Giá dầu tăng 3% sau khi Iran phóng tên lửa vào Israel

Giá dầu tăng khoảng 3% sau khi Iran bắn một loạt tên lửa đạn đạo vào Israel để trả đũa chiến dịch của Israel chống lại các đồng minh Hezbollah của Tehran ở Lebanon.

Giá dầu Brent tương lai tăng 1,86 USD, tương đương 2,6%, đạt 73,56 USD/thùng, trong khi dầu thô Trung cấp Tây Texas (WTI) của Mỹ tăng 1,66 USD, tương đương 2,4%, đạt 69,83 USD. Trước đó trong ngày, cả hai loại dầu thô chuẩn đều tăng hơn 5%.

Giá dầu tăng 3% sau khi Iran phóng tên lửa vào Israel - Ảnh 1.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng lên 75 USD/thùng vào sáng 2/10, tăng hơn 2% so với phiên trước, do lo ngại về một cuộc chiến rộng lớn hơn ở Trung Đông sau vụ phóng tên lửa của Iran vào Israel.

Báo động vang lên khắp Israel và các vụ nổ có thể được nghe thấy ở Jerusalem và thung lũng sông Jordan sau khi người Israel đổ xô vào hầm tránh bom.

Clay Seigle, một chiến lược gia rủi ro chính trị độc lập, cho biết trong một email rằng Israel "sẽ không ngần ngại mở rộng cuộc tấn công quân sự để tấn công trực tiếp vào Iran. Và tài sản dầu mỏ của Iran rất có thể nằm trong danh sách mục tiêu".

Seigle cho biết, một cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở sản xuất hoặc xuất khẩu dầu của Iran có thể gây ra sự gián đoạn nguyên liệu, có thể lên tới hơn một triệu thùng mỗi ngày.

Trong khi đó, tại Biển Đỏ, một nhóm khác được Iran hậu thuẫn là Houthis ở Yemen đã nhận trách nhiệm tấn công ít nhất một trong hai tàu bị hư hại ngoài khơi cảng Hodeidah. Lực lượng Houthi đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào hàng hải quốc tế gần Yemen kể từ tháng 11 năm ngoái để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

Tamas Varga, nhà phân tích tại PVM, một công ty môi giới và tư vấn thuộc TP, cho biết: "Trong trường hợp leo thang, các lực lượng ủy nhiệm của Iran, phiến quân Houthi và lực lượng bán quân sự của Iraq, có thể tiến hành các cuộc tấn công vào các nhà sản xuất dầu ở Trung Đông, cụ thể là Ả Rập Saudi".

Varga nói thêm: "Hiện có mối lo ngại thực sự rằng nguồn cung dầu sẽ bị ảnh hưởng và giao dịch đầy lo lắng và biến động được dự đoán cho đến khi bức tranh trở nên rõ ràng".

Trước thông tin Iran đang lên kế hoạch tấn công tên lửa, thị trường dầu mỏ giao dịch giảm gần mức thấp nhất trong hai tuần do triển vọng nguồn cung tăng và tăng trưởng nhu cầu toàn cầu ảm đạm lấn át lo ngại về xung đột leo thang ở Trung Đông và tác động của nó đối với xuất khẩu dầu thô từ khu vực.

Một hội đồng gồm các bộ trưởng từ nhóm sản xuất OPEC+ sẽ họp vào ngày 2/10 để xem xét thị trường và dự kiến sẽ không có thay đổi chính sách nào. Bắt đầu từ tháng 12, nhóm OPEC + bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng với các đồng minh như Nga dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 180.000 thùng/ngày mỗi tháng.

Ngoài ra, khả năng sản lượng dầu của Libya sẽ phục hồi cũng đè nặng lên thị trường trước đó vào ngày 1/10. Quốc hội ở miền đông Libya hôm 1/10 đã đồng ý phê chuẩn việc đề cử một thống đốc ngân hàng trung ương mới, điều này có thể giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng đã làm giảm sản lượng dầu của nước này.

Iran và Libya đều là thành viên của OPEC. Iran, quốc gia đang hoạt động dưới lệnh trừng phạt của Mỹ, đã sản xuất khoảng 4 triệu thùng nhiên liệu mỗi ngày vào năm 2023, trong khi Libya sản xuất khoảng 1,3 triệu thùng/ngày vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA).

Dữ liệu lưu trữ dầu hàng tuần của Mỹ sẽ được cung cấp bởi nhóm thương mại của Viện Dầu khí Mỹ vào cuối ngày 1/10 và EIA vào ngày 2/10.

Các nhà phân tích dự kiến các công ty năng lượng Mỹ đã rút khoảng 1,3 triệu thùng dầu thô ra khỏi kho dự trữ trong tuần kết thúc vào ngày 27/9.

Nếu đúng, đó sẽ là lần rút quân thứ ba liên tiếp và so sánh với mức rút 2,2 triệu thùng trong cùng tuần năm ngoái và mức tăng trung bình 400.000 thùng trong 5 năm qua (2019-2023).

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG