Giá gas hôm nay 12/3: Quay đầu giảm

Giá gas hôm nay ngày 12/3 giảm 0,34% ở mức 1,74 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên kỳ hạn tháng 4/2024.

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ giảm chạm mức thấp nhất trong hai tuần do lưu lượng khí đến các cơ sở xuất khẩu LNG giảm và dự đoán nhu cầu thấp hơn do thời tiết ôn hòa hơn trong 2 tuần tới. 

Freeport LNG chứng kiến lượng khí nạp vào giảm gần 50% trong tuần trước do một trong ba đoàn tàu của họ ngừng hoạt động. Bất chấp kỳ vọng Train 3 sẽ tiếp tục hoạt động trong tuần này, lượng khách tiếp nhận vào Thứ Hai vẫn thấp hơn đáng kể so với bình thường, cho thấy những thách thức trong hoạt động vẫn tồn tại. 

Ngoài ra, các nhà khí tượng học dự đoán nhiệt độ sẽ trên mức trung bình cho đến ngày 18 tháng 3, sau đó sẽ chuyển sang mức gần đến dưới mức bình thường từ ngày 19 đến ngày 26 tháng 3. Mặt khác, các công ty năng lượng như EQT và Chesapeake Energy đã giảm sản lượng khí đốt trong tháng qua do giá khí đốt tháng 2 giảm. 

Trong khi đó, dữ liệu EIA gần đây nhất cho thấy tồn kho khí đốt cao hơn khoảng 30,9% so với mức thông thường tính đến tuần kết thúc vào ngày 1 tháng 3.

Tháng trước, JERA, nhà sản xuất điện lớn nhất Nhật Bản, đã đồng ý mua 15,1% cổ phần trong dự án Scarborough của Woodside Energy ở Australia. 

Thương vụ này là một trong những thỏa thuận gần đây trong loạt các hợp đồng năng lượng, đặc biệt là khi cuộc khủng hoảng ở Ukraina có thể gây gián đoạn tiếp cận khí đốt từ Nga, đặt ra vấn đề quan trọng về việc tìm kiếm nguồn cung năng lượng đáng tin cậy cho Nhật Bản.

LNG đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu năng lượng của Nhật Bản, và từ năm 2022, các doanh nghiệp Nhật Bản đã ký các thỏa thuận cổ phần trong 5 dự án ở Australia và Mỹ, bao gồm cả các dự án thăm dò.

Theo Reuters, những doanh nghiệp này đã đảm bảo hợp đồng tiêu thụ trong khoảng 10-20 năm với lượng LNG hàng năm lên đến 5 triệu tấn, đồng đạt 8% lượng tiêu thụ dự kiến của Nhật Bản trong năm 2023. 

Trong một phát hiện khác, Tập đoàn dầu khí Eni của Italia đã phát hiện một lượng đáng kể khí đốt tự nhiên và dầu nhẹ ngoài khơi bờ biển Bờ Biển Ngà. Ban đầu, ước tính trữ lượng dầu của mỏ này là từ 1 đến 1,5 tỷ thùng, chỉ thua kém mỏ dầu Baleine mà Eni phát hiện tại Bờ Biển Ngà vào tháng 9/2021. 

Giám đốc điều hành của Eni, Claudio Descalzi, cho biết trữ lượng khí đốt này mang lại tiềm năng lớn cho sự phát triển kinh tế và năng lượng của Bờ Biển Ngà.

Giá gas bán lẻ trong nước tăng nhẹ so với tháng trước. Giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tại thị trường Hà Nội là 460.740 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.842.760 đồng/bình công nghiệp 48kg.

Giá bán gas SP của Saigon Petro ở mức 443.000 đồng/bình 12kg. Giá gas Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí miền Nam (Gas South) đến tay người tiêu dùng là 471.900 đồng/bình 12kg và 1.770.831 đồng/bình 45kg (đã bao gồm VAT).

HÀ MY