Giá dầu kéo dài đà giảm sau khi Fed tăng lãi suất

Giá dầu đã giảm hơn 1% vào hôm nay (4/5), gây thêm những tổn thất nặng nề trong những ngày gần đây, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất và các nhà đầu tư lo lắng về một nền kinh tế toàn cầu suy yếu có thể làm giảm nhu cầu năng lượng.

Theo Reuters, giá dầu Brent giao tháng 7 tương đương 1,1%, xuống 71,57 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất của mặt hàng dầu chuẩn toàn cầu này kể từ tháng 12/2021. Đáng chú ý, trong phiên, giá dầu Brent chạm mức thấp nhất 71,7 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ ngày 20/3.

Tương tự, giá dầu WTI của Mỹ giảm 1 USD, tương đương 1,5%, xuống mức 63,64 USD / thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021.

Cả Brent và WTI đều giảm hơn 10% kể từ đầu tuần này.

Vào chiều 3/5, Fed đã tăng lãi suất thêm 0,25%. Động thái này gây áp lực lên giá dầu, vì lãi suất cao hơn có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng đến tiêu thụ năng lượng.

Giá dầu kéo dài đà giảm sau khi Fed tăng lãi suất - Ảnh 1.

Tuy nhiên, Fed cũng báo hiệu rằng họ có thể tạm dừng tăng lãi suất để các quan chức có thời gian đánh giá hậu quả của cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây, giải quyết bế tắc chính trị về trần nợ của Mỹ và theo dõi lạm phát.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: "Việc Fed chuyển sang chế độ tạm dừng (tăng lãi suất) sẽ hỗ trợ rất nhiều cho giá dầu". Theo Flynn, câu hỏi lớn là liệu sẽ có sự thay đổi nào nữa trong lĩnh vực ngân hàng hay không.

Giống như Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng dự kiến sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách vào hôm nay.

Cũng gây áp lực lên giá dầu là dữ liệu từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho xăng của Mỹ bất ngờ tăng 1,7 triệu thùng vào tuần trước trong khi các nhà phân tích dự đoán mức giảm 1,2 triệu thùng. Mức tăng này gấp bốn lần so với báo cáo của Viện Dầu khí Mỹ (API) trước đó một ngày rằng dự trữ xăng tăng 400.000 thùng.

Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates ở Houston nhận xét, "điều đáng chú ý nhất là nhu cầu xăng đã tăng trở lại mà chúng ta đã thấy trong những tuần trước".

Ngược với sự tăng trong dự trữ xăng, dự trữ dầu thô của Mỹ tuần trước giảm 1,3 triệu thùng.

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN