Giá dầu tăng trở lại trước lo ngại đàm phán Nga - Ukraina bế tắc

Giá dầu tăng cao vào hôm nay (21/3) sau khi các cuộc đàm phán Nga-Ukraina không có dấu hiệu tiến triển và thị trường tiếp tục lo lắng về nguồn cung thắt chặt.

Giá dầu thô kỳ hạn đã tăng hơn 3% vào sáng nay trong phiên giao dịch tại châu Á - giá dầu Brent chuẩn quốc tế ở mức 111,46 USD và giá dầu kỳ hạn Mỹ ở mức 108,25 USD.

Hợp đồng dầu thô WTI

Giá dầu đã biến động trong những tuần gần đây - tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong tháng 3 trước khi giảm hơn 20% vào tuần trước để chạm mức dưới 100 USD. Giá đã tăng trở lại vào nửa cuối tuần trước để vượt lên trên mức đó.

Hợp đồng tương lai dầu Brent

Trong một lưu ý hôm thứ Hai, Ngân hàng Mizuho cho biết hai yếu tố đang đẩy giá dầu lên cao hơn, đó là sự không chắc chắn kéo dài giữa Nga-Ukraina và tác động COVID-19 mới nhất của Trung Quốc có thể ít nghiêm trọng hơn dự đoán trong bối cảnh kỳ vọng nới lỏng các hạn chế.

Trung tâm quan trọng của Thâm Quyến đã mở cửa một phần vào thứ Sáu, vì năm quận được phép khởi động lại công việc và nối lại các phương tiện giao thông công cộng, Reuters đưa tin.

Các quan chức Ukraina và Nga đã gặp nhau để tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình, cho đến nay vẫn không đạt được nhượng bộ quan trọng. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenksy đã kêu gọi một vòng đàm phán khác với Moscow.

“Nếu những nỗ lực này thất bại, điều đó có nghĩa là đây là một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba”, Zelensky nói với Fareed Zakaria của CNN trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào sáng Chủ nhật.

Các nhà phân tích Brian Martin và Daniel Hynes của ANZ Research đã viết trong một ghi chú hôm thứ Hai: “Cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraina bị phá vỡ đã chứng kiến ​​giá dầu thô tiếp tục phục hồi vào thứ Sáu. “Tuy nhiên, nó không thể bù đắp được khoản lỗ hồi đầu tuần, với giá dầu Brent kết thúc giảm hơn 4%".

Rõ ràng ngành công nghiệp không có khả năng lấp đầy bất kỳ khoảng trống tiềm năng nào đã khiến nhu cầu tiêu thụ giảm xuống.

Brian Martin và Daniel Hynes, Nghiên cứu ANZ

Trong khi đó, nguồn cung thắt chặt tiếp tục khiến thị trường lo lắng, làm dấy lên lời kêu gọi của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào thứ Sáu về “các biện pháp khẩn cấp” để giảm sử dụng dầu.

Cuộc chiến Nga-Ukraina đã dẫn đến những lo lắng về sự gián đoạn nguồn cung do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dầu khí của Nga. Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu cũng cho biết họ sẽ loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Theo thống kê của Goldman Sachs, Nga cung cấp 11% lượng dầu tiêu thụ toàn cầu và 17% lượng khí đốt toàn cầu vào năm 2021, và bằng 40% lượng tiêu thụ khí đốt của Tây Âu trong cùng thời kỳ.

Các chính phủ Liên minh châu Âu sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tuần này khi EU xem xét lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Nga vì cuộc xâm lược vô cớ vào Ukraina.

Ngân hàng Khối thịnh vượng chung Australia cảnh báo hôm thứ Hai rằng giá dầu đã giảm xuống dưới mức đỉnh gần đây do các thị trường chủ yếu vẫn định giá dầu bằng cách “đánh giá khả năng có một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột Ukraina”.

Vivek Dhar, giám đốc nghiên cứu hàng hóa năng lượng của ngân hàng cho biết: “Tình trạng thiếu hụt vật chất, liên quan đến các lệnh trừng phạt hiện tại đối với Nga, cuối cùng sẽ đóng vai trò chi phối hơn trong việc xác định giá dầu".

Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết: “Việc ngành công nghiệp không có khả năng lấp đầy bất kỳ khoảng trống tiềm năng nào rõ ràng đã khiến nhu cầu tiêu thụ giảm xuống,” các nhà phân tích của ANZ Research cho biết.

OPEC + trong báo cáo mới nhất cho thấy một số nhà sản xuất vẫn đang rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung, Reuters trích dẫn các nguồn tin cho biết liên minh này đã bỏ lỡ mục tiêu hơn 1 triệu thùng/ngày.

Trong một kế hoạch 10 điểm, các đề xuất của IEA nhằm giảm nhu cầu dầu bao gồm giảm tốc độ giới hạn cho các phương tiện giao thông, làm việc tại nhà tối đa ba ngày một tuần và tránh di chuyển bằng đường hàng không vì công việc.

IEA cho biết: “Chúng tôi ước tính rằng việc thực hiện đầy đủ các biện pháp này ở các nền kinh tế tiên tiến có thể cắt giảm nhu cầu dầu 2,7 triệu thùng/ngày trong vòng 4 tháng tới, so với mức hiện tại”.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương