Gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất với nhiều đối tượng

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh, các chính sách phải làm áp dụng và đi vào thực thi ngay để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn, nên Nghị định này đã có hiệu lực từ ngày ký 8/4/2020, theo Người Lao Động.

Đối tượng được gia hạn thời hạn nộp thuế

Nghị định của Chính phủ nêu rõ doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành: Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa...; sản xuất ôtô và xe có động cơ khác; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế đều thuộc diện được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất .

Bên cạnh đó là các lĩnh vực như vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động dịch vụ lao động và việc làm; hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; hoạt động thể thao, vui chơi giải trí; hoạt động chiếu phim.

Chính sách hỗ trợ gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cũng được áp dụng cho doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm.

Nhiều cửa hàng kinh doanh phải đóng cửa vì ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Nhiều cửa hàng kinh doanh phải đóng cửa vì ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đáng chú ý, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nghị định số 39/2018/NĐ-CP của Chính phủ cũng là nhóm đối tượng được hưởng chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam. NHNN Việt Nam chịu trách nhiệm công bố danh sách tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tham gia hỗ trợ khách hàng để cơ quan quản lý thuế thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định này.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, các đối tượng nêu trên sẽ được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng , thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất. Đồng thời, gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2020 của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh.

Quy thời gian gia hạn nộp thuế

Theo nguồn tin từ báo SGGP, đối với thuế GTGT (trừ thuế GTGT khâu nhập khẩu). Cụ thể, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6-2020 (đối với trường hợp kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng) và kỳ tính thuế quý 1, quý 2-2020 (đối với trường hợp kê khai thuế giá trị gia tăng theo quý) của các doanh nghiệp, tổ chức nêu trên. Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn dẫn đến làm tăng số thuế giá trị gia tăng phải nộp và gửi đến cơ quan thuế trước khi hết thời hạn nộp thuế được gia hạn thì số thuế được gia hạn bao gồm cả số thuế phải nộp tăng thêm do khai bổ sung.

Đối với thuế TNDN, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TNDN còn phải nộp theo quyết toán của kỳ tính thuế năm 2019 và số thuế TNDN tạm nộp quý I, quý II của kỳ tính thuế năm 2020 của doanh nghiệp, tổ chức là người nộp thuế TNDN thuộc đối tượng được quy định nêu trên. Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TNDN theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Đối với thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, Nghị định quy định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2020 chậm nhất vào ngày 31/12/2020.

Đối với tiền thuê đất, Nghị định nêu rõ: Gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2020 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng quy định nêu trên đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định, hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm. Thời gian gia hạn là 5 tháng kể từ ngày 31/5.

Theo ước tính của Bộ Tài chính, số tiền gia hạn thuế, tiền thuê đất theo nghị định này lên tới 180 ngàn tỉ đồng, với rất nhiều nhóm ngành nghề. Tổng số tiền này cao hơn rất nhiều so với dự thảo lần 1, khi đó Bộ Tài chính dự kiến khoảng 30 ngàn tỉ đồng và khá ít đối tượng được thụ hưởng.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương