Giá dầu tăng cao kéo theo chứng khoán Mỹ tăng

Cổ phiếu tăng vào hôm 5/1, phục hồi một số khoản lỗ từ phiên trước, khi các nhà giao dịch đặt cược vào sự phục hồi kinh tế toàn cầu mạnh mẽ.

Kết phiên giao dịch ngày 5/1, chỉ số Dow Jones tăng 167,71 điểm, tương đương 0.6%, tại 30,391.60. Các chỉ số S&P 500 tăng 0,7% lên 3,726.86, Nasdaq Composite tăng gần 1% lên 12,818.96.

Boeing là cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong Dow Jones, tăng 4,4%. Cổ phiếu năng lượng tăng 4,5%, mức tăng mạnh nhất trong một ngày kể từ ngày 4/12, sau khi Ả Rập Xê Út đồng ý cắt giảm sản lượng tự nguyện vào tháng 2 và tháng 3. Theo đó, Chevron tăng 2,7%. Tin tức cũng khiến giá dầu giao sau của Mỹ tăng 4,9% để nhanh chóng bứt phá trên 50 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 2.

Mặt khác, dữ liệu sản xuất của Hoa Kỳ đã tăng mạnh hơn mong đợi. Viện Quản lý Cung ứng cho biết, chỉ số sản xuất đã tăng lên 60,7 trong tháng 12, từ mức 57,5 trong tháng 11. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 8/2018. Trong khi đó, các nhà kinh tế được thăm dò bởi Dow Jones dự đoán chỉ số này sẽ ở mức 57.

Dow đóng cửa cao hơn 150 điểm khi giá dầu tăng cao. Ảnh minh họa
Dow đóng cửa cao hơn 150 điểm khi giá dầu tăng cao. Ảnh minh họa

Peter Boockvar, giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group, cho biết: “Trong năm nay, sức mạnh này sẽ vẫn tiếp tục cho đến khi lĩnh vực dịch vụ bắt đầu hồi sinh và người tiêu dùng chuyển chi tiêu trở lại. Đồng thời, những hạn chế về nguồn cung sẽ tiếp tục, áp lực lạm phát sẽ chỉ tăng lên".

Động thái hôm 5/1 được đưa ra sau khi cổ phiếu sụt giảm mạnh vào phiên 4/1, ngày giao dịch đầu tiên của năm 2021. Ba mức trung bình chính đều giảm hơn 1% trong phiên trước đó.

Các nhà đầu tư cũng hướng tới hai cuộc bầu cử quan trọng ở Georgia, cuộc bầu cử này sẽ quyết định liệu đảng Cộng hòa có thể giữ quyền kiểm soát tại Thượng viện hay không. 

Nhiều người lo ngại rằng, nếu đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Thượng viện thì các quy định mới về việc tăng thuế suất và chính sách tiến bộ hơn có thể ảnh hưởng đến thị trường. Tuy nhiên, kết quả như vậy có thể tạo cơ hội cho một gói chi tiêu lớn hơn và nhanh hơn.

Trong khi đó, các trường hợp mắc COVID-19 gia tăng trên toàn cầu và các hạn chế khóa mới tiếp tục khiến các nhà đầu tư phải căng thẳng. Hơn 85 triệu ca nhiễm COVID-19 đã được ghi nhận trên toàn cầu, trong đó có 20,8 triệu ca ở Mỹ, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Vào thứ 4/1, Anh đã áp đặt một đợt khóa COVID-19 thứ ba, khi khu vực này vật lộn với một biến thể dễ lây truyền hơn của COVID-19. Thống đốc Andrew Cuomo cho biết, bang New York đã xác nhận trường hợp đầu tiên về chủng virus mới.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương