Giá gas hôm nay 6/12: Xu hướng tăng do nhu cầu cao

Giá khí tự nhiên kỳ hạn của Mỹ tăng 2,5% lên 2,75 USD/mmBTU vào thứ Ba, sau khi giảm hơn 4% trong phiên trước do dự báo thời tiết cập nhật cho thấy nhiệt độ lạnh hơn và nhu cầu sưởi ấm tăng cao trong tuần tới.

Ngoài ra, khối lượng khí đốt tự nhiên chuyển đến các cơ sở xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ đạt mức kỷ lục. Bất chấp sự phục hồi này, giá khí đốt tự nhiên ở Mỹ vẫn kéo dài gần mức thấp nhất trong ba tháng, phần lớn là do sản lượng khí đốt trong nước đạt mức gần kỷ lục, tạo điều kiện cho các cơ sở tiện ích tăng cường trữ lượng khí đốt để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm.

Các nhà phân tích ước tính tính đến ngày 1/12, dự trữ khí đốt của Mỹ cao hơn khoảng 7,2% so với mức thông thường vào thời điểm này trong năm.

Mức dự trữ khí đốt ở châu Âu đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong kho dự trữ, với chỉ số theo dõi lưu trữ gas tổng thể của châu Âu ở mức 94,39%. Hay dự trữ ở các quốc gia như Bỉ vẫn ở mức 87,44%, đã giảm 10 điểm phần trăm... Nguyên nhân do thời tiết lạnh giá, thúc đẩy nhu cầu tăng.

Trong khi đó, khí đốt Nga đang dư thừa ở Áo, cho phép các khách hàng lâu năm của Gazprom Nga tăng bán hàng cho các nước láng giềng ở châu Âu.

Áo từng là trung tâm vận chuyển năng lượng Nga trong hơn nửa thế kỷ, với các kho chứa khí đốt và đường ống dẫn khí được thiết kế để chuyển tiếp năng lượng tới Hungary, Đức, Italy và Slovenia.

Tập đoàn năng lượng nhà nước Áo OMV AG có hợp đồng dài hạn với Gazprom của Nga, buộc công ty này phải mua khí đốt Nga.

Theo Bloomberg, nguồn cung khí đốt của Áo đang được giám sát chặt chẽ bởi nước này tuyên bố muốn đa dạng hóa nguồn cung, giảm phụ thuộc vào Nga. Tuy nhiên, dữ liệu thương mại cho thấy, dòng khí đốt ổn định từ Nga qua Ukraina đang đáp ứng hơn một nửa nhu cầu của nền kinh tế Áo.

Ở một diễn biến khác, giá khí đốt tự nhiên của Gazprom cung cấp cho Cộng hòa Moldova, sẽ là 831,04 USD/1.000 m3 vào tháng 12.

Trước đó, một số trích dẫn ước tính sơ bộ cho thấy, giá khí đốt của Gazprom sẽ là 510 USD/1.000 m3 trong quý đầu tiên của năm 2024.

Còn giá khí đốt tự nhiên trung bình hằng năm, trong biểu giá hiện hành, là 750 USD/1.000 m3. Hiện tại, khí đốt được cung cấp cho nhà máy điện Transdniestria, nơi sản xuất điện cho Moldova.

Tại thị trường trong nước, giá gas bán lẻ trong nước tháng 12/2023 sẽ không tăng so với tháng 11. Cụ thể, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tại thị trường Hà Nội là 438.300 đồng/bình dân dụng 12kg; 1.753.000 đồng/bình công nghiệp 48kg. Giá bán gas SP của Saigon Petro ở mức 430.500 đồng. Giá gas bán lẻ của City Petro là 468.000 đồng đồng/ bình gas 12kg.

HÀ MY