Giá dầu giảm khi đồng USD mạnh lên gây lo ngại về nhu cầu yếu

Giá dầu giảm vào hôm nay (20/4) do dữ liệu kinh tế của Mỹ không rõ ràng và kỳ vọng tăng lãi suất đã đẩy đồng USD lên cao, gây ra lo ngại về việc đồng USD mạnh lên sẽ làm tổn hại đến nhu cầu dầu mỏ toàn cầu bằng cách khiến nó trở nên đắt đỏ hơn.

Giá dầu sáng ngày 20/4 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 0,85 USD, xuống mức 79,74 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 0,99 USD, xuống mức 83,38 USD/thùng.

Giá dầu giảm mạnh do tiềm năng tăng lãi suất của Hoa Kỳ có thể làm chậm tăng trưởng và hạn chế tiêu thụ dầu vượt trội so với dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc và hàng tồn kho của Mỹ giảm.

Hoạt động kinh tế của Mỹ ít thay đổi trong những tuần gần đây do tăng trưởng việc làm có phần chững lại và giá cả tăng chậm lại, báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ công bố hôm 19/4 cho thấy.

"Điều này khiến thị trường bất ổn, làm trầm trọng thêm những lo ngại gần đây rằng việc thắt chặt tiền tệ đã làm suy yếu nhu cầu đối với dầu mỏ. Đồng USD mạnh hơn cũng ảnh hưởng đến sự thèm ăn của các nhà đầu tư. Thị trường đã phớt lờ báo cáo hàng tồn kho EIA tương đối lạc quan," ANZ Research cho biết.

Giá dầu giảm khi đồng USD mạnh lên gây lo ngại về nhu cầu yếu - Ảnh 1.

Các bể chứa dầu thô được nhìn thấy trong một bức ảnh chụp từ trên không tại trung tâm dầu Cushing ở Cushing, Oklahoma, Mỹ ngày 21/4/2020. Ảnh: Reuters

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 4,6 triệu thùng trong tuần trước do nhà máy lọc dầu hoạt động và xuất khẩu tăng, trong khi tồn kho xăng bất ngờ tăng do nhu cầu đáng thất vọng.

Dự trữ dầu thô giảm mạnh hơn nhiều so với ước tính 1,1 triệu thùng của các nhà phân tích và ước tính của Viện Dầu khí Mỹ vào cuối ngày 19/4 là 2,7 triệu thùng.

Về phía cung, lượng dầu bốc dỡ từ các cảng phía tây của Nga trong tháng 4 có thể tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2019, trên 2,4 triệu thùng/ngày, bất chấp cam kết cắt giảm sản lượng của Moscow, các nguồn tin giao dịch và vận chuyển cho biết.

Hôm 19/4, giá dầu giảm khoảng 2% xuống mức thấp nhất trong hai tuần mặc dù dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh, do đồng USD mạnh lên do lo ngại rằng các đợt tăng lãi suất sắp tới của Fed có thể hạn chế nhu cầu năng lượng ở nước tiêu dùng lớn nhất thế giới.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết: "Dầu thô WTI đã quay trở lại dưới mức 80 USD và nó có thể tiếp tục giảm xuống nếu giao dịch bằng đồng USD mạnh trở lại".

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN