Giá gas hôm nay 16/9: Giảm nhẹ do dự trữ khí đốt cao

Giá gas hôm nay 16/9 giảm 0,35% xuống 2,63 USD/MMBtu đối với hợp đồng khí gas tự nhiên kỳ hạn tháng 10/2022.

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ giảm mức tăng xuống dưới 2,7 USD/MMBtu, sau mức tăng dự trữ khí đốt hàng tuần lớn hơn dự kiến. 

Báo cáo mới nhất từ cơ quan năng lượng Mỹ chỉ ra rằng các công ty điện lực của Mỹ đã bổ sung thêm 57 tỷ feet khối (bcf) khí đốt vào kho lưu trữ vào tuần trước, vượt dự báo thị trường dự đoán tăng 48 bcf. 

Tuy nhiên, sản lượng khí đốt dự kiến sẽ chạm mức thấp nhất trong hai tháng và dòng khí đốt đến các cơ sở xuất khẩu Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ đang gia tăng. Tuy nhiên, khí cấp LNG dự kiến chỉ đạt 12,4 bcfd do khí cấp tại cơ sở Freeport LNG giảm. 

Hơn nữa, nhà máy xuất khẩu LNG Cove Point ở Maryland dự kiến sẽ tiến hành bảo trì theo kế hoạch từ ngày 21 đến ngày 29/9. Ngoài ra, thời tiết mát mẻ hơn theo mùa đã dẫn đến việc giảm mức sử dụng điều hòa không khí và mức tiêu thụ khí đốt thấp hơn trong thời gian ngắn.

Nhu cầu xuất khẩu LNG của Mỹ đang tăng cao, khi châu Âu nỗ lực ngăn chặn cuộc khủng hoảng năng lượng do cuộc xung đột của Nga với Ukraina.

Vốn là nhà cung cấp khí đốt quan trọng cho các nước phương Tây, Nga đã cắt phần lớn nguồn cung cấp qua đường ống cho các nước trên khắp châu Âu để trả đũa cho các lệnh trừng phạt mà châu Âu đã áp đặt lên nước này.

Bên cạnh đó, các nước châu Á hiện đang tăng cường kêu gọi nguồn khí đốt tự nhiên hóa lỏng nhằm nhanh chóng lưu trữ để tăng cường nguồn cung trước mùa Đông.

Nhóm Evercore lưu ý thêm, việc chuyển đổi từ than sang khí đốt trong ngành điện tiếp tục gia tăng khi Mỹ dần dần ngừng hoạt động các nhà máy than. Trong khi đó, cái nóng mùa Hè dường như vô tận tiếp tục thiêu đốt phần lớn quốc gia này vào giữa tháng 9.

Theo ông Zongqiang Luo, nhà phân tích cấp cao của Rystad Energy, kỳ vọng về nhu cầu tiêu thụ khí đốt tại Mỹ sẽ tiếp tục tăng mạnh và nhu cầu về LNG còn lâu dài. Ông cũng lưu ý về hậu quả từ các hành động của Nga và kỳ vọng rằng châu Âu sẽ cần nhiều LNG của Mỹ nhất có thể để đảm bảo nguồn cung đầy đủ cho mùa Đông tới.

Ông Luo cho biết thêm, tổng lượng LNG nhập khẩu sang châu Âu trong 8 tháng đầu năm 2022 cao hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung cấp của Nga một năm trước đây chiếm khoảng 1/3 lượng khí đốt của châu Âu nhưng bây giờ họ chỉ chiếm ít hơn 10%.

Trong một diễn biến khác, NatGasWeather lưu ý rằng, một cuộc đình công đường sắt bị đe dọa ở Mỹ cũng có thể đã thúc đẩy tâm lý lạc quan trên thị trường.

Đáng chú ý hơn, các dự báo tiếp tục cho thấy nắng nóng dai dẳng tại Mỹ. Dữ liệu qua đêm duy trì áp suất trên cao mạnh một cách bất hợp lý đang mở rộng trên phần lớn nước Mỹ vào tuần tới, từ 18/9 đến 22/9, dẫn đến nhiệt độ trên mức bình thường.

Tại thị trường trong nước, giá gas tháng 9 tăng tăng mạnh. Cụ thể, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tại thị trường Hà Nội là 413.160 đồng/bình dân dụng 12kg; 1.652.640 đồng/bình công nghiệp 48kg. Giá bán gas SP của Saigon Petro ở mức 406.500 đồng.Giá gas bán lẻ của City Petro là 444.000 đồng/ bình gas 12kg.

HÀ MY