Giá bất động sản tại nhiều khu vực vùng ven TP.HCM liên tục nhảy múa

Sau các thông tin xây dựng cao tốc ven sông, đường Vành đai 3, Vành đai 4 hay việc tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư… thời điểm cuối năm 2021 - đầu năm 2022, giá bất động sản tại nhiều khu vực vùng ven TP.HCM nơi có dự án đi qua như Hóc Môn, Củ Chi… liên tục nhảy múa...

Sáng 2/6/2022, tại một hội nghị do UBND TP.HCM tổ chức, lãnh đạo huyện Hóc Môn cho biết, thay vì thành quận, huyện này muốn lên thành phố theo hướng đô thị sinh thái ở khu Tây Bắc TP.HCM. Như vậy, ngoài Thủ Đức, TP.HCM hiện có 4 huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi và Hóc Môn định hướng phát triển lên thành phố. Thông tin này có thể sẽ khiến mặt bằng giá đất trong khu vực tiếp tục xáo động.

Đặc biệt là đất thổ cư, đất thổ cư xen lẫn đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm… được mua đi bán lại rất sôi động, đẩy giá tăng từ 30-50% chỉ trong vài tháng. Tuy nhiên, cũng như những lần trước đó, sự sôi động không kéo dài, những khu vực từng diễn ra sốt nóng cục bộ đã nhanh chóng “hạ nhiệt”.

Trong khi cầu tăng mạnh mà đất thực sự không thể “nở” ra, nên xét về góc độ cung - cầu, giá tăng cao là theo quy luật, chứ không hề ảo. Còn tại một số khu vực vùng ven khác như Củ Chi, Hóc Môn…, các dự án ở đây chỉ là mới kêu gọi đầu tư, chưa có nhà đầu tư nào chính thức tham gia, cũng chưa có quy hoạch cụ thể nên chưa thể biết được khu vực nào sẽ là “tâm chấn”. Như vậy, những thông tin “nóng sốt” trong thời gian qua chủ yếu xuất phát từ những người đầu cơ, “lướt sóng” hoặc dùng tiền vay để mua, sau đó tung tin đồn thổi để dễ ra hàng.

Ở những tuyến đường từng là “điểm nóng” như DT9, DT8, Võ Văn Bích…, những lô đất nền dự án đang được rao với giá 1,5-1,7 tỷ đồng, thậm chí hơn 2 tỷ đồng cho diện tích 100 m2 đều nằm trong những con hẻm heo hút, thưa thớt cư dân, nhiều con đường dẫn vào đã xuống cấp nghiêm trọng và càng trở nên khó đi mỗi khi mưa xuống.

Không chỉ Củ Chi, tình trạng vắng bóng người mua sau thời gian thị trường nóng sốt cũng diễn ra ở Hóc Môn. Dạo quanh những tuyến đường khu vực này, phóng viên gặp nhiều biển quảng cáo rao bán đất có diện tích từ 80-100 m2 với giá tiền khoảng 2,5-3 tỷ đồng, thế nhưng khi trao đổi với anh Cường, nhân viên phòng kinh doanh Công ty TNHH Môi giới bất động sản Đại Phước cùng nhiều môi giới khác đang bán hàng tại Hóc Môn thì nhận được câu trả lời rằng, vẫn có người hỏi mua nhưng lượng giao dịch thực rất thấp.

Trong khi đó, tại khu Đông TP.HCM (khu vực quận 9 cũ) có diễn biến ổn định hơn, mặt bằng giá duy trì mức tăng nhẹ, dù nguồn cung chủ yếu là hàng thứ cấp được bán ra bởi các nhà đầu tư mua vào trước đó.

Khảo sát cho thấy, những nền đất có diện tích khoảng 50-60 m2 tại các phường Long Trường hay Long Phước được rao bán với giá từ 2,5-3 tỷ đồng/nền, trong khi ở khu vực Phú Hữu, cùng diện tích nhưng giá cao hơn khoảng 300-500 triệu đồng/nền… nhưng vẫn được săn đón. Trong 3 năm qua, nhiều khu dân cư mới được hình thành tại khu vực này như Centana Điền Phúc Thành (đường Trường Lưu), An Việt (đường Nguyễn Xiển), Suối Tiên và Hoàng Hữu Nam (đường Hoàng Hữu Nam)…

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), một trong những nguyên nhân giá nhà đất mất cân bằng là do việc chấp hành pháp luật, tuân thủ pháp luật chưa nghiêm, chưa đầy đủ, thậm chí có trường hợp vi phạm pháp luật. Thời gian qua đã có một số dấu hiệu biến động của thị trường bất động sản như tình trạng mất cân bằng cung - cầu, lệch pha phân khúc thị trường, phân lô, bán nền tràn lan, sốt ảo giá đất, giá nhà, lợi dụng đấu giá đất để trục lợi… Các dấu hiệu biến động trên tiềm ẩn bất ổn trên thị trường bất động sản và bất ổn an sinh xã hội về nhà ở.

Tổng Hợp