GDP của Australia sẽ tăng 1% nếu Trung Quốc mở cửa toàn diện?

Theo JPMorgan, nền kinh tế Australia có thể hưởng lợi không nhỏ từ việc Trung Quốc chấm dứt chính sách "zero Covid" trong hai năm tới.

Tom Kennedy, chiến lược gia trưởng về đầu tư của JPMorgan cho biết: "Việc Trung Quốc chuyển sang mở cửa trở lại sớm hơn đã tạo ra những tác động tiềm tàng đối với nền kinh tế Australia".

Chuyên gia Kennedy viết: "Tiềm năng lớn nhất từ việc mở cửa trở lại nằm trong lĩnh vực dịch vụ do Trung Quốc là khách hàng trong lĩnh vực du lịch và xuất khẩu giáo dục lớn nhất của Australia", ông Kennedy viết và lưu ý rằng lợi ích từ những thay đổi tiếp theo đối với chính sách công nghiệp của Bắc Kinh là điều chưa tính tới.

Ghi chú cũng nói thêm rằng sự phục hồi hoàn toàn của ngành du lịch Australia sẽ tăng thêm 0,5 % vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này và sự trở lại của sinh viên quốc tế từ Trung Quốc sẽ tăng thêm 0,4 % — tổng cộng doanh thu từ Trung Quốc chiếm gần 1% trong tăng trưởng kinh tế của Australia.

GDP của Australia sẽ tăng 1% nếu Trung Quốc mở cửa toàn diện?   - Ảnh 1.

JPMorgan cho biết vào năm 2019, Trung Quốc chiếm 15,3% tổng lượng khách du lịch đến Australia, khiến nước này trở thành nguồn du khách ngắn hạn lớn nhất.

Mặc dù Australia đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại liên quan đến Covid vào tháng 7 năm ngoái, nhưng lượng du khách nước ngoài vào nước này vẫn còn rất thấp so với mức trước đại dịch.

Dữ liệu mới nhất của Cục Thống kê Australia cho thấy có tổng cộng 430.470 chuyến đi ngắn hạn đến Australia vào tháng 10 năm 2022 — thấp hơn 44% so với cùng năm 2019, thời điểm mà quốc gia này có hơn 1 triệu chuyến đi ngắn hạn.

Dữ liệu của tháng 10, được công bố vào tháng 12, cho thấy du khách chủ yếu đến từ New Zealand, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ - những người đến từ Trung Quốc không được liệt kê trong danh sách 10 quốc gia hàng đầu.

JPMorgan cho biết vào năm 2019, Trung Quốc chiếm 15,3% tổng lượng khách du lịch đến Australia, khiến nước này trở thành nguồn du khách ngắn hạn lớn nhất của Australia và nói thêm rằng chi tiêu trung bình của khách du lịch Trung Quốc gấp bốn lần so với khách du lịch từ New Zealand, nguồn khách du lịch lớn thứ hai đến Australia.

"Kỳ vọng của chúng tôi là sự thAustralia đẩy tiêu dùng liên quan đến du lịch sẽ lan rộng trong năm 2023 và 2024", ông Kennedy viết.

"Mặc dù các con số chi tiêu được điều chỉnh theo thời gian ít gây ấn tượng hơn, nhưng GDP thực tế là một khái niệm tổng hợp và do đó, việc không có du lịch Trung Quốc là một trở ngại đáng chú ý", chuyên gia này lưu ý thêm.

Theo dữ liệu từ Bộ Giáo dục Australia, hơn 253.000 sinh viên đến từ Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2019. Tuy nhiên con số hiện tại đã giảm xuống còn khoảng 173.000, tính đến tháng 10 năm 2022.

Dữ liệu mới nhất cho thấy sinh viên đến từ Trung Quốc chiếm 26% tổng số người đăng ký – chiếm phần lớn nhất trong số các sinh viên quốc tế đến Australia học tập.

"Nếu xuất khẩu giáo dục sang Trung Quốc quay trở lại mức của năm 2019, thì động lực đối với GDP thực tế sẽ đạt tổng cộng 0,4%, một động lực hữu ích trong môi trường tiêu dùng hộ gia đình chậm lại mặc dù nó không phải là "thuốc chữa bách bệnh" để ngăn chặn sự giảm tốc của tăng trưởng", chuyên gia Kennedy viết.

(CNBC)

PV