Giá gas hôm nay 3/10: Giảm nhẹ do thời tiết ôn hòa, nhu cầu thấp

Giá gas hôm nay 3/10 giảm nhẹ xuống mức 2,835 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên kỳ hạn tháng 11/2023.

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ giảm do dự báo thời tiết ôn hòa hơn và nhu cầu ít hơn dự kiến. Tình hình giảm giá diễn ra bất chấp sản lượng giảm, xuất khẩu kỷ lục sang Mexico và lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ tăng.

Các nhà khí tượng học dự báo thời tiết ở 48 Tiểu bang vùng Hạ hầu như vẫn ấm hơn bình thường cho đến ngày 14/10, ngoại trừ một số ngày mát mẻ vào khoảng ngày 7 đến ngày 11/10.

Ngoài ra, dự báo thời tiết ấm hơn bình thường đang hỗ trợ nhu cầu khí đốt bất chấp giai đoạn giao mùa với nhu cầu điện thường thấp hơn. 

Hơn nữa, dòng khí đốt đến các cơ sở xuất khẩu LNG của Mỹ đang tăng lên và xuất khẩu qua đường ống sang Mexico đạt 7,2 bcfd trong tháng 9. 

Tuy nhiên, khí cấp liệu vẫn ổn định ở mức khoảng 12,1 bcfd trong ngày thứ hai liên tiếp, sau mức thấp nhất trong 4 tuần là 11,5 bcfd do bảo trì tại các cơ sở như Cove Point và giảm sản lượng tại các nhà máy khác. Trong khi đó, cơ quan năng lượng Mỹ báo cáo lượng tồn kho khí đốt hàng tuần tăng cao hơn một chút so với dự kiến.

Với thời tiết dự kiến hầu như vẫn ôn hòa, Công ty tài chính LSEG dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 95,7 bcf/ngày trong tuần này xuống 94,8 bcf/ngày vào tuần tới do các máy phát điện cắt giảm lượng khí họ cần đốt để duy trì hoạt động của máy điều hòa không khí.

Theo dữ liệu của LSEG, xuất khẩu đường ống sang Mexico đã tăng lên mức trung bình 7,2 bcf/ngày từ đầu tháng 9 đến nay, tăng từ mức kỷ lục 7,1 bcf/ngày trong tháng 8.

Các nhà phân tích kỳ vọng xuất khẩu sang Mexico sẽ còn tăng cao hơn nữa trong những tháng tới sau khi nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng Altamira của New Fortress Energy đi vào hoạt động.

Mỹ đang trên đà trở thành nhà cung cấp LNG lớn nhất thế giới vào năm 2023, vượt qua Australia và Qatar. Giá toàn cầu cao hơn nhiều đã thúc đẩy nhu cầu xuất khẩu của Mỹ do gián đoạn nguồn cung và các biện pháp trừng phạt liên quan đến xung đột ở Ukraina.

Theo investing.vn, hợp đồng khí đốt sôi động nhất trong tháng 11 trên Henry Hub của New York Mercantile Exchange đã thực hiện giao dịch cuối cùng ở mức 2,930 USD/mmBtu, sau khi chính thức chốt phiên ở mức 2,929 USD – giảm 1,6 cent, tương đương 0,5% trong ngày.

Trong phần lớn thời gian của năm, hợp đồng khí đốt tích cực nhất trên Henry Hub đã bị kẹt ở mức trung bình 2 USD, bị cản trở bởi thời tiết ôn hòa và không cần làm mát hoặc sưởi ấm quá nhiều.

Lượng tồn kho khổng lồ cũng đã làm thị trường suy yếu. Tính đến cuối tuần trước, lượng khí đốt dự trữ của Mỹ ở mức 3,359 nghìn tỷ feet khối, tăng 13,4 so với một năm trước và cao hơn 6% so với mức trung bình 5 năm.

Tại thị trường trong nước, giá gas tháng 10 tăng tăng mạnh. Cụ thể, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tại thị trường Hà Nội 434.280 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.737.120 đồng/bình công nghiệp 48kg. Giá bán gas SP của Saigon Petro ở mức 426.500 đồng. Giá gas bán lẻ của City Petro là 464.000 đồng đồng/ bình gas 12kg.

HÀ MY