Giá Bitcoin chuẩn bị đạt mức cao mới?

Một số liệu quan trọng về giá Bitcoin phản ánh các mức chưa từng thấy kể từ tháng 2, cho thấy mức cao mới của tiền điện tử này có thể sắp xảy ra.

Giá Bitcoin (BTC) đang trên đà đạt mức đóng cửa hàng ngày cao nhất kể từ tháng 31/7 sau khi đạt mức cao mới trong ngày ở mức 67.953 USD. Cuộc bùng nổ đã đạt được các đỉnh cao hơn (HH3) so với mức đỉnh cục bộ trước đó là 66.450 USD kể từ ngày 27/9.

Giá Bitcoin chuẩn bị đạt mức cao mới?- Ảnh 1.

Biểu đồ Bitcoin 1 ngày.

Với mức tăng 6,17% vào ngày 15/10, kỳ vọng của thị trường đang hướng tới việc lấy lại mức 70.000 USD lần đầu tiên vào nửa cuối năm 2024.

Sự trở lại rõ ràng của Bitcoin

Một quan sát quan trọng về đợt tăng giá đang diễn ra là thiếu nhu cầu Bitcoin từ hoạt động bán lẻ. Crypto Rover, Người sáng lập Cryptosea, nhấn mạnh thực tế rằng Bitcoin đang ở gần mức cao nhất mọi thời đại, nhưng "lãi suất bán lẻ gần bằng 0".

Ki Young Ju, Giám đốc điều hành của CryptoQuant, đề cập rằng nhu cầu rõ ràng của Bitcoin đang bắt đầu tăng lên.

Theo Young-Ju, nhu cầu rõ ràng về Bitcoin là thước đo chính được xác định bởi sự khác biệt giữa nguồn cung mới (phát hành khai thác) và những thay đổi về nắm giữ dài hạn (nguồn cung không hoạt động trong hơn một năm).

Giá Bitcoin chuẩn bị đạt mức cao mới?- Ảnh 2.

Nhu cầu rõ ràng về Bitcoin. Nguồn: CryptoQuant

Nếu nguồn cung Bitcoin giảm nhiều hơn sản xuất, điều đó báo hiệu nhu cầu tăng lên khi ngày càng có nhiều BTC được đưa vào lưu thông. Ngược lại, nếu sản xuất vượt xa sự thay đổi của nguồn cung thì nhu cầu có thể suy yếu.

Trong lịch sử, nhu cầu rõ ràng của Bitcoin đã tăng lên trước mỗi lần tăng đáng kể kể từ năm 2016. Nhu cầu rõ ràng hiện tại phản ánh mức tháng 2/2024, sau đó BTC đạt mức cao nhất mọi thời đại là 73.800 USD vào tháng 3.

Nhu cầu mua Bitcoin tăng 3%

Axel Adler Jr, một nhà nghiên cứu trên chuỗi Bitcoin, nhấn mạnh xu hướng tương tự từ các nhà đầu tư. Adler đề cập đến điều đó trong một bài đăng trên X, nêu rõ: "Nhu cầu mua Bitcoin từ các nhà đầu tư mới đã tiếp tục, với mức tăng 3% trong 10 ngày qua. Đây là tín hiệu tích cực cho thị trường".

Giá Bitcoin chuẩn bị đạt mức cao mới?- Ảnh 3.

Nhu cầu mua Bitcoin từ các nhà đầu tư mới của Axel Adler Jr. Nguồn: X.com

Coinbase (có trụ sở tại Mỹ) và Kimchi premium (Hàn Quốc) cũng cho thấy mức tăng tích cực, điều này cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ đang bắt đầu đặt giá thầu vào Bitcoin. Phí bảo hiểm Coinbase tăng cho thấy áp lực mua từ thị trường bán lẻ của Mỹ, trong khi phí bảo hiểm Kimchi truyền tải các nhà đầu tư bán lẻ của Hàn Quốc.

Giá Bitcoin chuẩn bị đạt mức cao mới?- Ảnh 4.

Bitcoin: Chỉ số cao cấp của Coinbase. Nguồn: CryptoQuant

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là phí bảo hiểm tổng thể cho cả hai chỉ số vẫn âm. Hansolar, một nhà phân tích on-chain, đề cập rằng một khoảng thời gian cụ thể như vậy trên thị trường có thể được coi là một cuộc biểu tình 'hoài nghi' khi giá Bitcoin có sẵn ở 'tỷ lệ chiết khấu' trên các sàn giao dịch trước khi giá trị của nó tăng theo cấp số nhân.

Cuộc bùng nổ dựa trên đòn bẩy của Bitcoin là "rất rủi ro"

Mặc dù nhu cầu giao ngay của Bitcoin đã được cải thiện trong vài ngày qua nhưng đợt tăng giá gần đây phần lớn là do thị trường phái sinh. Tuần trước, Bitcoin đã chứng kiến lãi suất mở tăng 800 triệu USD vào cuối tuần, khi giá BTC tăng lên 64.500 USD. Khi tuần trôi qua, giá nhanh chóng đảo chiều và hình thành mức thấp dưới 60.000 USD.

Giá Bitcoin chuẩn bị đạt mức cao mới?- Ảnh 5.

Biểu đồ giá và lãi suất mở của Bitcoin. Nguồn: Velo.data

Một tình huống tương tự cũng đã xảy ra vào cuối tuần này. Giá đã tăng 10% kể từ ngày 11/10, nhưng lãi suất mở cũng tăng gần 18% cùng thời điểm. Trước diễn biến này, Maartunn, một nhà phân tích thị trường, đã tỏ ra thận trọng, cho rằng sự sụt giảm của tuần trước cũng được gây ra 'do sử dụng đòn bẩy quá mức'.

Ngoài ra, biểu đồ tăng giá Bitcoin của Capriole Investments cho thấy triển vọng tương tự đối với thị trường tương lai.

Như được minh họa, chỉ báo hiện đang ở trên ngưỡng quá nóng (đường màu đỏ) lần đầu tiên vào năm 2024. Giá trị cao cho thấy các vị thế tham lam (giảm giá) và đòn bẩy quá cao, có nghĩa là thị trường đòn bẩy cần phải thiết lập lại rất sớm.

Giá Bitcoin chuẩn bị đạt mức cao mới?- Ảnh 6.

Biểu đồ máy sưởi Bitcoin. Nguồn: Đầu tư Capriole

Bitcoin đối mặt với ngưỡng kháng cự quan trọng ở mức 68.000 USD

Còn hơn 5 ngày nữa, Bitcoin có thể vi phạm mức tâm lý 70.000 USD trước ngày 20/10.

Tuy nhiên, mức kháng cự trên 68.000 USD có thể mất một thời gian để chuyển thành hỗ trợ. Vùng cung mạnh vẫn nằm trong khoảng từ 67.000 đến 68.300 USD cho Bitcoin và việc kiểm tra lại phạm vi đó cũng sẽ kiểm tra đường xu hướng giảm dần đã hoạt động kể từ tháng 3/2024.

Giá Bitcoin chuẩn bị đạt mức cao mới?- Ảnh 7.

Biểu đồ Bitcoin 1 ngày. Nguồn: Chế độ xem giao dịch

Theo quan sát trong biểu đồ, giá Bitcoin đã đi vào vùng cung vào ngày 15/10, nhưng hiện tại nó đang trải qua một đợt điều chỉnh mạnh sau khi kiểm tra phạm vi giá. Việc từ chối giá cũng diễn ra sau khi giá kiểm tra đường xu hướng giảm dần.

Trong lịch sử, kể từ khi hình thành mức cao hơn đầu tiên (HH1) vào tháng 8, mỗi vị trí HH đều được theo sau bởi một giai đoạn điều chỉnh. Do đó, dựa trên hành vi thị trường, Bitcoin có thể gặp khó khăn để vượt qua mức trên 70.000 USD trong tuần này trừ khi nó có thể đóng vị thế hàng ngày trên 68.300 USD trong vài ngày tới.

(Nguồn: Cointelegraph)

CHẤN HƯNG