Giá ca cao tăng vọt khi các nhà giao dịch đánh giá cán cân cung cầu toàn cầu

Giá ca cao tương lai tăng tới 6,6% tại New York khi triển vọng về vụ thu hoạch lớn hơn bị lấn át bởi lo ngại về tình trạng tồn kho toàn cầu eo hẹp.

Ghana, nước sản xuất ca cao lớn thứ hai thế giới, cho biết sẽ tăng số tiền trả cho nông dân lên 45%. Động thái này dự kiến sẽ khuyến khích nhiều người trồng ca cao tích trữ đậu để chờ giá cao hơn xuất khẩu. Nó cũng có thể cho phép nông dân đầu tư dài hạn hơn để thúc đẩy thu hoạch trong tương lai.

Tuy nhiên, Judy Ganes, chủ tịch của J. Ganes Consulting, cho biết vẫn còn sự không chắc chắn về việc liệu sản lượng ca cao tăng vào mùa tới có đủ để lấp đầy khoảng trống tồn kho trong năm nay hay không.

Ganes cho biết: "Ngay cả khi sản lượng phục hồi hoàn toàn, bạn vẫn có thể bị thâm hụt" vì cần phải xay nhiều hạt ca cao hơn để bổ sung vào kho dự trữ bơ ca cao và bột ca cao.

Giá ca cao tăng vọt khi các nhà giao dịch đánh giá cán cân cung cầu toàn cầu- Ảnh 1.

Ảnh: Bloomberg

Ganes cho biết sự cân bằng cung-cầu chặt chẽ đã khiến cả giá ca cao và cà phê tương lai "rất nhạy cảm với thời tiết".

Trong khi đó, giá cà phê arabica tương lai giảm tới 2%, trước khi thu hồi một số khoản lỗ đó. Các nhà giao dịch đã cân nhắc những lo ngại về thời tiết khô hạn ở Brazil so với xuất khẩu mạnh mẽ từ nhà sản xuất hàng đầu, nơi đã chứng kiến lượng hàng xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 8, nhóm xuất khẩu Cecafe cho biết hôm 10/9.

Tomas Araujo, cộng sự giao dịch tại StoneX, cho biết các lô hàng của Brazil vẫn mạnh mẽ "mặc dù có nhiều báo cáo về các vấn đề hậu cần gây ra sự chậm trễ tại các cảng cà phê chính". Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng tình hình ở đó vẫn có vẻ khô hạn cho đến cuối tháng.

Cà phê đã tăng giá trong năm nay trong bối cảnh thời tiết khô hạn ở Brazil và hạn hán ở Việt Nam, nơi cũng vừa phải đối mặt với bão số 3 (Yagi) gây ra — làm tăng chi phí cho người rang xay và người tiêu dùng.

Cà phê đã trở thành "một thị trường do khí hậu thúc đẩy", Andrea Illy, chủ tịch công ty Ý Illycaffe SpA, nói với Bloomberg TV trong một cuộc phỏng vấn.

(Nguồn: Bloomberg)

GIA HÂN