Giá gas hôm nay 9/3: Giảm do lượng dự trữ cao

Giá gas hôm nay 9/3 giảm 0,46% ở mức 1,80USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên kỳ hạn tháng 4/2024.

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ giảm sau báo cáo dự trữ giảm của EIA. Dữ liệu của chính phủ cho thấy các cơ sở tiện ích của Mỹ đã rút 40 tỷ feet khối khí đốt tự nhiên khỏi kho lưu trữ vào tuần trước, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. 

Báo cáo cũng cho thấy lượng khí dự trữ cao hơn 30,9% so với định mức theo mùa. Mặc dù vậy, giá khí đốt tự nhiên sẽ tăng tuần thứ ba liên tiếp khi EQT tuyên bố giảm sản lượng gần 1 tỷ feet khối mỗi ngày cho đến tháng 3 do giá khí đốt tự nhiên liên tục thấp. 

Chesapeake Energy cũng cắt giảm khoảng 30% sản lượng nhiên liệu năm 2024 do giá giảm gần đây. Antero Resources và Comstock Resources nằm trong số các công ty khác có kế hoạch cắt giảm hoạt động khoan trong năm nay. Trong khi đó, dòng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ vẫn theo dõi và dự kiến sẽ không phục hồi hoàn toàn cho đến khi Freeport LNG hoạt động trở lại hoàn toàn, có thể là vào giữa tháng 3.

Hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ đã giảm khoảng 2% vào thứ Năm (7/3), theo thông báo của Reuters. Sự giảm này xuất phát từ việc lượng dự trữ dự kiến nhỏ hơn nhiều so với thực tế trong tuần trước, đồng thời thời tiết ấm hơn bình thường làm giảm nhu cầu sưởi ấm.

Thương nhân cũng lưu ý rằng giá giảm do lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vẫn ở mức thấp do nhà máy của Freeport LNG ở Texas đã tạm ngừng hoạt động.

Sự giảm giá xảy ra mặc dù sản lượng giảm và giá khí đốt giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm rưỡi trong tháng qua. Các dự báo thời tiết mát mẻ hơn và dự kiến tăng nhu cầu sưởi ấm trong hai tuần tới cũng không thể ngăn chặn sự suy giảm giá.

Mặc dù có dự báo về thời tiết mát hơn trong thời gian sắp tới, nhưng các nhà khí tượng học dự báo rằng trên toàn bộ 48 bang của Mỹ vẫn sẽ có thời tiết ấm hơn bình thường ít nhất đến ngày 18/3.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo rằng các công ty điện lực đã rút 40 tỷ feet khối (bcf) khí đốt ra khỏi kho dự trữ trong tuần kết thúc vào ngày 1/3. Số liệu này phản ánh mức giảm dự kiến và đồng thời giảm lượng dự trữ khí đốt xuống còn cao hơn khoảng 31% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm.

Giá gas bán lẻ trong nước tăng nhẹ so với tháng trước. Giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tại thị trường Hà Nội là 460.740 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.842.760 đồng/bình công nghiệp 48kg.

Giá bán gas SP của Saigon Petro ở mức 443.000 đồng/bình 12kg. Giá gas Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí miền Nam (Gas South) đến tay người tiêu dùng là 471.900 đồng/bình 12kg và 1.770.831 đồng/bình 45kg (đã bao gồm VAT).

HÀ MY