Giá gas hôm nay 26/10: Giảm nhẹ do thời tiết ôn hòa

Giá gas hôm nay ngày 26/10 giảm 0,18% ở mức 3,39 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 12/2023.

Khí tự nhiên của Mỹ giao dịch quanh mức 3,0 USD/MMBtu, bị áp lực bởi sản lượng kỷ lục và thời tiết ôn hòa. 

Sản lượng khí tự nhiên tăng lên 103,6 bcfd từ đầu tháng 10 đến nay, vượt mức cao kỷ lục 103,1 bcfd trong tháng 7. Đồng thời, xuất khẩu sang Mexico đã giảm so với mức kỷ lục của tháng 9, mặc dù có kỳ vọng sẽ tăng khi nhà máy của New Fortress Energy bắt đầu xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng.

Trong khi đó, lưu lượng khí từ các cơ sở Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ đạt 13,5 bcfd trong tháng 10, với sự trở lại của Cove Point. Nhìn về phía trước, dự báo thời tiết ôn hòa cho đến đầu tháng 11 dự kiến sẽ khiến nhu cầu sưởi ấm và làm mát ở mức thấp hơn.

Giá khí đốt tự nhiên của Hà Lan và Anh biến động không đồng đều do căng thẳng địa chính trị tiếp tục tạo ra mức giá sàn trong bối cảnh dự báo thời tiết ôn hòa và nguồn cung dồi dào. Dữ liệu về Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu cho thấy lần cuối cùng các kho khí đốt ở châu Âu đã đầy 98,6%, mức cao lịch sử vào thời điểm này trong năm.

Theo ông Tomasz Marcin Kowalski- Nhà phân tích của LSEG, nhu cầu sưởi ấm và sử dụng khí đốt để phát điện tăng nhẹ trong bối cảnh dự báo mát hơn và năng lượng gió thấp hơn. 

Châu Âu đang lên kế hoạch đối phó khủng hoảng khí đốt, bao gồm việc cân nhắc gia hạn mức giá trần khí đốt đã được áp dụng khẩn cấp từ hồi tháng 2. 

Đây được xem như biện pháp mang tính bảo hiểm trước những rủi ro do lo ngại giá khí đốt sẽ tăng cao trở lại, với nguồn cung cho mùa Đông này có thể bị ảnh hưởng đáng kể từ xung đột leo thang tại Trung Đông cũng như sự cố xảy ra với cơ sở hạ tầng khí đốt ở vùng biển Baltic.

Dù hiện giá khí đốt đã giảm tới 90% so với mức đỉnh hồi năm ngoái và dự trữ khí đốt thời điểm này vẫn dồi dào, song giới chức châu Âu nhận định, thực tế châu lục này đang đối mặt với một loạt bất lợi về nguồn cung khí đốt trong mùa đông này. 

Thời tiết dự kiến ngày càng lạnh hơn và căng thẳng ở khu vực Trung Đông đang làm gia tăng thêm áp lực, khiến giá khí đốt có nguy cơ tiếp tục bị đẩy lên cao.

Chưa kể, những yếu tố khác cần tính tới như rủi ro nhập khẩu khí đốt từ Nga sẽ giảm hơn nữa, hay đường ống khí đốt qua biển Baltic giữa Phần Lan và Estonia đã đóng cửa hôm 8/10 do nghi ngờ bị rò rỉ. Dự tính việc sửa chữa đường ống bị hư hỏng này sẽ mất ít nhất 5 tháng và việc khởi động lại hoạt động vận chuyển khí đốt sẽ diễn ra sớm nhất vào tháng 4 năm 2024.

Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ công bố những biện pháp khẩn cấp được gia hạn vào tháng 11 tới trong nỗ lực nhằm tránh kịch bản thiếu hụt khí đốt cho mùa đông, dù ủy ban này cách đây 2 ngày công bố đánh giá mức dự trữ khí đốt của khu vực và giá khí đốt trên thị trường thế giới thời điểm này vẫn ổn định. Trong đó, giới chức châu Âu đặc biệt lưu ý xung đột kéo dài tại Gaza sẽ là tác nhân góp phần đẩy giá nhiên liệu tăng mạnh trong thời gian tới.

Tại thị trường trong nước, giá gas tháng 10 tăng tăng mạnh. Cụ thể, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tại thị trường Hà Nội 434.280 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.737.120 đồng/bình công nghiệp 48kg. Giá bán gas SP của Saigon Petro ở mức 426.500 đồng. Giá gas bán lẻ của City Petro là 464.000 đồng đồng/ bình gas 12kg.

HÀ MY