Giá dầu giảm mạnh do lệnh ngừng bắn có thể xảy ra ở Lebanon

Giá dầu Brent và dầu thô kỳ hạn của Mỹ (WTI) giảm hôm 8/10) do lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung do xung đột giữa Israel và Iran giảm bớt sau khi Hezbollah do Iran hậu thuẫn ra tín hiệu ủng hộ đề xuất ngừng bắn do chính phủ Lebanon đưa ra.

Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 3,70 USD, tương đương 4,57%, xuống 77,23 USD/thùng lúc 11:21 sáng CDT (16:21 GMT). Hợp đồng tương lai Trung cấp Tây Texas của Hoa Kỳ giảm 3,57 USD, tương đương 4,63%, ở mức 73,57 USD/thùng.

Sự sụt giảm, bắt đầu chậm rãi do lo ngại nhu cầu của Trung Quốc giảm, tăng mạnh sau khi Hezbollah ra tín hiệu ủng hộ lệnh ngừng bắn và Israel mở rộng cuộc chiến trên bộ ở Lebanon thay vì tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran.

Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao của Price Futures Group, cho biết: "Việc Hezbollah sẵn sàng ngừng bắn, đó là kiểu tiêu đề mà mọi người nhảy vào. "Sẽ có rất nhiều biến động lên xuống về vấn đề này".

Giá dầu giảm mạnh do lệnh ngừng bắn có thể xảy ra ở Lebanon - Ảnh 1.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm xuống khoảng 78 USD/thùng vào rạng sáng 9/10, có thể là do hoạt động chốt lời sau khi tăng lên mức cao nhất trong hơn một tháng do xung đột leo thang ở Trung Đông.

Vào ngày 7/10, dầu Brent đã tăng trên 80 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 8 sau khi tăng hơn 3% trong ngày. Điều đó theo sau mức tăng hàng tuần lớn nhất trong hơn một năm, khoảng 8%, trong tuần tính đến thứ Sáu do lo ngại ngày càng tăng về một cuộc chiến lan rộng ở Trung Đông.

Hôm 8/10, Hezbollah đã để ngỏ khả năng ngừng bắn được thương lượng với Israel sau khi lực lượng Israel nâng cao lợi ích trong cuộc xung đột với kẻ thù được Iran hậu thuẫn bằng cách thực hiện các cuộc tấn công mới ở phía Nam Lebanon.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm thứ Ba cho biết có vẻ như người thay thế thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah cũng đã bị loại bỏ.

Giá dầu tăng giá bắt đầu sau khi Iran phóng tên lửa vào Israel vào ngày 1/10. Israel đã tuyên bố sẽ trả đũa và cho biết họ đang cân nhắc các lựa chọn của mình, trong đó các cơ sở dầu mỏ của Iran được coi là mục tiêu có thể xảy ra.

Một số nhà phân tích cho rằng một cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran khó có thể xảy ra và cảnh báo giá dầu có thể phải đối mặt với áp lực giảm đáng kể nếu Israel tập trung vào bất kỳ mục tiêu nào khác.

Nhà phân tích Tamas Varga của PVM cho biết: "Mặc dù sẽ là vô trách nhiệm khi cho rằng bụi bặm đã lắng xuống do sự tham gia trực tiếp và đáng ngại của Iran vào cuộc xung đột, nhưng hiện tại, mối đe dọa về các cuộc tấn công của Israel vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran vẫn chưa thành hiện thực".

Tại Mỹ, Bão Milton đã mạnh lên thành bão cấp 5 trên đường tới Florida sau khi buộc ít nhất một giàn khoan dầu khí ở Vịnh Mexico phải đóng cửa vào ngày 7/10.

Theo một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters, các nhà giao dịch cũng sẽ chú ý đến dữ liệu tồn kho dầu thô mới nhất của Mỹ, với các nhà phân tích dự đoán tồn kho sẽ tăng 1,9 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 4/10.

Viện Dầu khí Mỹ sẽ công bố số liệu dự trữ của nước này vào lúc 20h30 GMT ngày 8/10, sau đó là dữ liệu chính thức từ Cơ quan Thông tin Năng lượng vào ngày 9/10.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG