Giá dầu mỏ có thể vượt mốc 100 USD một thùng trong năm 2022

Giá dầu tăng 50% vào năm 2021 sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm nay, một số nhà phân tích dự đoán có thể lên mức 90 USD/thùng, thậm chí vượt mốc 100 USD/thùng do năng lực sản xuất hạn chế và đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ sụt giảm.

Mặc dù biến thể Omicron lây lan mạnh làm số ca mắc COVID-19 tăng nhanh và vượt mức đỉnh hồi năm ngoái, các nhà phân tích cho rằng nhiều chính phủ không sẵn sàng khôi phục các biện pháp phòng dịch vốn ảnh hưởng mạnh tới kinh tế toàn cầu, do đó sẽ có tác động tích cực tới giá dầu, theo Reuters.

Chuyên gia phân tích cấp cao tại công ty môi giới tài chính OANDA Jeffrey Halley cho hay trong trường hợp kinh tế Trung Quốc không suy giảm mạnh, biến thể Omicron không gây ra nhiều tác động bất lợi và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không tăng mạnh sản lượng, giá dầu Brent hoàn toàn có thể chạm ngưỡng 100 USD/thùng trong quý I/2022, thậm chí có thể sớm hơn.

tai-xuong.jpg
Các lỗ cắm bơm dầu tại mỏ dầu khí đá phiến Vaca Muerta ở tỉnh Neuquen, Argentina, ngày 21/1/2019. Ảnh: Reuters

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, gọi là OPEC+, đang nới lỏng dần kế hoạch cắt giảm sản lượng vốn được thực hiện khi nhu cầu "vàng đen" của thế giới giảm mạnh hồi năm 2020.

Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất nhỏ hơn không thể tăng nguồn cung, trong khi những nước sản xuất khác lại thận trọng với việc bơm quá nhiều dầu ra thị trường trong trường hợp chính phủ các nước tái áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại.

Morgan Stanley dự đoán rằng dầu thô Brent sẽ đạt 90 USD / thùng trong quý III năm nay.

Ngân hàng cho biết, với triển vọng cạn kiệt tồn kho và công suất dự phòng thấp vào nửa cuối năm 2022, đồng thời hạn chế đầu tư vào lĩnh vực dầu khí, thị trường sẽ có ít biên độ an toàn.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết trong một lưu ý hôm 11/1 rằng họ có thể thấy giá dầu tăng lên tới 30 USD sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) và Bloomberg hạ ước tính công suất của OPEC cho năm 2022 lần lượt là 0,8 triệu thùng / ngày (bpd) và 1,2 triệu thùng / ngày.

Tuy nhiên, ngân hàng nói thêm rằng họ cũng kỳ vọng giá dầu sẽ "vượt ngưỡng" lên 125 USD / thùng trong năm nay và 150 USD vào năm 2023.

Ông Claudio Galimberti, chuyên gia phân tích cấp cao của công ty Rystad Energy, nhấn mạnh nếu OPEC tiếp tục chính sách dầu mỏ hiện nay và muốn siết chặt thị trường dầu mỏ, giá dầu thế giới có thể chạm mốc 100 USD/thùng.

Dù vậy, ông Galimberti cho rằng kịch bản trên nhiều khả năng không xảy ra và giá dầu thế giới có thể ở mức hơn 90 USD/thùng trong năm nay. Áp lực giá dầu cũng sẽ giảm bớt khi một số nước như Canada, Na Uy, Brazil và Guyana tăng sản lượng.

Bộ trưởng Dầu mỏ Omani Mohammed Al Rumhi cũng cho biết hôm 10/1 rằng tập đoàn này không muốn thấy những thùng dầu trị giá 100 USD.

Giá dầu cao, cũng làm tăng giá xăng và dầu diesel, có thể khiến lạm phát ở mức cao khó chịu vào năm 2022 trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu gặp khó khăn, làm chậm sự phục hồi kinh tế sau đại dịch ở nhiều quốc gia.

Trong khi đó, Standard Chartered đã nâng dự báo Brent năm 2022 thêm 8 USD lên 75 USD/thùng và dự báo Brent năm 2023 là 17 USD lên 77 USD.

Trong một cuộc thăm dò của Reuters vào cuối tháng 12, 35 nhà kinh tế và nhà phân tích dự báo giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 73,57 USD / thùng vào năm 2022, thấp hơn khoảng 2% so với mức 75,33 USD đồng thuận vào tháng 11. Dự báo cho thấy mức giá trung bình trong năm, không phải mức cao nhất.

Giá dầu Brent đã không chạm mốc 90 USD và 100 USD kể từ năm 2014, khi chúng giảm từ mức cao trên 115 USD xuống mức thấp nhất là 57 USD vào cuối năm.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương