Giá dầu giảm, dầu Brent xuống 77 USD/thùng

Giá dầu hôm nay 2/1 duy trì đà giảm, thị trường chờ đợi những chính sách từ FED giữa bối cảnh dịch bệnh COVID-19 lan rộng.

Tính đến đầu giờ sáng 2/1 (giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 2,31% xuống 75,21 USD/thùng. Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 3 giảm 2,2% xuống 77,78 USD/thùng. 

Giá dầu trong tuần đã duy trì đà tăng và từng có thời điểm suýt chạm ngưỡng 80 USD/thùng. Sắc xanh bao phủ thị trường giá dầu bởi nhiều nguyên do. Theo nhà phân tích dầu mỏ Giovanni Staunovo của UBS, “sự gián đoạn sản xuất ở Ecuador, Libya và Nigeria và sự kỳ vọng về một đợt sụt giảm lớn nữa trong tồn kho dầu thô của Mỹ” là nguyên nhân đẩy giá dầu “leo dốc”.

Giá dầu cũng lấy lại đà tăng khi chính phủ các nước áp dụng nhiều biện pháp nhằm hạn chế tác động của các ca nhiễm COVID-19 tăng cao kỷ lục đối với tăng trưởng kinh tế, như nới lỏng các quy tắc xét nghiệm.

Giá dầu chỉ quay đầu giảm, cao nhất là 2,31% khi thị trường tiếp nhận thông tin rằng Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới hạ hạn ngạch nhập khẩu dầu thô đợt đầu tiên của năm 2022 đối với các nhà máy lọc dầu độc lập tới 11%.

Bên cạnh đó, nguồn cung dầu ở Nigeria cũng đã được nối lại, kèm với đó là sự tăng vọt các ca nhiễm biến thể Omicron trên toàn thế giới, từ Úc tới Mỹ.

Nhóm OPEC+ có thể sẽ tiếp tục chính sách sản xuất dầu của mình trong vài tháng qua bằng cách quyết định vào tuần tới bổ sung thêm 400.000 thùng/ngày (bpd) vào hạn ngạch sản lượng chung của mình, OPEC+ và các nguồn tin Nga nói với Reuters trong tuần này.

OPEC và các đối tác ngoài OPEC do Nga dẫn đầu trong liên minh OPEC+ sẽ họp vào ngày 4 tháng 1 cho cuộc họp thường kỳ hàng tháng để quyết định cách thức tiến hành cắt giảm sản lượng trong tháng tiếp theo.

Cho đến nay, tất cả các dấu hiệu cho thấy OPEC+ vẫn tiếp tục duy trì chính sách tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu 400.000 thùng/ngày mỗi tháng.  

Một nguồn tin tại OPEC+ nói với Reuters: “Hiện tại, tôi chưa nghe thấy bất kỳ động thái nào để thay đổi hướng đi”. Hai nguồn tin khác tại OPEC+ và một nguồn tin dầu mỏ của Nga nói với Reuters rằng không có thay đổi nào đối với thỏa thuận hiện tại được lên kế hoạch thực hiện vào ngày 4/1.

Hiện tất cả đang “chờ” quyết sách từ phía OPEC + trong lần nhóm họp tới ngày 4-1 có tiếp tục tăng sản lượng lên tổng cộng 400.000 thùng/ngày vào tháng Hai.

Vua Salman của Saudi Arabia cho rằng, thỏa thuận tăng sản xuất của OPEC + là cần thiết để ổn định thị trường dầu mỏ. Iraq cũng đã lên tiếng ủng hộ việc tuân thủ các chính sách hiện tại của OPEC + để nâng sản lượng.

Nhưng việc duy trì sản lượng tăng không phải là điều dễ dàng đối với OPEC + khi mà các thành viên của nhóm cũng đang phải “chật vật” để đạt được mục tiêu sản xuất chung của mình.

BẢNG GIÁ XĂNG DẦU TRONG NƯỚC NGÀY 2/1 (ĐVT: Đồng/lít)
Sản phẩmThay đổiKhông cao hơn
Xăng RON95-III+ 494 đồng/lít23.295 đồng/lít
Xăng E5RON92+ 468 đồng/lít22.550 đồng/lít 
Dầu diesel 0.05S+ 245 đồng/lít17.579 đồng/lít
Dầu mazut 180CST 3.5S0 đồng/kg15.745 đồng/kg
Dầu hỏa+ 196 đồng/lít16.518 đồng/lít

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương