vịnh đóng cửa vào thứ Ba (1/10).

Các chủ tàu hàng đầu đã công bố các khoản phụ phí trong trường hợp đình công, mặc dù những khoản này sẽ không có hiệu lực ngay lập tức. 

Tập đoàn AP Møller-Maersk của Đan Mạch có kế hoạch tính thêm 1.500 USD cho mỗi container 20 feet rời và vào các cảng bị ảnh hưởng từ ngày 21/10, để trang trải chi phí hoạt động cao hơn trong bất kỳ sự gián đoạn nào. 

Cổ phiếu của Maersk và công ty cùng ngành ở Đức là Hapag-Lloyd đã tăng khoảng 20% trong hai tuần qua, do các nhà đầu tư dự đoán doanh thu sẽ tăng.

Một giám đốc điều hành vận tải hàng hóa cho biết: "Bất cứ khi nào các hãng vận tải hoặc công ty giao nhận vận tải thông báo tăng giá, khách hàng đều miễn cưỡng chấp nhận. Nhưng trong trường hợp này, "không còn cách nào khác".

Mia Ginter, người đứng đầu thương mại đường biển Bắc Mỹ tại tập đoàn vận tải CH Robinson, cho biết mặc dù có thể giao dịch qua các tuyến đường vận chuyển dài hơn hoặc bằng máy bay, nhưng một số khách hàng không đủ khả năng chi trả cho các lựa chọn này và đang gửi hàng để xếp hàng chờ ở bờ biển phía Đông.

Trong khi đó, các điểm nhập cảnh thay thế vào Mỹ "sẽ không thể xử lý lượng hàng hóa dồn dập. Toàn bộ chuỗi cung ứng sẽ bị choáng ngợp", Ginter nói. "Cuộc đình công diễn ra bao lâu thì chi phí sẽ chuyển sang người tiêu dùng bây nhiêu".

Chris Butler, giám đốc điều hành của nhà bán lẻ đồ trang trí kỳ nghỉ National Tree Company, cho biết 15% hàng hóa của công ty ông sẽ bị "mắc kẹt" nếu các cảng đóng cửa vào ngày 1/10 và ông ước tính rằng mỗi ngày ngừng làm việc sẽ khiến các lô hàng của ông bị trì hoãn thêm 5 ngày nữa.

Alex Naumov, giám đốc điều hành của công ty xuất khẩu ô tô hạng sang West Coast Shipping, đã khuyên khách hàng của mình vận chuyển ô tô của họ qua Cảng Oakland ở California, vì các hoạt động ở bờ biển phía Đông đã bắt đầu chậm lại để chuẩn bị cho một cuộc đình công.

Seth Harris cảnh báo việc ngừng hoạt động sẽ gây thiệt hại nặng nề cho các công ty.

"Việc này sẽ khiến họ phải trả một số tiền khổng lồ và số tiền đó không thể lấy lại được".

(Nguồn: Financial Times)

CHẤN HƯNG