Giá dầu phục hồi trước cuộc họp OPEC + về việc cắt giảm nguồn cung

Giá dầu nhích cao hơn trong giao dịch thương mại châu Á vào đầu ngày 4/10, do kỳ vọng rằng OPEC + có thể đồng ý cắt giảm lớn sản lượng dầu thô khi nhóm họp vào ngày 5/10, nhưng lo ngại về nền kinh tế toàn cầu hạn chế mức tăng.

Dầu thô Brent giao sau tăng 0,43 USD, tương đương 0,5%, lên 89,29 USD/thùng sau khi tăng hơn 4% trong phiên trước. Dầu thô WTI tăng 0,22 USD, tương đương 0,3%, lên 83,85 USD/thùng. Điểm chuẩn đã tăng hơn 5% trong phiên trước, đánh dấu mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 5.

Giá dầu tăng vào 3/10 do lo ngại mới về nguồn cung thắt chặt. Có những kỳ vọng rằng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của tổ chức này, được gọi chung là OPEC +, sẽ cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng mỗi ngày tại cuộc họp trực tiếp đầu tiên kể từ năm 2020.

OPEC cho biết, việc cắt giảm tự nguyện của các thành viên cá nhân có thể là nguyên nhân dẫn đến mức cắt giảm lớn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

Edward Moya, một nhà phân tích cấp cao của OANDA, cho biết: "Bất chấp mọi thứ đang diễn ra với cuộc chiến ở Ukraina, OPEC + chưa bao giờ mạnh đến mức này và họ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đảm bảo giá cả được hỗ trợ tại đây".

Giá dầu phục hồi trước cuộc họp OPEC + về việc cắt giảm nguồn cung  - Ảnh 1.

Các bồn chứa được nhìn thấy tại nhà máy lọc dầu Petroineos Ineos ở Lavera, Pháp ngày 29/3/2022.

OPEC + đã tăng sản lượng trong năm nay sau khi cắt giảm kỷ lục vào năm 2020 do nhu cầu tiêu hủy do đại dịch COVID-19 gây ra. Nhưng trong những tháng gần đây, tổ chức này đã không đạt được mức tăng sản lượng theo kế hoạch, thiếu 2,9 triệu thùng/ngày trong tháng 7.

Goldman Sachs cho biết việc cắt giảm sản lượng đang được chứng minh là do giá dầu giảm mạnh so với mức cao gần đây.

Tina Teng, một nhà phân tích tại CMC Markets, cho biết lo ngại về nền kinh tế toàn cầu có thể cản trở đà tăng khi các nhà đầu tư cũng tìm cách chốt lời từ những khoản lãi đạt được trong phiên trước đó.

Ông Teng cho biết: "Những bất ổn vẫn còn trên thị trường toàn cầu, chẳng hạn như sự hỗn loạn của thị trường trái phiếu, việc bán tháo các tài sản rủi ro và USD tăng vọt".

Giá dầu đã giảm trong 4 tháng liên tiếp khi COVID-19 khóa cửa nhà nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc đã hạn chế nhu cầu trong khi lãi suất tăng và USD tăng cao gây áp lực lên thị trường tài chính toàn cầu. Các ngân hàng trung ương lớn đã bắt tay vào một đợt tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ, làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm kinh tế toàn cầu.

Dự trữ dầu thô của Mỹ ước tính đã tăng khoảng 2 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 30/9, một cuộc thăm dò sơ bộ của chuyên gia cho thấy hôm thứ Hai.

(Nguồn: Reuters)

TRUNG HIẾU