Giá dầu tăng do cháy rừng ở Canada, dự báo tồn kho của Mỹ giảm

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm nay (15/5) do các vụ cháy rừng lớn đang đe dọa cát dầu của Canada và do thị trường dự kiến tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ sẽ giảm vào cuối ngày.

Giá dầu Brent giảm 98 cent, tương đương 1,18%, xuống mức 82,38 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 1,10 USD, tương đương 1,39%, xuống mức 78,02 USD/thùng.

Reuters đưa tin, trong tháng 4, chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng 0,5%, cao hơn so với dự kiến là 0,3%. Điều này làm dấy lên lo ngại Fed có thể tiếp tục tăng chi phí vay để kiềm chế lạm phát.

Ngoài ra, một trận cháy rừng lớn đang tiến đến Fort McMurray, trung tâm công nghiệp cát dầu của Canada với sản lượng khoảng 3,3 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 2/3 tổng sản lượng của cả nước và hàng nghìn người ở vùng ngoại ô được yêu cầu sơ tán.

Giá sản xuất của Mỹ đã tăng nhiều hơn dự kiến trong tháng 4 và ngay cả khi triển vọng cắt giảm lãi suất trở nên ít chắc chắn hơn, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết ông kỳ vọng lạm phát của Mỹ sẽ tiếp tục giảm trong năm nay nhưng cảnh báo rằng ông hiện không mấy tự tin vì giá cả tăng nhanh hơn dự kiến trong quý đầu tiên của năm.

Giá dầu tăng do cháy rừng ở Canada, dự báo tồn kho của Mỹ giảm- Ảnh 1.

Ảnh: Reuters

Giá tiêu dùng của Mỹ cũng như dữ liệu tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ đều sẽ được công bố vào hôm nay (15/5). Các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ hôm 14/5 cho biết tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ đã giảm trong tuần trước.

Các số liệu của API cho thấy tồn kho dầu thô đã giảm 3,104 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 10 tháng 5, các nguồn tin giấu tên cho biết. Tồn kho xăng giảm 1,269 triệu thùng và sản phẩm chưng cất tăng 673.000 thùng.

ANZ Research cho biết: "Việc thiếu tiến bộ trong việc giảm lạm phát tiếp tục làm giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong thời gian tới". "Dự đoán về việc tồn kho dầu của Mỹ tiếp tục giảm sẽ hỗ trợ giá dầu".

Liên quan đến diễn biến xung đột ở Trung Đông, xe tăng của Israel đã tiến sâu hơn vào phía Đông Rafah, tiến tới một số khu dân cư của thành phố nằm phía Nam Gaza, nơi có hơn một triệu người đang trú ẩn.

Theo Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, "sự không chắc chắn về Rafah và tác động tiêu cực từ điều đó cũng đang khiến thị trường đứng trước nguy cơ bất ổn".

Về tồn kho xăng dầu của Mỹ, theo Viện Dầu khí Mỹ, trong tuần kết thúc vào ngày 10-5, tồn kho dầu thô đã giảm 3,104 triệu thùng, tồn kho xăng giảm 1,269 triệu thùng và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 673.000 thùng.

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN