General Motors tạm dừng quảng cáo trên Twitter sau khi Elon Musk tiếp quản

General Motors nói với CNBC sẽ tạm dừng quảng cáo của mình trên Twitter sau khi Elon Musk tiếp quản nền tảng truyền thông xã hội này.

Nhà sản xuất ô tô ở Detroit, đối thủ của nhà sản xuất xe điện Tesla do Musk đứng đầu, cho biết họ đang "tạm dừng" quảng cáo vì cần đánh giá hướng đi mới của Twitter. GM sẽ tiếp tục sử dụng nền tảng này để tương tác với khách hàng nhưng không trả tiền cho quảng cáo.

"Chúng tôi đang tương tác với Twitter để hiểu hướng đi của nền tảng này sau khi nó thuộc quyền sở hữu mới. Như một quy trình kinh doanh bình thường với sự thay đổi đáng kể trong nền tảng truyền thông, chúng tôi đã tạm dừng quảng cáo trả tiền của mình. Các tương tác chăm sóc khách hàng của chúng tôi trên Twitter vẫn tiếp tục", công ty cho biết trong một tuyên bố gửi qua email.

Dưới thời CEO Mary Barra, GM là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên công bố chi hàng tỷ USD để cạnh tranh tốt hơn với Tesla trong phân khúc xe điện.

General Motors tạm dừng quảng cáo trên Twitter sau khi Elon Musk tiếp quản - Ảnh 1.

Một bảng hiệu của General Motors được nhìn thấy trong một sự kiện vào ngày 25/1/2022 tại Lansing, Michigan. - General Motors sẽ tạo ra 4.000 việc làm mới và giữ lại 1.000 người, đồng thời tăng đáng kể năng lực sản xuất tế bào pin và xe tải điện.

Người phát ngôn của Ford Motor, một đối thủ khác của Tesla, nói với CNBC rằng nhà sản xuất ô tô này hiện không thực hiện bất kỳ quảng cáo nào trên Twitter trước khi Elon Musk ký hợp đồng mua lại. Họ nói thêm: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá hướng đi của nền tảng dưới quyền sở hữu mới". Trong khi đó, Ford vẫn tiếp tục tương tác với khách hàng của mình trên Twitter.

Các công ty ô tô khác, bao gồm cả Rivian, Stellantis và Alphabet - công ty quản lý Waymo, đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận về việc liệu họ có kế hoạch tạm ngừng quảng cáo hay ngừng sử dụng nền tảng truyền thông xã hội sau thương vụ mua lại trị giá 44 tỷ USD của Musk.

Hãng sản xuất xe tải điện Nikola cho biết, họ không có kế hoạch thay đổi bất cứ điều gì liên quan đến nền tảng xã hội Twitter.

Định hướng tương lai của Twitter là trọng tâm của câu chuyện tiếp quản. Musk đã nói rằng ông là một "người theo chủ nghĩa tự do ngôn luận", người sẽ khôi phục tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump, người đã bị cấm trên các tweet của mình trong cuộc nổi dậy tại Đồi Capitol vào ngày 6/1/2021.

Hôm thứ Sáu, Musk cho biết ông lên kế hoạch cho một "hội đồng kiểm duyệt nội dung" và sẽ không khôi phục bất kỳ tài khoản nào hoặc đưa ra các quyết định lớn về nội dung trước khi nó được triệu tập. Tuần này, Musk cũng cho biết trong một tuyên bố với các nhà quảng cáo rằng ông không thể để Twitter trở thành một "bãi tha ma miễn phí".

Henrik Fisker, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp EV Fisker Inc., đã xóa tài khoản Twitter của mình vào đầu năm nay khi hội đồng quản trị Twitter chấp nhận giá thầu của Musk để mua lại công ty và chuyển nó thành công ty tư nhân. Fisker Inc tiếp tục sử dụng Twitter, mà mọi thương hiệu ô tô lớn đều sử dụng để thu hút khách hàng và tiếp thị.

Musk từ lâu đã khoe rằng Tesla không trả tiền cho quảng cáo truyền thống, một chi phí đã tăng lên cho các thương hiệu của các nhà sản xuất ô tô thông thường trong suốt nhiều năm.

Thay vào đó, Tesla thưởng cổ phiếu cho những người điều hành hoặc thành viên của câu lạc bộ chủ sở hữu Tesla, cũng như những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khác, đặc biệt là Twitter và YouTube cũng như trên các blog để quảng bá cho hãng xe điện này.

Họ thường được cấp quyền truy cập sớm vào các sản phẩm của Tesla, chẳng hạn như phần mềm Full Self Driving Beta của công ty và được cấp vé tham dự các sự kiện của công ty khi số lượng người tham dự bị hạn chế.

Vào tháng 9/2020, Tesla đã cân nhắc đề xuất của cổ đông về việc bắt đầu quảng cáo chiến lược, trả tiền để giáo dục công chúng về các phương tiện và mạng lưới sạc của hãng. Hội đồng quản trị Tesla đã khuyến nghị không nên và các cổ đông đã bỏ phiếu với hội đồng quản trị về việc bắt đầu trả tiền cho các chiến dịch quảng cáo truyền thống.

Trong báo cáo thường niên của công ty cho năm 2021, Tesla đã viết: "Về mặt lịch sử, chúng tôi đã có thể tạo ra các phương tiện truyền thông quan trọng về công ty và sản phẩm của chúng tôi, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy. Các phương tiện truyền thông và truyền miệng như vậy là những động lực chính của khách hàng tiềm năng và đã giúp chúng tôi đạt được doanh số bán hàng mà không cần quảng cáo truyền thống và với chi phí tiếp thị tương đối thấp".

Tesla báo cáo chi phí tiếp thị, khuyến mại và quảng cáo là "không quan trọng" trong những năm kết thúc vào ngày 31/12/2021, 2020 và 2019 trong hồ sơ tài chính với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG