Giá Bitcoin có sụp đổ lần nữa không?

Việc Bitcoin không thể vượt qua mức 70.000 USD có thể là dấu hiệu sớm cho thấy sự đảo chiều giá đang bắt đầu.

Bitcoin (BTC) đã giảm hơn 3,7% trong ba ngày sau khi chạm mức cao nhất trong 12 tuần là 69.487 USD vào ngày 21/10. Do đó, một số chỉ báo cho thấy một sự điều chỉnh sâu hơn, khiến khả năng phục hồi nhanh chóng ngày càng khó xảy ra.

Giá Bitcoin có sụp đổ lần nữa không?- Ảnh 1.

Biểu đồ hàng ngày BTC/USD. Nguồn: TradingView

Hơn 92% người nắm giữ Bitcoin hiện đang có lãi

Cuộc bùng nổ gần đây của Bitcoin trên mức cao nhất năm 2021 là 69.000 USD đã chứng kiến phần lớn người nắm giữ có lời trở lại, dẫn đến lo ngại rằng việc tiếp tục chốt lời từ mức hiện tại có thể dẫn đến việc điều chỉnh giá sâu hơn.

Dữ liệu từ công ty tình báo thị trường CryptoQuant tiết lộ rằng chỉ 7,6% nhà đầu tư Bitcoin vẫn ở trạng thái thua lỗ khi giá ở mức 67.381 USD vào ngày 23/10, sau đó chiếm 92,4% nguồn cung lợi nhuận.

Giá Bitcoin có sụp đổ lần nữa không?- Ảnh 2.

Bitcoin: Tỷ lệ phần trăm nguồn cung trong lãi/lỗ. Nguồn: CryptoQuant

"Phần lớn nhà đầu tư mua Bitcoin ở mức 55.000 USD", nhà phân tích độc lập Axel Adler Jr cho biết trong một bài đăng ngày 22/10 trong khi phản ứng với nguồn cung lợi nhuận của Bitcoin ở mức giá hiện tại.

Tỷ lệ phần trăm cung cấp lãi và lỗ đánh giá tổng số đầu ra giao dịch chưa chi tiêu (UTXO) có lãi hay không bằng cách so sánh giá khi chúng được di chuyển lần cuối và giá hiện tại.

Biểu đồ trên cho thấy rằng nếu Bitcoin duy trì trên 55.000 USD thì hơn 90% nhà đầu tư sẽ vẫn có lãi. Số lượng người nắm giữ lợi nhuận cao thường được coi là dấu hiệu của thị trường quá nóng, thường xảy ra trước hoặc trùng với đợt điều chỉnh giá.

Do tín hiệu trực tuyến này, giá Bitcoin có thể giảm sâu hơn trong những ngày tới khi các nhà đầu tư chọn chốt lời.

OI Bitcoin vẫn ở mức cao

Lãi suất mở (OI) đối với các công cụ phái sinh Bitcoin đạt mức cao kỷ lục mới vào ngày 21/10 khi BTC tiến gần đến việc vượt qua ngưỡng kháng cự ở mức tâm lý 70.000 USD.

"Lần đầu tiên lãi suất mở của Bitcoin vượt quá 40 tỷ USD", lưu ý trong một bài đăng ngày 21/10 trên X và nền tảng thông tin giao dịch tương lai CoinGlass.

Lãi suất mở là giá trị hoặc số lượng hợp đồng tương lai chưa thanh toán chưa hết hạn. Nó đo lường số tiền đầu tư vào các công cụ phái sinh Bitcoin tại bất kỳ thời điểm nào, với OI cao hơn cho thấy khả năng đòn bẩy và biến động cao hơn trên thị trường.

Giá Bitcoin có sụp đổ lần nữa không?- Ảnh 3.

Trao đổi lãi suất mở hợp đồng tương lai BTC. Nguồn: CoinGlass

Ngoài ra, lãi suất mở hợp đồng tương lai Bitcoin CME cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại là 179.550 Bitcoin, trị giá khoảng 12,1 tỷ USD vào thời điểm đó.

Giá Bitcoin có sụp đổ lần nữa không?- Ảnh 4.

Hợp đồng tương lai Bitcoin CME OI quốc gia. Nguồn: CryptoQuant

Tại thời điểm viết bài, CME có thị phần OI lớn nhất với 28,2%, tiếp theo là Binance với 20,4%, sau đó là Bybit với 21%.

Với nhu cầu mạnh mẽ hiện nay đối với các hợp đồng tương lai Bitcoin, các nhà đầu tư đang dự tính khả năng xảy ra một đợt thoái lui tương tự như xảy ra vào đầu tháng 8, khi giá BTC giảm gần 20% trong vòng 48 giờ, thiết lập mức dao động thấp ở mức 49.577 USD.

Giá Bitcoin thoái lui từ điều kiện mua quá mức

Dữ liệu từ Cointelegraph Markets Pro và TradingView cho thấy mức tăng gần đây của Bitcoin trên 69.000 USD đã chứng kiến chỉ số RSI hàng ngày của nó đạt điều kiện quá mua ở mức 70 vào ngày 20/10. Tiếp theo đó là sự sụt giảm mạnh xuống còn 66.000 USD, như được hiển thị trên biểu đồ bên dưới.

Giá Bitcoin có sụp đổ lần nữa không?- Ảnh 5.

Biểu đồ hàng ngày BTC/USD. Nguồn: TradingView

Ngoài ra, Chỉ số sợ hãi và tham lam tiền điện tử cũng tăng ở mức 72, hay còn gọi là điều kiện "tham lam", điều này cho thấy khả năng cao sẽ điều chỉnh giá trên toàn bộ thị trường tiền điện tử.

Lần cuối cùng chỉ số này trên 70 là vào tháng 3, ngay trước khi BTC giảm từ mức cao nhất mọi thời đại khoảng 73.835 USD xuống còn 56.500 USD vào ngày 1/5.

Các điều kiện tương tự đã được chứng kiến ở đỉnh cao của chu kỳ tăng giá năm 2021 và vào năm 2019, sau đó là những đợt giảm giá tương tự của Bitcoin.

(Nguồn: Cointelegraph)

CHẤN HƯNG