Ghi nhận 5 ca dương tính với COVID-19, Quảng Ngãi giãn cách xã hội 2 nơi theo chỉ thị 16 từ 12h hôm nay.

Ngày 26/6, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức họp bàn về công tác phòng, chống dịch COVID- 19 trên địa bàn tỉnh ngay sau khi tiếp nhận thông tin nam tài xế T.T.T (trú thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) là bệnh nhân COVID-19 số 14442.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, tới thời điểm này, đã ghi nhận 5 trường hợp dương tính lần 1 với COVID-19 liên quan tới bệnh nhân nói trên (vợ và 2 con của bệnh nhân cùng L.V.T, N.T.T). Cả 5 người đều trú tại xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ và có lịch trình di chuyển khá phức tạp, theo TTXVN.

Ngành Y tế và các ngành, địa phương đang tập trung huy động mọi nguồn lực, tăng tốc, khẩn trương tiến hành rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp có nguy cơ để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID- 19 và xét nghiệm.

Các ca bệnh đã được cách ly tập trung kịp thời và đang tiếp tục triển khai các biện pháp truy vết, xử lý ổ dịch.

quangngai.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh phát biểu tại cuộc họp khẩn triển khai các biện pháp phòng chống COVID-19.

Ông Vũ Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc tham gia truy vết vì những F1, F2 liên quan tới bệnh nhân T.T.T rất khó liên lạc. Rất may sau đó, phần lớn F1, F2 tự đi khai báo nên công tác này mới thuận lợi hơn. Đến nay, đã truy vết được 117 F1 và 249 F2.

“Hiện mới chỉ đưa đi cách ly tập trung được 44 trường hợp và cách ly tại nhà 1 trường hợp (bị đau ốm, nằm liệt giường). UBND thị xã đã cho tạm dừng hoạt động chợ Phổ Thạnh; phong tỏa khu vực dân cư nơi bệnh nhân T.T.T sinh sống và đề xuất phương án kích hoạt khu cách ly tập trung tại Sư đoàn 307 (xã Phổ Phong) và những khu vực khác trên địa bàn thị xã để dự phòng tình huống xấu nhất có thể xảy ra là những trường hợp F1 trở thành F0”- ông Tâm nói.

UBND thị xã Đức Phổ cũng đã tính toán đến việc duy trì hoạt động buôn bán nhỏ lẻ ngoài khu vực chợ mới để đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân.

Trước đề xuất trên của UBND thị xã, Đại tá Lê Đức Hải, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 307 cho hay, Sư đoàn sẽ cố gắng dừng huấn luyện trước ngày 30/6 và sẽ kích hoạt khu cách ly tập trung có sức chứa khoảng 300 người vào ngày 1/7 tới.

images2378115_ph1.jpg
Phun khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà ở của bệnh nhân. Ảnh: Báo Quảng Ngãi

Ông Võ Văn Dương, Phó giám đốc Công an tỉnh đề xuất phương châm “mềm-cứng” (mềm đối với xã Phổ Thạnh và cứng đối với xã Phổ Châu). Công an tỉnh cũng yêu cầu toàn bộ cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác phòng, chống dịch tại các địa phương nói trên phải làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ, tuyệt đối không quay trở lại đơn vị khi dịch chưa được kiểm soát.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của UBND thị xã Đức Phổ, Sở Y tế, Công an tỉnh trong việc gấp rút triển khai các biện pháp truy vết F1, F2 ngay sau khi tiếp nhận thông tin về bệnh nhân 14442 từ tỉnh bạn; dự lường trước tình huống phát sinh, không để rơi vào thế bị động.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh khẳng định, tỉnh sẽ áp dụng Chỉ thị 16/CT-Ttg của Thủ tướng Chính phủ tại xã Phổ Châu và Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ từ 12 giờ 00 phút ngày 26/6; cấm tất cả các phương tiện vận tải từ địa phương Quảng Ngãi vào các tỉnh phía Nam và ngược lại.

Đồng thời, tỉnh sẽ kích hoạt tất cả các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh; điều tiết cho từng địa phương và yêu cầu địa phương phải chấp nhận vô điều kiện, không né tránh trách nhiệm, phải đặt lên trên hết tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở GTVT điều tra làm rõ việc bến xe Quảng Ngãi cố tình cho xe khách xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh vào đậu đỗ và sớm có báo cáo với UBND tỉnh. Nếu có trường hợp làm lây lan dịch trong cộng đồng thì sẽ xem xét chấm dứt hoạt động đối với bến xe này.

GIA HÂN