Giá gas hôm nay 5/4: Giảm nhẹ

Giá gas hôm nay ngày 5/4 giảm 0,84%, giao dịch ở mức 1,76 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên kỳ hạn tháng 5/2024.

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ giảm hơn 4% sau báo cáo giảm dự trữ của EIA. Dữ liệu của chính phủ cho thấy các cơ sở tiện ích của Mỹ đã rút 37 tỷ feet khối khí đốt tự nhiên khỏi kho lưu trữ vào tuần trước, so với kỳ vọng giảm 38 bcf. 

Báo cáo cũng cho thấy lượng khí dự trữ cao hơn 38,9% so với định mức theo mùa. Áp lực lên giá càng tăng cao do thời tiết ôn hòa hơn và sản lượng giảm nhẹ hơn. Mức giảm sản lượng ước tính cho đến nay trong tháng 4 đã được điều chỉnh giảm từ mức sơ bộ 4,1 bcfd vào thứ Ba xuống 2,3 bcfd vào thứ Năm. 

Sắp tới, các nhà khí tượng học dự đoán thời tiết sẽ mát hơn bình thường cho đến ngày 7 tháng 4, sau đó là ấm hơn từ ngày 8 đến ngày 19 tháng 4. Tuy nhiên, dự báo cho thấy nhu cầu sẽ tăng trong những tuần tới do lưu lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG như cơ sở của Cheniere Energy ở Louisiana và Texas tăng lên. Tuy nhiên, dòng chảy đến nhà máy của Freeport LNG vẫn bị hạn chế.

Theo thông tin từ Reuters, lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ được hóa lỏng để xuất khẩu đã giảm đáng kể do sự giảm nhu cầu từ nhà máy Corpus Christi của Cheniere Energy ở Texas và hoạt động Sabine Pass ở Louisiana.

Cheniere Energy là nhà sản xuất lớn nhất của Mỹ và là đối tác xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn thứ hai trên thế giới, cũng như là người mua khí đốt tự nhiên lớn nhất của Mỹ.

Tại cơ sở của Cheniere tại Corpus Christi, nhu cầu đã giảm gần 1 tỷ feet khối, xuống còn 3,95 bcf so với mức 5 bcf thông thường, và giảm xuống 1,6 bcf tại nhà máy Sabine Pass, từ mức 2,2 bcf thông thường.

Trong một tin tức khác, Hungary vừa nhận đợt hàng đầu tiên từ thỏa thuận mới được ký kết với Thổ Nhĩ Kỳ. Theo điều khoản hợp đồng giữa hãng BOTAS của Thổ Nhĩ Kỳ và MVM CEEnergy của Hungary vào tháng 8 năm ngoái, các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) sẽ được cung cấp 275 tỷ mét khối khí tự nhiên trong những tuần tới, nhiều hơn tổng mức khí đốt mà tất cả các hộ gia đình ở Hungary cần để sưởi ấm và nấu nướng trong một tháng trung bình.

Hungary đang tìm kiếm nguồn cung mới cho khí đốt, khi thỏa thuận về việc Nga cung cấp khoảng 4,5 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm cho Hungary qua đường ống chạy qua Ukraine sắp kết thúc.

Trong khi đó, đối với Thổ Nhĩ Kỳ, thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Hungary mang lại cơ hội để nước này trở thành "trung tâm khí đốt" cho toàn châu Âu. Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho Bulgaria tới 1,85 tỉ mét khối khí đốt mỗi năm, nhưng thỏa thuận với Budapest là lần đầu tiên Ankara xuất khẩu khí đốt sang một quốc gia không chia biên giới với nó.

Tuy nhiên, vẫn có lo ngại về việc khí đốt mà Thổ Nhĩ Kỳ vận chuyển tới châu Âu có thể thực sự xuất phát từ Nga, trong bối cảnh các quốc gia thành viên của EU đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt từ Nga. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia thành viên của NATO, lại phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng từ Nga và đã cam kết tăng cường hoạt động thương mại năng lượng với nước này.

Aura Sabadus, một nhà nghiên cứu tại Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI), lưu ý rằng "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể có được giá khí đốt rẻ như vậy nếu khí đốt có nguồn gốc từ nơi khác ngoài Nga".

Tại thị trường trong nước, các thương hiệu City Petro, Vimexco và Vina Pacific Petro, Onic Petro, City Petro, Saigon Petro, Petrovietnam loại bình 6kg giá 267.500 đồng/bình; bình 12kg khoảng 476.000 đồng/bình; bình 45kg có giá 1.785.000 đồng/bình; bình 50kg giá 1.981.500 đồng/bình.

HÀ MY