Giá kim loại quý toàn cầu đang hướng tới đâu?

Chỉ số kim loại quý toàn cầu MMI (Chỉ số kim loại hàng tháng) cho thấy hành động giá tăng nhẹ so với tháng trước, tăng 2,57%. Mặc dù vậy, xu hướng chung của chỉ số vẫn đi ngang.

Xét về giá kim loại quý cụ thể, bạch kim và bạc đã trải qua hành động tăng giá trong suốt tháng 5 trước khi quay trở lại phạm vi giá vào đầu tháng 6. Điều này phục vụ để kéo chỉ số xuống. 

Trong khi đó, giá vàng và palladium vẫn đi ngang. Tất cả những điều này cùng nhau giữ chỉ số theo chiều ngang vững chắc.

Hiện tại, sự không chắc chắn vẫn còn tồn tại trong nhiều thị trường kim loại quý về xu hướng dài hạn.

Giá Palladium vẫn đi ngang

Giá palladium đã giao dịch trong biên độ đi ngang kể từ đầu quý 2. Sau khi giá không thể vượt qua mức cao nhất vào tháng 3/2024, xu hướng này nhanh chóng đảo ngược và giảm trở lại mức tháng 2/2024. 

Giá sẽ cần phải vượt qua mức cao nhất trong tháng 3 để thiết lập xu hướng tăng. Nếu giá tiếp tục giao dịch đi ngang, thị trường palladium sẽ vẫn không chắc chắn.

Giá kim loại quý toàn cầu đang hướng tới đâu?- Ảnh 1.

Bạch kim

Giống như các kim loại quý khác, giá bạch kim đã giảm trở lại phạm vi sau khi bứt phá tăng giá vào cuối tháng 5. Sau khi vượt qua mức cao nhất trong tháng 4, giá nhanh chóng đảo chiều và giảm trở lại mức của mùa Xuân năm 2024.

Trong khi đó, hành động giá gần đây cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn, điều này có thể báo hiệu khả năng đảo chiều tăng giá. Nếu giá tiếp tục theo hướng này, nó sẽ xác nhận mức thấp cao hơn và đẩy giá trở lại xu hướng tăng.

Giá bạc

Thị trường bạc giảm nhẹ sau khi đạt đỉnh vào cuối tháng 5. Khi giá tiếp tục hình thành các đỉnh thấp hơn trong ngắn hạn, hành động giá dự kiến sẽ giảm do không có động lực tăng giá thực sự đẩy giá vào mô hình đảo chiều tăng giá. 

Sự không chắc chắn vẫn còn trong thị trường này vì xu hướng hiện tại không cho thấy tâm lý tăng hay giảm.

Vàng

Khi giá vàng bắt đầu thoát khỏi mức đỉnh cao nhất mọi thời đại, hành động giá hiện đã hình thành các mức đỉnh thấp hơn, điều này có thể cho thấy khả năng đảo chiều giảm giá của vàng trong quý sắp tới này.

Xu hướng hiện tại có thể sẽ giao dịch trong phạm vi của nó cho đến khi đà tăng hoặc giảm đẩy thị trường vàng lên mức cao mới hoặc khiến chúng phá vỡ mức thấp mới.

Hiện giá vàng thế giới lao dốc xuống mức thấp nhất trong 2 tuần, xuyên thủng ngưỡng tâm lý quan trọng 2.300 USD/oz, do đồng USD tăng giá mạnh trong lúc thị trường chờ báo cáo lạm phát quan trọng của Mỹ. Một số chuyên gia cho rằng sự cứng rắn của giới chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và đà tăng của đồng USD sẽ tiếp tục gây áp lực giảm lên giá vàng trong ngắn hạn, nhưng xu hướng giá vàng có thể sẽ trở nên rõ ràng hơn từ ngày thứ Sáu.

Lúc đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/6 tại thị trường New York, giá vàng giao ngay dừng ở mức 2.298,8 USD/oz, giảm 21,7 USD/oz so với mức chốt của phiên trước, tương đương giảm hơn 0,9% - theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco. Đây là mức giá chốt phiên thấp nhất của vàng kể từ trung tuần tháng 7.

Lúc gần 8h sáng nay (27/6) theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á tăng 2,5 USD/oz so với đóng cửa phiên Mỹ, tương đương tăng 0,11%, giao dịch ở mức 2.301,3 USD/oz. Quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank, mức giá này tương đương khoảng 70,6 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng so với sáng qua.

"Ở thời điểm này, thị trường đang phản ứng rất nhạy với sự tăng giá của đồng USD và phản ánh khả năng Fed sẽ không giảm lãi suất trong mùa hè này", chiến lược gia trưởng Bart Melek của công ty TD Securities nhận định.

NGỌC CHÂU