Giá Bitcoin tiếp tục giảm, chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Các nhà giao dịch Bitcoin duy trì tâm lý trung lập bất chấp sự gia tăng căng thẳng địa chính trị và sự không chắc chắn trên thị trường thế giới.

Bitcoin giảm 8,3% trong khoảng thời gian từ ngày 30/9 đến ngày 1/10, về mức thấp nhất trong hai tuần là 60.207 USD. Mặc dù phục hồi khiêm tốn lên mức 61.300 USD vào ngày 2/10, giá Bitcoin vẫn thấp hơn 16,6% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 3/2024, trong khi vàng và S&P 500 đều chỉ cách mức kỷ lục gần đây khoảng 2%.

Do hoạt động kém hiệu quả của Bitcoin, người ta có thể mong đợi các nhà giao dịch sẽ áp dụng quan điểm giảm giá. Tuy nhiên, các số liệu phái sinh lại đề xuất khác. 

Một số nhà phân tích cho rằng, những bất ổn chính trị xã hội có thể tác động tiêu cực đến giá ngắn hạn của nó. Trong lịch sử, Bitcoin có xu hướng vượt trội hơn các loại tài sản khác sau các sự kiện lớn, cho thấy khả năng phục hồi tiềm năng bất chấp áp lực thị trường hiện tại.

Giá Bitcoin tiếp tục giảm, chuyện gì xảy ra tiếp theo?- Ảnh 1.

Bitcoin so với vàng và S&P 500 trở lại sau các sự kiện địa chính trị. Nguồn: BlackRock

Vào ngày 17/9, BlackRock đã xuất bản một báo cáo có tiêu đề "Bitcoin: Công cụ đa dạng hóa độc đáo", nhấn mạnh rằng các nguyên tắc cơ bản của Bitcoin khác với các tài sản truyền thống. 

Người quản lý tài sản nhấn mạnh sự khan hiếm và tính phân cấp của Bitcoin là những tính năng độc đáo và khuyên khách hàng nên xem nó như một "lựa chọn an toàn trước nỗi sợ hãi và xung quanh một số sự kiện gây rối loạn địa chính trị".

Căng thẳng ở Trung Đông gia tăng sau khi Iran phóng tên lửa đạn đạo vào Israel vào ngày 1/10. Theo CNBC, cuộc tấn công này nhằm trả đũa việc lực lượng mặt đất của Israel tiến vào miền Nam Lebanon để nhắm vào một nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan được cho là đã mô tả các hành động gần đây là "sự leo thang đáng kể của Iran".

Sự không chắc chắn của thị trường, ảnh hưởng xấu đến giá Bitcoin, cũng được thúc đẩy bởi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới vào tháng 11. Theo Reuters, đảng viên Đảng Dân chủ Tim Walz và đảng viên Đảng Cộng hòa JD Vance đã tham gia cuộc tranh luận phó tổng thống vào ngày 1/10, nhưng sự kiện này không làm thay đổi được quỹ đạo của một cuộc đua bầu cử đặc biệt sít sao.

Ngoài ra, các nhà đầu tư đã áp dụng cách tiếp cận thận trọng hơn sau khi nhà sản xuất ô tô Tesla báo cáo lượng giao hàng trong quý 3 thấp hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường, khiến cổ phiếu của hãng này giảm 4%. 

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là cổ phiếu của Tesla đã tăng giá 20% trong 30 ngày qua, nhờ "sự kiện robotxi" được mong đợi vào ngày 10/10 và dữ liệu bán hàng tích cực ở Trung Quốc, theo báo cáo của Yahoo Finance.

Các công cụ phái sinh Bitcoin cho thấy khả năng phục hồi bất chấp giá giảm

Theo kịch bản này, người ta có thể dự đoán tâm lý của các nhà đầu tư Bitcoin sẽ xấu đi. Để đánh giá vị trí của cá voi và bàn giao dịch chênh lệch giá, người ta có thể so sánh nhu cầu đòn bẩy hiện tại với nhu cầu của tuần trước.

Cá voi và các nhà tạo lập thị trường ưa chuộng các hợp đồng tương lai Bitcoin hàng tháng do không có lãi suất tài trợ, khiến các công cụ này giao dịch ở mức cao hơn 5% đến 10% so với thị trường giao ngay thông thường để bù đắp cho thời gian thanh toán dài hơn.

Giá Bitcoin tiếp tục giảm, chuyện gì xảy ra tiếp theo?- Ảnh 2.

Phí bảo hiểm hàng năm cho hợp đồng tương lai Bitcoin 2 tháng. Nguồn: Laevitas.ch

Tính đến ngày 2/10, phí bảo hiểm tương lai hai tháng của Bitcoin vẫn ở gần mức 7%, tăng nhẹ so với 6% của tuần trước, nhưng vẫn nằm trong phạm vi trung tính. Hơn nữa, các nhà giao dịch tỏ ra kém lạc quan hơn về giá Bitcoin vào ngày 24/9, khi chỉ báo này giảm xuống dưới ngưỡng 5% sau khi bị từ chối ở mức quan trọng 64.000 USD.

Để xác định xem liệu tâm lý này có bị cô lập với thị trường tương lai hay không, điều cần thiết là phải phân tích các quyền chọn Bitcoin. Độ lệch delta 25% đo lường sự khác biệt giữa phí quyền chọn mua (mua) và bán (bán). Độ lệch trên 7% cho thấy rủi ro giảm giá quá mức, trong khi giá trị từ -7% đến +7% được coi là trung lập.

Giá Bitcoin tiếp tục giảm, chuyện gì xảy ra tiếp theo?- Ảnh 3.

Đồng bằng quyền chọn Bitcoin 1 tháng lệch tại Deribit, quyền chọn bán. Nguồn: Laevitas.ch

Trong 7 ngày qua, độ lệch delta của quyền chọn Bitcoin vẫn ở mức trung lập ở mức -1%, thể hiện khả năng phục hồi bất chấp giá Bitcoin giảm 3% trong giai đoạn này. Dữ liệu này phù hợp với tâm lý trung lập được quan sát thấy trên thị trường tương lai Bitcoin, cho thấy triển vọng cân bằng và thận trọng giữa các nhà giao dịch.

Hiện tại, không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy các nhà giao dịch Bitcoin đang áp dụng lập trường giảm giá, bất chấp những bất ổn kinh tế và chính trị xã hội đang diễn ra. Do đó, khả năng phục hồi trong các công cụ phái sinh Bitcoin cho thấy các nhà giao dịch cảm thấy thoải mái với mức giá hiện tại, đồng thời cho thấy phe gấu vẫn do dự khi đặt cược vào việc giá sẽ giảm thêm.

(Nguồn: Cointelegraph)

CHẤN HƯNG